Sirô làm từ hóa chất không rõ nguồn gốc bán nhiều ở siêu thị

Rất nhiều chai sirô với đủ loại mùi hương của cơ sở Trinh (TP HCM) được bán tại siêu thị các tỉnh miền Tây và Sài Gòn. Người tiêu dùng đang lo lắng vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49), Công an TP HCM, đơn vị phát hiện 2 cơ sở trên địa bàn sử dụng số lượng lớn chất tạo màu không có nhãn mác, nguồn gốc để sản xuất nước sirô.

Tại cơ sở sản xuất siro Trinh (trên đường Tân Hóa, phường 1, quận 11) cảnh sát phát hiện  gần 300 kg chất bột tạo mùi hương các loại hoa quả và 35 kg chất bảo quản không nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ.

Sirô làm từ hóa chất không rõ nguồn gốc bán nhiều ở siêu thị - Ảnh 1.

 Sirô Trinh được bày bán nhiều trong các siêu thị Co.op Mart, Big C. Ảnh: Khánh Trung.

Người tiêu dùng lo lắng

Theo khảo sát, các sản phẩm này được bày bán rất nhiều tại các siêu thị ở Sài Gòn và miền Tây. Dạo quanh một số siêu thị Co.op Food trên đường Tô Hiến Thành và Cách Mạng Tháng Tám (quận 10, thuộc hệ thống Co.op Mart), phóng viên thấy rất nhiều chai sirô được bày bán trên kệ hàng với đủ các loại hương liệu.

Tại siêu thị Big C Miền Đông (ở đường Tô Hiến Thành, quận 10) cũng có rất nhiều sản phẩm này. Trên bao bì của đều có dán nhãn hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn năm 2015.

Chiều 19/1, phóng viên Zing.vn nhận được phản ánh của chị Lâm Ngọc Linh ở thị xã Vị Thanh (Hậu Giang) với nội dung trong nhà chị có chai sirô Trinh. Nơi sản xuất được ghi bên ngoài là 8/43D, Tân Hóa, phường 1, quận 1, TP HCM.

"Chai sirô này tôi mua tại siêu thị Co.opmart Vị Thanh vào ngày 4/1, hiện chưa sử dụng. Lúc đó giá là 32.200 đồng nhưng được khuyến mãi, giảm gần 8.000", chị Linh kể. Sáng 20/1, khách hàng này quay lại Co.opmart Vị Thanh, chị Linh vẫn thấy sirô Trinh còn nhiều trên kệ hàng.

Sirô làm từ hóa chất không rõ nguồn gốc bán nhiều ở siêu thị - Ảnh 2.

 Dụng cụ để pha chế hóa chất thành nước uống đóng chai ở cơ sở sản xuất sirô.
Ảnh: Khánh Trung.

Sau khi đọc báo thấy cảnh sát phát hiện gần 300 kg chất bột tạo mùi hương các loại hoa quả và 35 kg chất bảo quản không có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ tại cơ sở Trinh, chị Linh rất bất ngờ. Chị cho rằng, gia đình đã may mắn khi chưa khui chai sirô uống, nếu đã sử dụng thì chắc chắn mọi người sẽ lo lắng vì không biết đã đưa vào cơ thể những loại hóa chất gì.

Không riêng Co.opmart Vị Thanh, phóng viên đã phát hiện nhiều chai sirô với đủ loại mùi hương của cơ sở Trinh tại Co.opmart các tỉnh miền Tây. Tại Co.opmart Sóc Trăng, hàng chục chai sirô loại 350 ml và lớn hơn gấp đôi có hương dâu, sâm dứa, cam… được bán bình thường và không giảm giá như Co.opmart Vị Thanh.

Tương tự, Co.opmart ở thị xã Ngã Bảy (Hậu Giang) cũng bán rất nhiều sirô Trinh, nhãn hiệu sâm dứa, nho, trái cam… Tùy theo loại mà giá các sản phẩm giao động 30.900 đến trên 60.00 đồng.

Sirô làm từ hóa chất không rõ nguồn gốc bán nhiều ở siêu thị - Ảnh 3.

 Bên ngoài cơ sở sản xuất sirô Trinh. Ảnh: Nguyễn Quang

Bên ngoài mỗi chai sirô Trinh đều có in "Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2014" do người tiêu dùng bình chọn. Qua kiểm tra của phóng viên, danh sách 662 doanh nghiệp được bình chọn năm 2014 có Cơ sở sirô Trinh. Thành phần của sirô được cơ sở ghi: Nước, đường cát, phẩm màu tổng hợp, chất tạo ngọt tổng hợp, chất bảo quản và hương tổng hợp.

Sản phẩm đã được kiểm định?

Bà Đặng Ngọc Uyên Phương - Phó giám đốc Co.opmart Sóc Trăng cho biết, đơn vị vẫn bán sirô Trinh bình thường vì chưa có thông tin khuyến cáo nào từ Phòng kinh doanh thực phẩm của Co.opmart tại TP HCM. Bà hướng dẫn phóng viên, muốn tìm hiểu đầu vào của sản phẩm thì liên hệ Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP HCM (Saigon Co.op, quận 1).

Sirô làm từ hóa chất không rõ nguồn gốc bán nhiều ở siêu thị - Ảnh 4.

 Chai sirô cam có giá 32.200 đồng. Ảnh: Việt Tường.

 "Sản phẩm này chúng tôi bán cũng chậm vì so với các loại sirô bên ngoài thì giá cao hơn. Sirô Trinh do Sài Gòn cung cấp về, nếu có vấn đề gì thì trên đó quyết định và thông báo lại", bà Phương nói.

Trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Tấn Thanh - phòng Marketing của Sài Gòn Co.op cho biết, trước khi sản phẩm được bán trong siêu thị, cơ quan chức năng kiểm tra cơ sở sản xuất, quy trình rất chặt chẽ. Tuy nhiên một vài trường hợp đơn vị mở rộng quy mô nên siêu thị không quản lý hết được.

Theo ông Thanh, Trinh là cơ sở hoạt động hợp pháp theo số đăng ký hộ kinh doanh 41K8013443 do UBND quận 11 cấp và có giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP do Sở Công Thương cấp (ngày 11/08/2014).

Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49), Công an TP HCM cho biết đang đưa đi xét nghiệm hóa chất tạo màu thu được ở cơ sở Trinh. Sau khi có kết quả sẽ thông tin đến báo chí.

Còn ông Hồ Quốc Nguyên - Giám đốc truyền thông siêu thị BigC cho biết, về mặt pháp luật, các mặt hàng được bày bán trong siêu thị đều được cơ quan chức năng kiểm tra về nguồn gốc xuất xứ. Vì lý do không có mặt ở công ty nên ông Nguyên hẹn trả lời phóng viên sau.

Trao đổi với phóng viên, ông Huỳnh Chánh Phát (chủ cơ sở Trinh) cho biết, hóa chất bị cảnh sát niêm phong là hương liệu tạo mùi. "Lỗi của cơ sở là khi mua nguyên liệu bột trắng về đã xé nhãn mác bỏ vào bịch trắng để đưa xuống cho công nhân sản xuất để giữ bí mật gia truyền".

Ông Phát cho biết, gia đình ông là người Việt gốc Hoa, sinh sống tại TP HCM đã 20 năm. Hiện tại cơ sở này có khoảng 20 mẫu sản phẩm như sirô bạc hà, nho, táo, dâu, me... Ông nói quy trình sản xuất đảm bảo tiêu chuẩn, hợp vệ sinh và không ảnh hưởng gì đến sức khỏe người tiêu dùng.

Theo Zing


Tin tức mới nhất