Tác dụng tuyệt vời của khiêu vũ đối với não bộ

Khiêu vũ không chỉ là hoạt động trải nghiệm tuyệt vời của bạn với bạn bè hoặc “nửa kia” mà nó còn có khả năng cải thiện chức năng não.

Khiêu vũ tăng cường cơ chế thần kinh mềm dẻo

Nghiên cứu của Trường Y Albert Einstein ở New York đăng trên New England Journal of Medicine được thực hiện trong giai đoạn 21 năm và theo dõi những người từ trên 75 tuổi. Các nhà nghiên cứu đã đánh giá mức độ minh mẫn khi về già qua kiểm tra tốc độ sa sút trí tuệ. Mục tiêu của nghiên cứu là tìm hiểu xem có bất cứ hoạt động thể chất hoặc giải trí nhận thức nào ảnh hưởng tới sự minh mẫn hay không.

Nghiên cứu này thấy rằng một số hoạt động nhận thức ảnh hưởng tới sự minh mẫn trong số đó khiêu vũ có ảnh hưởng nhiều nhất. Dưới đây là kết quả của một số nghiên cứu:

Đọc sách: giảm 35% nguy cơ sa sút trí tuệ

Đạp xe và bơi giảm 0% nguy cơ sa sút trí tuệ

Giải câu đố ô chữ ít nhất 4 ngày/tuần giảm 47% nguy cơ sa sút trí tuệ

Chơi golf giảm 0% nguy cơ sa sút trí tuệ

Khiêu vũ thường xuyên giảm 76% nguy cơ sa sút trí tuệ.

Những người khiêu vũ thường xuyên có sự duy trì nhận thức lớn hơn và tăng sự phức tạp của các khớp thần kinh. Khiêu vũ làm giảm nguy cơ sa sút trí tuệ nhờ cải thiện những đặc tính thần kinh này. Khiêu vũ có thể khiến não làm mới liên tục các con đường thần kinh và bằng cách đó có lợi cho cơ chế mềm dẻo thần kinh.

Khiêu vũ giúp bạn thông minh hơn

Khi não đánh giá các phản ứng hợp lý khác nhau và lựa chọn một cách thận trọng một phản ứng, quá trình này được coi là sự thông minh. Trí thông minh là thứ chúng ta sử dụng khi chưa biết phải làm gì.

Nói một cách đơn giản, bản chất của trí thông minh là đưa ra quyết định. Để cải thiện sự minh mẫn, cách tốt nhất là tham gia vào hoạt động phải phản ứng nhanh. Khiêu vũ là một ví dụ về hoạt động đòi hỏi phải có phản ứng nhanh. Nó đòi đỏi những câu trả lời liên tục cho những câu hỏi như: Di chuyển sang hướng nào? Tốc độ nhanh hay chậm? Phản ứng với các bước di chuyển của bạn nhảy như thế nào? Khiêu vũ là cách tuyệt vời để duy trì và tăng cường trí thông minh của bạn.

Khiêu vũ cải thiện “trí nhớ cơ bắp”

Bài báo Lợi ích nhận thức của việc giảm vận động: bằng chứng từ khiêu vũ chỉ ra rằng các vũ công có thể đạt tới sự di chuyển phức tạp một cách dễ dàng khi họ thực hiện quá trình “đánh dấu” – di chuyển một cách chầm chậm và mã hóa từng cử động với một gợi ý.

Nhà nghiên cứu Edward Warburton, một cựu vũ công chuyên nghiệp và cộng sự đã tìm hiểu “tư duy ẩn dưới khiêu vũ”. Họ đã công bố phát hiện trên Psychological Science, tạp chí của Hội Khoa học tâm lý. Họ nhận thấy rằng việc đánh dấu làm giảm xung đột giữa các khía cạnh nhận thức và thể chất của khiêu vũ và vì vậy giúp người nhảy có cơ hội nhớ và lặp lại các chuyển động một cách mềm dẻo

Kết luận rằng việc hình dung ra các động tác và đánh dấu có thể giúp cải thiện trí nhớ cơ bắp. Loại tưởng tượng và đánh dấu này, học qua khiêu vũ, có thể cũng được sử dụng ở nhiều lĩnh vực để tối ưu hóa khả năng làm việc.

Khiêu vũ làm chậm lão hóa và tăng cường trí nhớ

Các chuyên gia tin rằng các khớp thần kinh càng phức tạp càng tốt và bạn nên làm bất cứ việc gì có thể để tạo ra những con đường thần kinh mới và khiêu vũ là một cách tuyệt vời để thực hiện điều này.

Khi bạn già, các tế bào não chết đi và các khớp thần kinh này trở nên yếu hơn. Các danh từ, giống như tên người khó nhớ hơn vì chỉ có một con đường thần kinh duy nhất dẫn chúng ta tới thông tin được lưu trữ này.

Nếu bạn làm việc dựa trên học hỏi những điều mới như khiêu vũ, bạn có thể hình thành những con đường tinh thần khác nhau. Vì vậy, nếu có một con đường bị mất đi do lão hóa, bạn có con đường thay thế mà bạn có thể sử dụng để tiếp cận với thông tin được lưu trữ và trí nhớ.

Khiêu vũ giúp ngăn ngừa chóng mặt

Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao vũ công ballet không thấy chóng mặt khi họ thực hiện các động tác xoay tròn? Nghiên cứu cho thấy rằng qua nhiều năm thực hành và đào tạo, vũ công đạt được khả năng ngăn chặn các tín hiệu từ cơ quan giữ thăng bằng ở trong tai có liên quan đến tiểu não.

Nếu bạn bị chóng mặt, khiêu vũ dưới bất cứ hình thức nào cũng là cách tốt để xử trí vấn đề này. Khiêu vũ sẽ giúp cải thiện chức năng não bộ, từ đó có thể giúp cải thiện thăng bằng và khiến bạn ít chóng mặt hơn.

Kết luận

Khiêu vũ có thể là một cách tuyệt vời để duy trì và cải thiện nhiều chức năng não bộ. Khiêu vũ có thể tăng cường kết nối thần kinh vì nó tích hợp nhiều hoạt động não một lúc, tư duy, âm nhạc, vận động, cảm xúc. Sự kết nối thần kinh này có tác dụng chống lão hóa. Vì vậy hãy khiêu vũ từ bây giờ và thường xuyên.

Theo Sức khỏe & Đời sống


bài tập tốt cho não bộ khiêu vũ

Tin tức mới nhất