Rớt nước mắt với trận chiến giành giật sự sống sau khi bị trúng bom của cô bé 6 tuổi

Mảnh bom khiến sọ Asma bị vỡ một mảnh to như lòng bàn tay, nhưng cô bé đã trở về từ bàn tay tử thần.

Thành phố Taiz, trung tâm chiến sự tại Yemen, mỗi ngày, có không biết bao nhiêu người bị thương vì bom đạn. Tại bệnh viện Al-Thawra, các bác sĩ thường xuyên phải bàn bạc với nhau, không phải chẩn đoán bệnh, mà để quyết định ai sẽ là người phải chết. Thuốc men, thiết bị không đủ để cứu chữa cho tất cả mọi người nên các bác sĩ phải lựa chọn: Ai sẽ “đáng” được sống?

Tháng 10, các bác sĩ đã có một sự lựa chọn khó khăn: Bé gái Asma 6 tuổi bị trúng bom và một cụ già bị thương ở bụng, vết thương đang hoại tử.

Asma bị trúng bom khi cô bé đang xếp hàng lấy nước uống. 19 em bé khác bị thương trong vụ tấn công, 5 em bé chết ngay tại chỗ. Tác động từ vụ nổ khiến sọ Asma bị vỡ một mảnh to như bàn tay. Các bác sĩ quyết định cứu Asma, dù đó chỉ là nỗ lực trong tuyệt vọng.
 
Bé Asma bị băng kín đầu sau vụ đánh bom tại quê nhà Taiz, Yeman.
 
Lúc đó, trong phòng mổ tràn mùi hôi của máu, của thuốc khử trùng, mùi thạch cao trắng chuyên dùng trong phẫu thuật được các bác sĩ dùng để vá lỗ thủng trong đầu Asma. Bác sĩ làm thật nhanh như một cuộc chay đua với thời gian trước khi oxy cạn kiệt và vết thương khiến não bé bị tổn hại nhiều hơn.

Thành phố Taiz đã bị cô lập nhiều tháng qua khi lực lượng phiến quân Houthi bao vây nhằm chiếm lại thành phố từ chính phủ lâm thời. Toàn bộ nhu yếu phẩm được chuyển vào bằng đường mòn của những kẻ buôn lậu để hỗ trợ người dân. Những con đường đất, nhỏ hẹp, lúc cao lúc thấp.

Trên con đường nguy hiểm này là những con lạc đà đang thồ thực phẩm, vũ khí, thuốc men,… chuyển vào thành phố. Có những cậu bé, mới chỉ 4 tuổi, mang trên lưng những bó củi nhưng nhất quyết không đi chậm hơn đàn anh. Còn những người phụ nữ sẽ đội củi trên đầu.
 

Thành phố Taiz đổ nát sau những vụ tấn công.

Con đường mòn cũng là nơi vận chuyển người bị thương, người chết ra khỏi thành phố. Ngay cả trong thành phố, bệnh viện cũng không an toàn. Những vụ đánh bom, pháo kích, không kích xảy ra thường xuyên. Nhiều bác sĩ đã bỏ mạng trong những vụ tấn công oan nghiệt đó.

Vật tư thiếu nhiều cũng gây khó khăn cho y bác sĩ. Thiếu thuốc gây mê khiến bệnh nhân phải mổ sống. Khí Oxy phải được tiết kiệm hết mức để dành cho những người thật sự cần.

Trong điều kiện khốn khó như thế, điều kì diệu là Asma sống sót sau ca phẫu thuật. Cô bé nằm nghỉ trên giường, đôi vai gầy guộc thò ra khỏi chăn. Mái tóc đã biến mất, đôi mắt sưng to, tăm tối với những vết bầm. Ngôi nhà của cô bé đã bị phá hủy sau cuộc pháo kích. Hiện cha mẹ Asma đang tìm nơi an toàn cho những người con còn lại.


Người dân Taiz phải tự ra ngoài mang nhu yếu phẩm về, tất nhiên là theo đường mòn.

Mặt Asma được phủ bởi một tấm mặt nạ nhựa trắng gắn vào máy thở. Thứ cô bé đang hít vào lồng ngực kia không phải là oxy, đó là chỉ không khí bình thường có lẫn nhiều tạp chất. Cô bé, vẫn chưa chắc chắn sẽ phục hồi hoàn toàn.

Chúng tôi đã cố hết sức để cứu cô bé. Nhưng mọi thứ sẽ chỉ là phí công nếu thiếu oxy tinh khiết”, bác sĩ Muqbal nói.


Thiếu Oxy, thiếu trang thiết bị, nhiều ca bệnh có thể không qua khỏi.

Theo Afamily/ trí thức trẻ

Tin tức mới nhất