5 thói quen giới trẻ thường mắc phải gây ra chứng thiếu máu não nguy hiểm

Thiếu máu não là căn bệnh khá nguy hiểm thế nhưng nguyên nhân gây bệnh lại rất thường gặp trong cuộc sống hàng ngày nhé.

Thiếu máu não hay còn gọi là thiểu năng tuần hoàn não là chứng bệnh đang ngày càng phổ biến ở người trẻ tuổi. Khi bị thiếu máu não, bạn sẽ dễ bị đau đầu, ù tai, chóng mặt, giảm khả năng tập trung, nhanh mệt mỏi, dễ cáu gắt... Nặng hơn có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như tổn hại mô não, thiếu máu não cục bộ, liệt não thậm chí đột quỵ não dẫn đến tử vong cao.

Do đó, bạn cần kiểm tra ngay mình có mắc phải các thói quen này hay không và khắc phục kịp thời để não không bị nguy hại bạn nhé.

Nằm gối quá cao

Kê gối cao khiến đầu cao hơn thân người quá nhiều nên cản trở máu lưu thông từ tim lên não. Hơn nữa, khi kê gối quá cao, cổ của bạn sẽ bị gấp khúc ngay đốt sống cổ làm chèn ép dây thần kinh ở gáy nên ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn máu lên não lâu dần gây ra tình trạng thiếu máu não nguy hiểm.

Do đó, khi ngủ bạn không nên chọn gối quá cứng, đặc biệt độ cao gối chỉ nên khoảng 8 - 10cm là tốt nhất. Gối cao hơn 15cm sẽ rất hại sức khỏe nhé.

Ngồi máy tính nhiều

Ngồi máy tính cả ngày cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu máu não. Do khi bạn ngồi và chỉ chăm chú nhìn về 1 hướng, cơ cổ không được vận động nên ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn máu não. Do đó, khi ngồi máy tính lâu, bạn nên đặt máy tính ngang tầm nhìn và thường xuyên vận động cơ cổ, xoa bóp cổ, xoay cổ qua trái phải nhiều lần cũng giúp máu lưu thông tốt hơn.

 

Ăn nhiều dầu mỡ, chất béo

Nếu bạn là người thường xuyên tiêu thụ các thực phẩm nhiều chất béo xấu, nhiều dầu mỡ sẽ dễ dẫn đến tình trạng hình thành các mảng xơ vữa trong thành mạch. Các mạch máu bị xơ vữa sẽ gây hẹp lòng mạch nên ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình tuần hoàn máu. Máu lưu thông khó khăn lâu ngày không đủ để cung cấp cho não nên dẫn đến tình trạng thiếu máu não nguy hiểm sức khoẻ.

Do đó, bạn nên hạn chế các thực phẩm nhiều dầu mỡ, thay vào đó thì nên tăng cường thêm rau xanh, trái cây. Rau xanh, trái cây có tác dụng hóa giải chất béo xấu nên giúp hạn chế tối đa các tác hại đến sức khỏe.

Cúi đầu dán mắt vào điện thoại cả ngày

Cúi đầu dán mắt vào điện thoại lâu ngày sẽ gây tổn thương đốt sống cổ và là nguyên nhân hàng đầu gây thiếu máu não. Hơn nữa, khi bạn cúi đầu nhiều giờ liền như vậy cũng làm cho đốt sống cổ bị cong gây chèn ép các dây thần kinh nên quá trình máu di chuyển lên não bị chậm lại. Đó là lý do vì sao sau vài giờ dùng điện thoại bạn thường cảm thấy xây xẩm, chóng mặt.

Vì thế, bạn nên hạn chế lướt điện thoại cả ngày, và khi dùng cũng nên tránh tư thế cúi đầu quá thấp để máu lưu thông lên não tốt hơn.

Lười vận động

Lười vận động là nguy cơ cao dẫn đến huyết mạch ứ trệ, quá trình lưu thông máu trở nên ì ạch, chậm chạp. Và đó là nguyên nhân lớn gây ra tình trạng thiếu máu ở não. Do đó, không cần bài tập gì quá nặng, bạn chỉ cần mỗi ngày bỏ ra 15 – 30 phút khởi động tay chân, đi bộ, đạp xe, đánh cầu lông... là cũng đủ cho khí huyết lưu thông tốt và nuôi dưỡng não tốt hơn.

 

 

Theo Trí Thức Trẻ


thói quen xấu

Tin tức mới nhất