Tác hại khi mặc quần áo len không đảm bảo chất lượng

Đừng chỉ quan tâm đến yếu tố thời trang mà bỏ qua chất lượng áo len, bởi nó có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bạn đấy!

Dị ứng

Rất nhiều nơi sản xuất quần áo len, vì muốn giảm chi phí nên đã sử dụng các nguyên liệu rẻ tiền, không đảm bảo chất lượng. Không những thế, quần áo len còn được “tắm” rất nhiều hóa chất. Các hóa chất thường được dùng để tạo màu sắc, chống nhăn, ẩm mốc… Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới làn da của chúng ta khi mặc.

Các hóa chất, đặc biệt là thuốc nhuộm có thể gây ra những phản ứng da nghiêm trọng, nhất là những người có cơ địa dị ứng. Nó có thể gây tấy đỏ, ngứa, phồng rộp ở các vùng da bị cọ xát hoặc ra nhiều mồ hôi như hông, cổ, đùi, bẹn… Nếu mặc quá lâu hoặc không xử lý khi mắc dị ứng còn có thể kéo theo tình trạng nghiêm trọng hơn.

1-73a1f

Bệnh đường hô hấp

Khi hít phải các sợi lông len bị rơi hay hóa chất tẩm trong quần áo len kém chất lượng, chúng ta có thể bị dị ứng đường hô hấp, hen, suyễn, xoang, thậm chí bị nhiễm trùng đường hô hấp (thường xảy ra ở những người hệ miễn dịch kém)…

Các triệu chứng nhận biết bao gồm ho, hắt hơi, mệt mỏi kéo dài, đau mắt và vòm họng, đau đầu, buồn nôn... Khi đó, cần tránh mặc đồ len và đi khám ngay bởi nếu không phát hiện và chữa trị sớm sẽ dẫn đến các bệnh về đường hô hấp như viêm xoang hay viêm phế quản.

Tăng nguy cơ ung thư

Theo các chuyên gia nghiên cứu, trong sản xuất quần áo, bao gồm cả đồ len hiện nay, rất nhiều cơ sở không có uy tín sử dụng hóa chất với hàm lượng cao. Nó gây ra nhiều ảnh hưởng xấu tới cơ thể, làm giảm sức đề kháng, tăng nguy cơ măc bệnh ung thư đối với người mặc.

2-73a1f

Formaldehyde là một chất được sử dụng khá nhiều và một số nhà khoa học đã cho rằng loại hóa chất này chính là một trong các “thủ phạm” là gia tăng các trường hợp mắc ung thư hiện nay.

Lây nhiễm bệnh ngoài da

Khi mua phải đồ len kém chất lượng, rất có thể bạn sẽ mặc phải hàng second-hand. Và điều này ẩn chứa nguy cơ lây bệnh rất cao từ những người đã mặc chúng trước đó. Ngay cả khi đồ đã được giặt sạch, vẫn có những virus, vi khuẩn gây bệnh ẩn chứa trên quần áo và lây nhiễm sang người mặc tiếp theo. Bên cạnh các bệnh ngoài da như ghẻ, nấm, viêm da…, nguy cơ bị lây lan các bệnh phụ khoa khi mặc đồ cũ cũng rất cao đó!

Lưu ý khi mua quần áo len:

- Lựa chọn các nhãn hiệu hoặc cửa hàng có uy tín.

- Nên mua đồ mới.

- Chọn các loại len mềm, thân thiện với làn da, ít bị xù sợi len.

- Giặt đồ trước khi mặc.

Theo kênh 14/ trí thức trẻ

Tin tức mới nhất