Sự thật về ăn dưa cà muối gây ung thư bạn nên biết

Dưa cà muối đúng quy trình và đảm bảo vệ sinh không gây độc nhưng nếu ăn dưa cà muối xổi và chứa trong vật dụng không đảm bảo hoàn toàn có thể gây ung thư.

Dưa cà muối là món ăn quen thuộc của người Việt. Tuy là món ăn dân dã nhưng dưa cà muối không bao giờ vắng bóng trong đời sống ẩm thực.

Nhiều gia đình có thói quen cứ hễ ăn cơm là phải một đĩa dưa hay bát cà để "đưa cơm". Nhất là vào những ngày hè nóng nực, khi đã đủ ngao ngán với cái nóng thì dưa cà muối ăn với canh cua có thể giúp người ta tạm quên đi cái thời tiết khó chịu.

Tuy nhiên, có không ít ý kiến về việc ăn dưa cà muối gây độc, thậm chí gây bệnh ung thư cho người ăn. Thực hư vấn đề này ra sao?

1. Sự thật về dưa cà muối có gây ung thư

Thực ra, những món ăn được làm cho lên men không phải chỉ Việt Nam mới có. Hầu hết các nước trên thế giới đều sử dụng những thực phẩm được chế biến theo cách để lên men như món kim chi của Hàn Quốc, quả ô liu muối của Ý...

Về cơ bản, nguyên lý của các thực phẩm lên men đều giống nhau. Đó là quá trình lên men lactic do vi khuẩn lactic có trong tự nhiên phát triển và  tạo ra sự lên men.

Nếu nói món ăn lên men có khả năng gây ung thư thì lẽ nào cả thế giới đều ăn món ăn nguy hiểm này mà không biết?

Tiến sĩ Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học, Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, xét tính chất của cà dưa muối theo cách dân gian không có tính độc hại nếu quá trình làm đảm bảo vệ sinh và ăn đúng lúc.


Vậy, thực sự dưa cà muối có gây ung thư không?


Câu hỏi này được nhiều nhà nghiên cứu trả lời là có, nếu như bạn ăn dưa cà muối không đúng thời điểm, tức là ăn dưa cà muối xổi.

Theo nhiều nghiên cứu, trong dưa cà muối xổi, ăn vẫn còn vị cay nồng, hăng hăng, hàm lượng nitrat bị chuyển hóa thành nitrit do vi sinh vật có trong nước dưa cà muối tác động.

Khi và dạ dày, dưới tác động của môi trường dạ dày, nitrit sẽ kết hợp với các acid amin trong thực phẩm như cua, tôm, cá, thịt, nhất là mắm tôm và trở thành nitrosamine - một chất có khả năng gây ung thư dạ dày.

Tuy nhiên, khi được muối đủ thời gian, độ chua thì lượng nitrit giảm xuống rất nhanh, hạn chế gây hại sức khỏe.

Nếu bạn thường xuyên ăn dưa cà muối xổi, đặc biệt trong trường hợp sức khỏe yếu, có sẵn bệnh dạ dày thì nguy cơ mắc ung thư của bạn là rất cao. Bởi vậy, các nhà khoa học khuyên rằng nếu thích ăn dưa cà muối thì bạn nên tránh ăn dưa cà muối xổi.

Một lý do nữa khiến cho dưa cà muối có thể gây hại là khi chúng được muối trong những vật dụng chứa không đảm bảo.

Nếu muối cà ở những vại sành, sứ làm từ nguồn đất nung có nhiễm kim loại năng thì nước cà, dưa muối có thể bị nhiễm chì, thủy ngân, khi ăn vào có thể gây độc.

Ngày nay, để cho tiện dụng, rất nhiều người kinh doanh dưa cà muối tận dụng những thùng nhựa đựng sơn đã hết để muối hoặc chứa dưa cà đem bán. Đây thực sự là một mối hiểm họa cho sức khỏe mà nhiều người vẫn nghĩ là chi tiết nhỏ nên bỏ qua.

Những nguyên nhân kể trên mặc dù chỉ là nguyên nhân phát sinh do con người sử dụng sai cách khiến dưa cà muối bị mang tiếng "oan" là gây ung thư.

Tuy nhiên trong tình hình thực tế có rất nhiều người mắc phải sai lầm trên khi sử dụng dưa cà muối thì cũng cần thiết phải báo động về việc ăn dưa cà muối có thể gây ung thư.

2. Cách ăn dưa cà muối an toàn

Như ở trên đã nói, dưa cà muối khi đã đủ độ "chín" và được muối đảm bảo vệ sinh thì không gây độc. Vì thế, khi ăn dưa cà muối, bạn cần đảm bảo được những yếu tố sau đây:

- Muối dưa cà nên sử dụng đồ chứa bằng gốm, sành sứ không có hoa văn lòe loẹt. Tiện dụng nhất là sử dụng đồ chứa bằng nhựa màu trắng, được sản xuất từ nhựa PVC (bạn hãy xem kỹ thành phần của nhựa được ghi trên sản phẩm).

- Tuyệt đối không ăn dưa cà muối xổi, đặc biệt không ăn cùng mắm tôm vì chúng sẽ tạo điều kiện sản sinh ra độc tố nitrosamine gây nguy cơ ung thư dạ dày.

- Những người không nên ăn dưa cà muối: Người mắc bệnh đường tiêu hóa, viêm loét dạ dày, xơ gan cổ trướng... Phụ nữ có thai và trẻ em, người già nên hạn chế ăn.


Theo Tri Thức Trẻ


Tin tức mới nhất