Hóa đơn nước gần 7 triệu đồng/tháng của gia đình 4 người

Đang có mức sử dụng trung bình 40 m3, đột nhiên gia đình anh Khánh (Hà Nội) nhận hóa đơn tiêu thụ nước tháng 12/2015 với con số 390 m3.

Đầu tháng 1, anh Hoàng Nam Khánh (32 tuổi, trú C38TT12, KĐT Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội) nhận được hóa đơn nước sinh hoạt tháng 12/2015. Cầm tờ hóa đơn, gia đình anh không tin vào mắt mình.

"Tôi thật sự choáng. Nhà 3 người lớn, một cháu nhỏ mà dùng hết 390 m3, tương đương hơn 6,8 triệu đồng", anh phản ánh với Zing.vn.

Trong khi đó, tháng 11, lượng nước gia đình anh sử dụng là 38 m3. Các tháng trước, dao động từ hơn 20 đến 50 m3.

Trước đó, tháng 9/2015, khi lượng nước gia đình anh tăng lên 65 m3, anh đã nhận thấy có điều không bình thường và thông báo cho Công ty nước sạch Hà Đông. Đơn vị này cử người kiểm tra và kết luận do lỗi lắp đặt van phao bể ngầm. Gia đình anh Khánh đã khắc phục và lượng nước sinh hoạt tháng 10 và 11 trở lại bình thường.

Hóa đơn nước gần 7 triệu đồng/tháng của gia đình 4 người
Mức sử dụng nước tháng 11 và tháng 12/2015 của gia đình anh Khánh chênh nhau hơn chục lần. Ảnh: Hoàn Nguyễn.


Tuy nhiên, với lượng nước ghi trên hóa đơn tháng 12/2015 tới gần 400 m3 thì anh không đồng ý trả tiền. Công ty nước sạch Hà Đông kiểm tra và vẫn trả lời: hỏng van phao bể ngầm dẫn đến nước thất thoát, chảy ra ngoài.

"Lời giải thích này không thỏa đáng. Hàng trăm khối nước chảy ra sàn thì gia đình tôi phải biết chứ", chủ nhà nói và cho biết, anh đã yêu cầu kiểm tra đồng hồ đo nhưng công ty nước sạch từ chối, chỉ thay van phao. Đơn vị này yêu cầu anh Khánh phải thanh toán tiền mới cho kiểm tra đồng hồ.

Theo anh, một nhân viên của Công ty Hà Đông còn khuyên ký vào biên bản và làm đơn xin xác nhận do van phao bể ngầm hỏng gây thất thoát nước là ngoài mong muốn và đề nghị phía công ty xem xét giải quyết. Sau đó, công ty sẽ xem xét hỗ trợ gia đình.

Hóa đơn nước gần 7 triệu đồng/tháng của gia đình 4 người
Anh Hoàng Nam Khánh khẳng định, không có chuyện nước trào ra ngoài ở bể ngầm của gia đình. Ảnh: Hoàn Nguyễn.


Trao đổi với Zing.vn, ông Lại Văn Thịnh - Tổng giám đốc Công ty nước sạch Hà Đông xác nhận sự việc và cho biết, lượng nước tăng như trường hợp của gia đình anh Khánh là bất thường. Đơn vị đã cho kiểm tra, kết luận nguyên nhân do van phao bể ngầm bị hỏng.

Theo lý giải của ông Thịnh, các bể chứa nước ngầm tại hộ gia đình thường được thiết kế với nắp bê tông có khe giãn nở. “Van phao bể ngầm hỏng có thể dẫn tới nước bơm liên tục, trào ra ngoài dẫn đến thất thoát”, ông nói.

Trước đó, công ty từng nhận được nhiều phản ánh của các hộ gia đình khác về tình trạng lượng nước tiêu thụ tăng đột biến. Theo nguyên tắc, đơn vị cấp nước sạch chỉ chịu trách nhiệm từ đồng hồ nước trở ra. Còn từ đồng hồ vào bên trong thì người sử dụng phải chịu trách nhiệm.

"Hơn nữa, khi xảy ra sự cố, công ty cùng gia đình kiểm tra và thay van phao bể ngầm", ông Thịnh nói.

Tuy nhiên, trước lời giải thích này, anh Khánh càng tỏ ra bức xúc bởi bể ngầm được thiết kế kín, gia đình không phát hiện nước thấm ra ngoài.

"Kể cả nước tràn qua khe giãn nở cũng không thể lên tới hàng trăm m3 mà gia đình không biết. Tôi không chấp nhận lời giải thích này", anh Khánh cho biết.

Theo Zing


Tin tức mới nhất