Sợ hãi khi phát hiện bạn tình mắc sùi mào gà

Một hôm em tình cờ phát hiện thấy một hoá đơn đóng tiền đốt sùi mào gà ở hậu môn của bạn em. Em vô cùng hoang mang và sợ hãi, không biết liệu em có bị lây hay không?

Hỏi: Em là đồng tính nam, năm nay em 26 tuổi, bạn em cũng cùng tuổi như vây. Chúng em quen nhau đã lâu và bắt đầu có quan hệ tình dục (chỉ quan hệ bằng đường miệng). Một hôm em tình cờ phát hiện thấy một hoá đơn đóng tiền đốt sùi mào gà ở hậu môn của bạn em.

Em vô cùng hoang mang và sợ hãi, không biết liệu em có bị lây hay không? Em có tìm hiểu thì thấy hiện nay có vacxin để điều trị, em có thể tiêm vac xin được không?

ThS.BS Nguyễn Hoài Bắc:

Sùi mào gà là bệnh lý ở hệ thống da và niêm mạc do một loại virus gây u nhú ở người gây nên (HPV). Virus xâm nhân nhập vào cơ thể trực tiếp qua các vết trầy sước ở trên da và niêm mạc.

Có rất nhiều cách khiến cho cơ thể của chúng ta tiếp xúc trực tiếp với virus, nhưng hoạt động tình dục vẫn được xem là đường tiếp xúc chủ yếu nhất.

Các đường lây khác như bắt tay, qua khăn tắm, qua tắm chung buồng tắm thi rất hiếm. Do vậy, các vị trí thường hay bị bệnh là cơ quan sinh dục, hậu môn, miệng, niêm mạc mắt và mũi họng.

Hiện nay chưa có thuốc đặc hiệu để diệt virus gây bệnh. Việc điều trị bằng laser, đốt điện, chấm thuốc chỉ là điều trị triệu chứng ( làm mất tổ chức sùi, mụn cơm, mồng cơm…) còn vius vẫn tồn tại trong cơ thể.

Virus tồn tại và ẩn mình ở hệ thống niêm mạc (đường sinh dục) và lớp biểu mô của da.

Chúng nằm im không hoạt động chờ khi nào có điều kiện thuận lợi như tình dục không an toàn, cơ thể suy yếu…. chúng lại hoạt động sinh sản và nhân lên để tạo thành nhú, mụn cơm, hột cơm (bệnh tái phát).

Tiêm phòng là một biện pháp hữu hiệu nhằm bảo vệ cơ thể khỏi sự lây nhiễm HPV. Tuy nhiên nó chỉ được áp dụng cho những người được xác định là chưa nhiễm virus, còn nếu nhiễm rồi thì vacxin không có hiệu quả.

Với tinh hình hiện tại, bạn nên:

- Hoat động tình dục an toàn như: tình dục chung thuỷ, dùng bao cao su đúng cách (phòng tái nhiễm)

- Hoạt động thể dục thể thao, ăn uống đầy đủ để nâng cao sức đề kháng của cơ thể

- Tránh viêm nhiêm hoặc các bệnh nhiễm khuẩn.

- Thăm khám định kỳ

                                                                                                          Theo Sức khỏe đời sống


Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao