Sự thật các phương pháp triệt lông bôi mỡ trăn, wax, chiếu IPL/laser

Không có phương pháp nào có thể triệt lông vĩnh viễn, đồng thời phương pháp nào cũng có tác dụng phụ.

Dù tổ tiên của loài người là vượn nhưng có lẽ không một ai trong chúng ta lại muốn người đầy lông mà đều mong ước có làn da mịn màng, nuột nà đặc biệt là phụ nữ.

Tuy nhiên, có rất nhiều cách được quảng cáo là triệt lông hiệu quả nhưng liệu tác dụng thực tế ra sao?

Nhổ lông

Sự thật các phương pháp triệt lông bôi mỡ trăn, wax, chiếu IPL/laser-1

Chính việc nhổ lông nách càng khiến lông vùng này mọc lại nhanh, cứng và nhiều hơn trước, đồng thời cũng khiến làn da khu vực bị thâm đen, nguy cơ viêm nhiễm và xuất hiện mùi hôi khó chịu.

Hơn nữa, nhổ lông nách bằng nhíp sẽ khiến lỗ chân lông giãn nở, tạo điều kiện cho bụi bẩn, vi khuẩn dễ dàng xâm lấn gây viêm nhiễm.

Cạo lông

Nhiều người cho rằng việc cạo lông sẽ khiến lỗ chân lông to ra, lông dày hơn nhưng đây là quan niệm khá sai lầm.

Sự thật các phương pháp triệt lông bôi mỡ trăn, wax, chiếu IPL/laser-2

Lông của con người chia làm 2 phần là phần gốc và phần ngọn. Phần được chúng ta dùng dao cạo đi là phần ngọn thường mềm và mảnh còn phần gốc cứng và dày hơn vẫn còn nằm ở dưới da chứ không thể cạo sạch được. 

Sau khi cạo, nhìn thấy phần gốc lông còn dưới da màu đen rõ ràng khiến chúng ta tưởng rằng lỗ chân lông có vẻ to ra mà thôi.

Ngoài ra, việc cạo lông chỉ là làm đứt ngang sợi lông nên khi mọc lại, sợi lông chỉ đơn giản là mọc dài thêm từ chỗ đã đứt chứ không sản sinh thêm ra được.

Cách xử lý "vi-ô-lông" bằng dao cạo khá rẻ và đơn giản nhưng nếu cạo không đúng cách (cạo ngược chiều lông mọc) sẽ khiến một số người có làn da dễ kích ứng bị ngứa hoặc trầy xước.

Bôi mỡ trăn

Theo các chuyên gia, trong thành phần của mỡ trăn có chứa chất béo Triglyxerides, chất này khi thấm vào các nang lông sẽ làm lông mềm và lông dễ dàng được loại bỏ khỏi da. Đây chính là nhân tố chính tạo nên tác dụng của mỡ trăn triệt lông.

Sự thật các phương pháp triệt lông bôi mỡ trăn, wax, chiếu IPL/laser-3

Dù mỡ trăn không có tác dụng làm rụng lông nhưng chúng sẽ giúp cho lông mọc lên mềm hơn, ngắn hơn. Do đó triệt lông bằng mỡ trăn được xem là phương pháp khá hiệu quả, lành tính và được nhiều chị em lựa chọn.

Tuy nhiên, mọc lông là cơ chế của cơ thể nên khi sử dụng mỡ trăn làm kiềm chế sự phát triển của lông sẽ có tác dụng phụ là làm lông mọc ngược. Khi lông mọc ngược sẽ khiến da không mịn màng, sần hột và ngứa ngáy.

Ngoài ra, mỡ trăn tự nhiên có mùi hơi tanh và rít trên da nên với những người có cơ địa nhạy cảm hoặc không biết chỗ mua uy tín thì không nên sử dụng.

Kem tẩy lông

Các loại kem tẩy lông trên thị trường đều có thành phần chứa Natri hoặc Canxi Thioglycolate. Hoạt chất này khi được bôi trên da sẽ có tác dụng phân giải chất Keratin trong sợi lông, khiến sợi lông mềm, đứt ngang trên bề mặt.

Cách này về nguyên tắc rất giống với dùng dao cạo vì đều không triệt được lông ở dưới nang lông nhưng thậm chí còn dễ kích ứng hơn vì sản phẩm này là hoá chất. Bên cạnh đó, kem tẩy lông khi bôi lên da có thể thay đổi độ pH nên cần hết sức lưu ý nếu chọn cách triệt lông này.

Wax lông bằng sáp/gel

Sự thật các phương pháp triệt lông bôi mỡ trăn, wax, chiếu IPL/laser-4

Đây là một cách khá "bạo lực" với làn da khi bạn sẽ bôi một loại sáp hoặc gel dính lên da, đợi se lại rồi giật mạnh thì phần lông sẽ ra đi theo. Như vậy, thay vì dùng phương tiện (dao), dùng hoá chất (kem tẩy lông) thì wax bằng sáp cũng chỉ là phương pháp làm đứt ngang sợi lông nhưng bằng lực.

Cách này chống chỉ định với những người có da mỏng bởi sẽ làm da phù nề, sưng, rát đỏ ngay sau khi làm và sẽ khiến bạn cực kỳ hối hận.

Triệt lông bằng máy IPL hoặc laser

Đây là cách triệt lông hiện đại nhất hiện tại và có thể làm ở spa hoặc có các loại máy cầm tay làm ngay tại nhà.

Sự thật các phương pháp triệt lông bôi mỡ trăn, wax, chiếu IPL/laser-5

Nguyên tắc của phương pháp này là sử dụng các bước sóng qua các chùm tia sáng mạnh và các sắc tố trong nang lông sẽ hấp thu. Lông càng nhiều sắc tố (đậm màu) thì càng phát huy hiệu quả. Các xung laser bắn ra sẽ làm bay hơi sắc tố, giảm tổn thương cho vùng da xung quang. Các nang lông sẽ hấp thu năng lượng laser, làm suy yếu khả năng mọc các sợi lông mới.

Thông thường, phải sau 6-8 lần (laser) hoặc 10-12 lần(IPL) thì bạn mới thấy sự hiệu quả vì mỗi lần ánh sáng từ các bước sóng chỉ có thể xử lý 10-15% số nang lông đang hoạt động. Tốt nhất không nên ham triệt quá nhanh (ít lần) vì nếu chiếu tia năng lượng cao ở những vùng nhạy cảm như bikini sẽ dễ châm chích hoặc bỏng.

Phương pháp này còn có tác dụng bên lề là giúp giảm thâm ở vùng triệt phần nào.

Triệt lông vĩnh viễn được không?

Câu trả lời là không. Việc triệt lông bằng bất cứ cách nào trên đây đều chỉ duy trì được một thời gian sau là lông sẽ mọc lại. Tuy nhiên, phương pháp triệt từ nang lông bằng máy IPL hoặc laser sẽ tác động vào tận gốc khiến lông khi mọc lại mềm, mảnh và không đậm màu như cũ nữa mà thôi.

Buu
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/su-that-ve-cac-phuong-phap-triet-long-boi-mo-tran-wax-hoac-chieu-ipllaser-n-270566.html

triệt lông phương pháp làm đẹp

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao