Số người tiếp xúc gần bệnh nhân 714 tăng rất nhanh sau một đêm rà soát

Hơn 200 người liên quan bệnh nhân làm điều hành xe buýt ở Hà Nội mắc COVID-19 được xác định, trong đó ít nhất 64 người tiếp xúc gần, nhiều người là cán bộ y tế.

Sáng 6/8, Bộ Y tế thông báo có thêm 4 ca mắc mới đều liên quan đến Đà Nẵng, trong đó Hà Nội 1 ca, bệnh nhân 714. Đây là ca mắc thứ 3 ngoài cộng đồng từ đầu tháng 7 đến nay của Thủ đô.

Bệnh nhân được xác định là nam giới, 42  tuổi, ở Hà Nội, là nhân viên điều hành xe buýt.

Từ ngày 14- 17/7, ông cùng gia đình đi du lịch Đà Nẵng. Ngày 19/7, bệnh nhân sốt nhẹ, viêm họng. Ngày 4/8, ông được lấy mẫu xét nghiệm tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Đông Anh, Hà Nội) và có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Sau khi xác định trên địa bàn có xuất hiện ca nhiễm Covid-19, lực lượng chức năng đã nhanh chóng rà soát những người tiếp xúc gần với bệnh nhân và các F2, F3 dựa trên lịch trình di chuyển của bệnh nhân này.

Số người tiếp xúc gần bệnh nhân 714 tăng rất nhanh sau một đêm rà soát-1
Lực lượng chức năng phong tỏa ngõ vào nhà bệnh nhân 714

Theo Gia đình & Xã hội đưa tin, tính đến cuối giờ sáng 6/8 đã tìm được ít nhất 64 người thuộc diện tiếp xúc gần với bệnh nhân 714, trong đó tại nơi là việc là 20 người, tại quán karaoke ở Nam Từ Liêm lấy mẫu 8/8 người; tại nhà và các khu vực liên quan khác lấy mẫu 9/9 người. Hiện tại, 37 người này đã chuyển cách ly tập trung.

Đồng thời, tại quán ăn ở Cầu Giấy cũng lấy mẫu 16 người và đang được liên hệ để vận động chuyển đi cách ly tập trung. 

Tại bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an (Nam Từ Liêm), có 11 người tiếp xúc gần bệnh nhân, nhà chức trách đã lấy mẫu 100% số này, hiện họ đang cách ly tại Bệnh viện

Ngoài ra còn có 20 người sống cùng tòa nhà và đi chung thang máy với bệnh nhân cũng đã được Trung tâm Y tế quận Bắc Từ Liêm lấy mẫu đi xét nghiệm.

Hiện tại xác trường hợp F2 vẫn đang tiếp tục được rà soát, đến giờ đã ghi nhận ít nhất 123 trường hợp F2. Trước đó, vào chiều muộn hôm qua (5/8), số lượng người F2 mới chỉ xấp xỉ con số 60. 

Được biết, bệnh nhân 714 có hơn 2 tuần tiếp xúc ngoài cộng đồng tính từ khi có biểu hiện bệnh đến trước khi phát bệnh. Bệnh nhân này tiếp xúc trực tiếp với rất nhiều người, đến nhiều chỗ công cộng, đông người liên quan đến 5 quận tại Hà Nội bao gồm: Thanh Xuân, Cầu Giấy, Hà Đông, Nam Từ Liêm và Bắc Từ Liêm, chưa kể những địa điểm khác.

Do lịch trình di chuyển của bệnh nhân vô cùng phức tạp nên số lượng người tiếp xúc với bệnh nhân 714 ngày càng tăng và chưa dừng lại. 

Số người tiếp xúc gần bệnh nhân 714 tăng rất nhanh sau một đêm rà soát-2

Tính từ lúc trở về Hà Nội đến khi được cách ly, phát hiện dương tính, người đàn ông này đến nhiều nơi đông người như đi uống bia với đồng nghiệp cùng văn phòng và lái xe và phụ xe tại quán bia Cây Xung tại Chợ Đồng Xa, Mai Dịch, Cầu Giấy (tầm khoảng 12h trưa hôm 20/7); liên hoan với bạn tại một nhà hàng ở 168 Trần Vỹ, Mai Dịch (Cầu Giấy) và hát karaoke tại A99 Lê Đức Thọ, quận Nam Từ Liêm hôm 22/7.

Bệnh nhân còn về quê vợ ở thôn Lạc Thành Bắc, xã Tây Ninh, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình. Tại đây, bệnh nhân tiếp xúc với bố mẹ vợ. Đến 5h chiều cùng ngày, ông đưa vợ đi chơi chợ Lục (cách nhà vợ ông hơn 10km)  huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình, vợ vào chợ còn ông đứng ngoài đợi, tối về ăn cùng bố mẹ và gia đình chị gái.

Người đàn ông này khai ngày 26/7 có khai báo y tế ở Trạm Y tế và 5 ngày sau được làm test nhanh tại TYT phường cho kết quả âm tính.

Bệnh nhân đi nhiều nơi tại quận Thanh Xuân, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm và Bắc Từ Liêm với lịch trình di chuyển phức tạp, tiếp xúc rất nhiều người, chưa kể còn đi khám ở Hà Đông.

Điều đáng lưu ý là từ 19/7, bệnh nhân đã xuất hiện biểu hiện bệnh sớm sốt nhẹ, viêm họng nhưng tự uống thuốc tại nhà, không đi khám. Đến 9 ngày sau, các triệu chứng bệnh vẫn không đỡ. Cho tới khi có biểu hiện sốt, đau rát họng, bệnh nhân mới đến Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an tại 278 Lương Thế Vinh, Trung Văn, Nam Từ Liêm để khám.

Đến ngày 3/8, bệnh nhân chụp Xquang phổi ở Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an cho thấy có hình ảnh đám mờ ở phổi phải. Một ngày sau, khi đi khám tại Bệnh viện Hà Đông, bệnh nhân được nhận định có dịch tễ đi Đà Nẵng từ ngày 14/7 – 17/7. 

Đặc biệt, đã có kết quả test nhanh âm tính, người bệnh trình bày nguyện vọng muốn làm xét nghiệm khẳng định bằng Realtime –PCR. Bác sĩ khám đã giải thích người bệnh cần được đưa vào khu vực cách ly ngay, sau đó bệnh viện sẽ thông báo cho Trung tâm kiểm soát bệnh tật đến lấy mẫu xét nghiệm khẳng định nhưng bệnh nhân không đồng ý và tự đi về.  

Sau đó, từ ngày 3-4/8, bệnh nhân đến rất nhiều bệnh viện như Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an (tại Trung Văn, Nam Từ Liêm), Bệnh viện Hà Đông, Bệnh viện Phổi Trung ương rồi sang Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương 2 xét nghiệm, cách ly.

Ngày 5/8, BN được làm xét nghiệm sàng lọc lần 1 có kết quả dương tính SARS-CoV-2.

Hiếu Thảo (Tổng hợp)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/so-nguoi-tiep-xuc-gan-benh-nhan-714-tang-rat-nhanh-n-231451.html

SARS-CoV-2 COVID-19

Tin tức mới nhất