Sự thật gây sốc đằng sau cách làm giàu của tỷ phú trẻ nhất thế giới

Một nữ tỷ phú trẻ mới chỉ có 19 tuổi cùng gia đình đang bị chỉ trích nặng nề vì làm giàu trên mồ hôi xương máu của những đứa trẻ đang trong tuổi ăn, tuổi chơi.


Alexandra Andresen được tạp chí Forbes bình chọn là tỷ phú trẻ nhất thế giới vào tuần trước. Chị gái của cô, Katharina, 20 tuổi, cũng đã được tiết lộ là một tỷ phú. Cô cùng chị gái của mình được thừa kế 1,2 tỉ USD từ việc kinh doanh thuốc lá của gia đình. Cha của họ, Johan H Andresen, 54 tuổi là thế thứ hệ thứ năm trong tập đoàn gia đình Tobaksfabrik Tiedemanns. Đây là tập đoàn thuốc lá lớn nhất ở Na Uy.

Tuy nhiên, ít ai biết rằng, số tài sản mà cô gái trẻ này được thừa hưởng lại dựa trên chính sức lao động của những đứa trẻ dưới 10 tuổi trong những vụ thu hoạch thuốc lá độc hại ở châu Phi. Doanh nghiệp thuốc lá khổng lồ này thừa nhận rằng mình đang sử dụng nhân công là trẻ em trên các đồn điền ở Malawi và Zimbabwe.

Tập đoàn sản xuất thuốc lá này đã gây ra một cuộc tranh cãi dữ dội vào năm 2001 khi họ tiết lộ rằng 20 - 30% số lượng thuốc lá được sản xuất đến từ các đồn điền ở châu Phi và chủ yếu họ sử dụng nhân công dưới 10 tuổi. Tổ chức chống hút thuốc lá hàng đầu ở Na Uy đã kêu gọi tẩy chay sản phẩm của công ty này. Các chính trị gia đều nói rằng đó là một sự vi phạm "chuẩn mực đạo đức" khi khai thác nguồn nhân lực là trẻ em.

Sự thật gây sốc đằng sau cách làm giàu của tỷ phú trẻ nhất thế giới - Ảnh 1.
Một cậu bé đang làm việc ở một trong những đồn điền thuốc lá
của gia đình Andresen.

Sự thật gây sốc đằng sau cách làm giàu của tỷ phú trẻ nhất thế giới - Ảnh 2.

 Trẻ em làm việc trong cái nắng khắc nghiệt trên một đồn điền thuốc lá ở Malawi. Có khoảng 78.000 trẻ em làm việc tại các đồn điền ở đất nước châu Phi này. Các em không có quần áo bảo hộ và được thưởng rất ít tiền. 

Sự thật gây sốc đằng sau cách làm giàu của tỷ phú trẻ nhất thế giới - Ảnh 3.
Một đứa trẻ làm việc miệt mài ở đồn điền thuốc lá.

Tiến sĩ Karl Erik Lundm, Giám đốc nghiên cứu rượu và thuốc lá tại Viện Y tế công cộng của Na Uy cho biết: "Tobaksfabrik Tiedemanns đang làm giàu trên chính sự đau khổ của người khác. Họ phải chịu trách nhiệm cho những gì mà họ đang bóc lột trẻ em".

Trong khi những đứa trẻ ở châu Phi đang phải vật lộn với điều kiện thời tiết khắc nghiệt trong các đồn điền thuốc lá để kiếm nhặt từng đồng một thì hai cô gái trẻ Alexandra và Katharina Andresen được hưởng thụ một lối sống xa hoa bậc nhất. Trên trang xã hội Instagram của mình, Katharina đăng tải hình ảnh của mình mặc áo lông thú, ngồi trên du thuyền sang trọng, ở trong khách sạn 5 sao và du lịch vòng quanh thế giới.

Sự thật gây sốc đằng sau cách làm giàu của tỷ phú trẻ nhất thế giới - Ảnh 4.

 Alexandra Andresen, 19 tuổi, người thừa kế tập đoàn thuốc lá nổi tiếng nhất Na Uy và là tỷ phú trẻ nhất thế giới,

Sự thật gây sốc đằng sau cách làm giàu của tỷ phú trẻ nhất thế giới - Ảnh 5.
Cô đang tận hưởng một cuộc sống xa hoa bậc nhất.

Sự thật gây sốc đằng sau cách làm giàu của tỷ phú trẻ nhất thế giới - Ảnh 6.
Cô tận hưởng những trò chơi quý tộc cùng những kỳ nghỉ đắt đỏ.

Sự thật gây sốc đằng sau cách làm giàu của tỷ phú trẻ nhất thế giới - Ảnh 7.
Nữ tỷ phú trẻ cùng gia đình của mình.

Sự thật gây sốc đằng sau cách làm giàu của tỷ phú trẻ nhất thế giới - Ảnh 8.
Công ty sản xuất thuốc lá của gia đình tỷ phú ở Na Uy.

Năm 2009, tỷ phú Bill Gates khuyên ông Andresen nên quyên góp tài sản của mình vào việc từ thiện nhưng ông trùm thuốc lá Na Uy này tỏ ra vô cùng giận dữ với lời đề nghị này. Vào năm 2012, khi được hỏi ông cảm thấy thế nào khi tài sản của mình đã gây ra cái chết thương tâm và vô số thương tích nghiêm trọng khác cho những nạn nhân vô tội, Andresen trả lời ngắn gọn rằng: "Tôi không nghĩ về họ. Tôi quan tâm nhiều đến những người trong Bộ Tài chính hơn, họ đang thu thuế hàng hóa của tôi".

Có thể thấy, đằng sau khối tài sản kếch sù của cô gái trẻ tuổi cùng gia đình là những con người đang bị giết dần giết mòn vì hút thuốc lá và vô số những người khác phải sống trong sự đau đớn về thể xác vì bị bóc lộc sức lao động.


Theo Afamily/trí thức trẻ


Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao