Sự thật thông tin gửi tro cốt ở chùa Kỳ Quang 2 với giá 13 cây vàng

Thông tin hũ tro cốt gửi trong chùa Kỳ Quang 2 có giá 13 cây vàng xuất phát từ thỏa thuận giữa hòa thượng với gia đình trước khi cải táng khu nghĩa trang.

Như báo Dân Trí đưa tin, sáng nay (4/9), Đại đức Thích Quang Thành, sư thầy chùa Kỳ Quang 2 đã trả lời phóng viên về thực hư chuyện gửi tro cốt tại chùa với giá 13 cây vàng. Ngoài ra, sư thầy cũng trao đổi về hướng giải quyết việc các hũ tro cốt bị bung di ảnh khiến việc xác định danh tính trở nên khó khăn như hiện tại. 

Trước đây, người Việt Nam quen với phong tục địa táng nên nhiều người dân, phật tử đã đến đăng ký chôn cất người thân hoặc bản thân khi qua đời tại khu đất trong khuôn viên chùa Kỳ Quang 2, khu đất này thuộc Hiệp hội Mai táng của Phật giáo. Tuy nhiên đến năm 2014 - 2015, theo chỉ thị của lãnh đạo thành phố, khu nghĩa trang được giải tỏa, cải táng nên tất cả hài cốt chôn cất ở đây được đem đi hỏa táng, đựng tro vào hũ rồi để trong tháp cốt. 

Sự thật thông tin gửi tro cốt ở chùa Kỳ Quang 2 với giá 13 cây vàng-1
Đại đức Thích Quang Thành lên tiếng lý giải thực hư chuyện gửi tro cốt tại chùa với giá 13 cây vàng

Trước đó, theo VTC News đưa tin, bà Minh Thanh (ngụ Quận 1, TP.HCM) cho biết, năm 1999, để có 2 "dằm" tại chùa Kỳ Quang 2, gia đình bà phải trả 13 cây vàng.

Lý giải câu chuyện này, thầy Thành cho biết nguyên nhân xuất phát từ thỏa thuận chôn cất người thân giữa hòa thượng và gia đình trước khi khu nghĩa trang được cải táng. Về sau, khi khu nghĩa trang đã xong xuôi, gia đình những người được chôn cất tại đây không phải chịu bất cứ chi phí nào.

Theo anh Nguyễn Văn Bình (gia đình có hài cốt gửi tại chùa) cho hay, gửi cốt tại chùa không mất chi phí, gia đình chỉ gửi ít tiền để nhà chùa lo hương khói.

Về hướng giải quyết các hũ tro cốt bị rơi di ảnh, thầy Thành cho biết phía nhà chùa sẽ sắp xếp các hũ tro cốt này ra không gian rộng hơn để kiểm tra, tìm lại hình ảnh để người thân nhận dạng bằng cách ướm lên các vết tích còn lưu trữ trên hũ tro. Nếu gia đình chưa yên tâm, nhà chùa sẽ tiến hành xét nghiệm ADN theo như lời của sư trụ trì trước đó.

Tuy nhiên, theo chia sẻ của Giám đốc Trung tâm Giám định ADN thuộc Viện Công nghệ Sinh học (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) Hoàng Hà trên Zing, do thi thể bị hóa tro hoàn toàn nên việc tách chiết để giám định là việc rất khó, khả năng thành công chỉ khoảng 20-30%.

Sự thật thông tin gửi tro cốt ở chùa Kỳ Quang 2 với giá 13 cây vàng-2
Những hũ tro cốt và di ảnh bị vứt bừa bộn một góc tại chùa Kỳ Quang 2

Phía nhà chùa hiện đã có phương án xử lý đối với các trường hợp không nhận diện được hài cốt người thân đó là nhà chùa sẽ làm một tòa tháp để thờ chung, trên tháp này có bia khắc tên, tuổi các hương linh để mọi người cùng thờ cúng.

Thông tin những hũ tro cốt và di ảnh tại chùa Kỳ Quang 2 bị vứt một xó được người dân phát hiện khi đến viếng thăm mộ người thân vào dịp lễ Vu Lan báo hiếu. Sự việc nhanh chóng thu hút được sự chú ý của nhiều người. Sáng 3/9, hàng trăm người dân đã có mặt tại chùa ký vào đơn kiện Thượng tọa Thích Thiện Chiếu, trụ trì chùa Kỳ Quang 2 về hành vi "Xâm phạm mồ mả, thi thể, hài cốt". 

Sự thật thông tin gửi tro cốt ở chùa Kỳ Quang 2 với giá 13 cây vàng-3
Đến sáng nay (4/9), người dân vẫn tập trung đông tại chùa

Cho tới sáng nay 4/9, nhiều người dân vẫn đang tìm về chùa Kỳ Quang 2 để nhận dạng hũ tro cốt của người thân tuy nhiên lối vào hầm để cốt vẫn bị phong tỏa.

Hiếu Thảo (Tổng hợp)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/su-that-gui-tro-cot-o-chua-ky-quang-2-voi-gia-13-cay-vang-n-234568.html

Chùa Kỳ Quang 2

Tin tức mới nhất