Sản phụ Đà Nẵng thi nhau đặt tên con là Haiyan và Hải Yến

Chị Nguyễn Thị Vanh (24 tuổi) chuyển dạ và vượt cạn khi bão Hải Yến giật cấp 6 - 7 bắt đầu uy hiếp Đà Nẵng, nên đặt tên con là... Haiyan.

Bác sĩ Huỳnh Hòa, Phó khoa Sản phụ BV Sản - Nhi Đà Nẵng, cho biết chỉ tính riêng ngày 9 và 10/11, cả 7 phòng sinh của BV đều sử dụng hết công suất. Đơn vị tiếp nhận hàng trăm sản phụ sinh chạy bão, tăng gấp 3 lần so với ngày thường. Ngày 10/11, khi Đà Nẵng vừa thoát bão, có gần 80 sản phụ sinh và gần 70 bà mẹ chờ hỗ trợ sinh. Trước đó, ngày 9/11, khoa Sản thực hiện gần 50 ca sinh, với gần nửa là sinh mổ, chạy bão.

"Chọn" lúc bão đến để chào đời

Nằm đợi cả tuần ở BV Sản - Nhi Đà Nẵng vẫn không thấy gì, bất ngờ 13h ngày 10/11 - khi những đợt gió của cơn bão Haiyan bắt đầu thổi liên hồi - thì chị Mai Thị Hòa (25 tuổi, xã Nghĩa An, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) bắt đầu đau bụng. Ngay lập tức, chị được vào phòng mỗ. 30 phút sau, đứa bé kháu khỉnh chào đời trong niềm vui mừng của bà con nội ngoại.


Nhiều sản phụ vào BV để tránh bão Hải Yến.

Chị Hòa tâm sự: “Thằng ni chắc sẽ lì lắm đây. Cứ đạp suốt ngày, làm mẹ đau. Cả tuần nằm chờ ở BV con không chịu ra, đến khi bão lớn thế này thì lại quậy”. Theo chị Hòa, lẽ ra chị đã sinh 2 ngày trước nhưng không biết vì sao đứa bé lại chọn đúng lúc bão vào mới chịu ra khỏi bụng mẹ. “Khi nghe tin em sinh đúng lúc bão vào, bố nó (đang đánh bắt hải sản ở Trường Sa) cũng không tin. Chắc thằng bé này cũng... lỳ đòn giống bố nó”, chị Hòa vừa nhìn đứa con vừa nói vui.

Trước đó, 17h chiều 9/11, khi chị Nguyễn Thị Tình đau bụng dữ dội, anh Nguyễn Đình Lan (28 tuổi, trú Q.Liên Chiểu, Đà Nẵng) vội vã gọi taxi đưa vợ đến BV Sản - Nhi Đà Nẵng để chờ sinh. “Đúng ra phải gần tuần nữa vợ tôi mới sinh, nhưng không biết sao khi cả nhà đang lo chằng chống nhà cửa thì lại chuyển dạ”, anh Lan cho biết.

Vào viện nằm chờ 4 giờ thì chị Tình chuyển dạ. Đến 2h ngày 10/11 (tức cách thời gian bão vào hơn 1 giờ), trời Đà Nẵng mưa lớn, gió thổi mạnh, còn trong phòng mổ các bác sĩ quyết định đưa chị Tình vào phòng mỗ. Khoảng 30 phút sau, một bé gái kháu khỉnh ra đời, nặng 3,4 kg.

3h sáng, bão Haiyan càn quét ngoài biển ngang qua Đà Nẵng, chị Lê Thị Bé (31 tuổi, tạm trú P.Hòa Hiệp Nam, Q.Liên Chiểu) trở dạ. Lúc này mọi hãng taxi đều nghỉ để tránh bão. Anh Tô Trường Cương (41 tuổi, chồng chị) hốt hoảng cầu cứu Trung tâm 115.



Đêm mưa gió, xe cấp cứu lao nhanh về phía BV Sản - Nhi Đà Nẵng giúp chị Bé thực hiện ca sinh thành công sau một giờ vào viện. “Vợ chồng khá hiếm muộn nên giờ mới sinh cháu đầu, chưa có kinh nghiệm. May mà bão chỉ quét trên biển, nếu Haiyan đổ bộ chắc khó có phương tiện nào ứng cứu kịp”, chị Bé nói.

Còn sản phụ Nguyễn Thị Thanh (24 tuổi, trú Thanh Bình, Q.Hải Châu) do chồng đi công tác xa nên chủ động vào BV tránh bão, chờ sinh. Ngay giữa đêm 9/11, chị sinh một bé gái.

Lấy tên cơn bão lịch sử để đặt tên con


Chiều 11/11, ông Nguyễn Sơn, Phó giám đốc BV Phụ sản - Nhi Đà Nẵng, cho biết từ đêm 9 đến sáng 10/11, khi gió của siêu bão Hải Yến giật lên tới cấp 7 - 8 thì trong BV có 66 bà mẹ chuyển dạ chờ sinh. Cũng theo ông Sơn, sau khi vượt cạn thành công, nhiều bà mẹ đã đặt tên cho con là Haiyan (con trai) và Hải Yến (con gái).


Anh Cương hạnh phúc bên vợ và con gái mới sinh.

Chị Nguyễn Thị Vanh (24 tuổi, xã Phú Dương, huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế) là một trong những sản phụ đã vượt cạn ngay khi bão Hải Yến uy hiếp Đà Nẵng, cho biết sở dĩ đặt tên con là Haiyan vì khi bão bắt đầu uy hiếp với sức gió giật cấp 6 - 7 thì cũng là lúc chị chuyển dạ. “Khi đó, lệnh cấm ra đường của Đà Nẵng đã ban hành nên gọi mãi mới có một chiếc taxi đến chở đi BV. Vừa đến nơi là em sinh luôn, nên vợ chồng quyết định đặt tên con là Haiyan”.

Tương tự, sau khi sinh hạ được đứa con kháu khỉnh, chị Nguyễn Thị Ly Na (29 tuổi, trú thị trấn Trà My, huyện Bắc Trà My, Quảng Nam) cũng quyết định lấy tên Hải Yến để đặt cho con. Bà Tuyết, mẹ chị Na, vui mừng cho biết: "Nhà ở trên núi, thấy con la đau bụng nên tui bắt xe đưa nó ra Đà Nẵng. Chồng nó ở nhà chống bão. Khi chúng tôi đi nó dặn nếu sinh con trai đặt tên là Haiyan, còn con gái thì là Hải Yến. Ở quê tôi động đất nhiều, người ta sinh con còn đặt tên là Richter".


Chị Vanh cười mãn nguyện bên con gái.

Theo Tri Thức

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao