Thách nhau ăn mỳ cay 7 cấp độ, nhiều nguy cơ bệnh đường ruột, thậm chí là tử vong

Trước việc nhiều người đua nhau, thậm chí thách thức ăn mỳ cay 7 cấp độ, bà Trần Lan Hương - Chuyên gia tư vấn huấn luyện dinh dưỡng và sức khỏe cho rằng, nếu ăn quá cay dễ gây bỏng rát đường ruột của con người.

Rộ trào lưu thách thức nhau ăn mỳ cay 7 cấp độ

Trong thời gian gần đây, giới trẻ gần như phát sốt vì phong trào ăn mỳ cay nhiều cấp độ (xếp từ 1-7). Món ăn này có giá thành từ 35.000 đồng đến 45.000 đồng/tô. Nhiều người tìm ăn món này vì tò mò, có người ăn vì thích ẩm thực xứ sở Kim Chi, nên các quán mỳ cay đang hút khách, đặc biệt là buổi tối.

Ăn cay là chuyện cũng không có gì đáng nói nếu nhiều bạn trẻ không thách đố nhau để nâng độ ăn cay của mình. Thậm chí, có nơi còn treo thưởng "bất cứ ai ăn hết tô mỳ cấp độ 7 sẽ được tặng thưởng 1 triệu đồng".

Những đoạn video quay các "thánh" ăn mỳ cay cấp độ 6 trở lên thu hút sự quan tâm của rất nhiều cư dân mạng. Việc này cũng tạo cơ hội kinh doanh cho các cửa hàng mở ra một loại hình dịch vụ ăn uống mới mọc lên khắp mọi tỉnh, thành.

Rất đông người dân thử sức ăn mì cay 7 cấp độ. Ảnh: Facebook

Trước đó, vào đầu tháng 6/2016, mạng xã hội lan truyền video clip một thanh niên tên Vũ (30 tuổi, ở TP.Rạch Giá, Kiên Giang) tham gia thử thách ăn tô mỳ cay cấp độ 7 ở một quán mỳ. Trong lúc ăn, mồ hôi anh Vũ đầm đìa, nhễ nhại, mặt đỏ au, nước mắt, nước mũi không ngừng chảy. Sau vài phút cố gắng ăn lấy ăn để, thanh niên này cũng đã chinh phục thử thách và nhận phần thưởng 500.000 đồng.


Chàng trai suýt nhập viện khi chấp nhận thách thức của bạn bè ăn hết bát mì cay cấp độ 7. Nguồn: Facebook



Trước đó, một nam thanh niên nhận lời thách thức ăn mỳ cay ở cấp độ 7. Ảnh cắt từ clip

Nhiều người cũng không ngại ngần phong cho thanh niên này là "thánh mỳ cay". Anh Vũ từng chia sẻ, anh vốn có thói quen ăn cay từ nhỏ. Biết quán mỳ cay có chương trình khuyến mãi, anh muốn thử sức ăn cay của mình tới đâu. Tuy nhiên "hậu cảnh" thê thảm thì nhiều người không biết. Đó là khi vừa ăn xong tô mỳ, anh Vũ liên tục nôn ói, toàn thân nóng bừng khó chịu. Nghiêm trọng hơn, dạ dày anh đau thắt từng cơn, bạn bè đã tính tới chuyện đưa anh nhập viện.

Sau khi ăn xong, nam thanh niên nóng bừng mặt, sau đó liên tục nôn ói. Ảnh cắt từ clip

Chia sẻ với chúng tôi, bạn Kiều Mai (24 tuổi, ở Hà Nội) cho biết, trào lưu ăn mỳ cay 7 cấp độ ở Hà Nội đến nay cũng được khoảng 1 năm. Tuy nhiên, gần đây, các quán mỳ cay 7 cấp độ ở Hà Nội rất hút khách. "Bản thân mình cũng thấy lạ nên đã cùng một số bạn bè tò mò rủ nhau đi ăn mỳ cay 7 cấp độ. Tuy nhiên, mình không ăn được cay nhiều nên chỉ thử ở cấp độ 1, cấp độ 2 cũng khá cay rồi. Thế nhưng có bạn vì muốn thử sức khả năng ăn cay của mình, ăn tới cấp 5, 6, thậm chí có người thử ăn tới cấp 7 cay xé lưỡi", Kiều Mai chia sẻ.

Cô gái này cũng cho rằng: "Nếu cay xé lưỡi như thế mà vào bụng thì không biết thế nào. Bản thân mình nghĩ sẽ rất nóng và khó chịu. Ở Hàn Quốc là xứ lạnh, họ ăn được mỳ cay để làm ấm cơ thể. Nhưng thời tiết ở Việt Nam khá nóng nếu ăn mỳ quá cay sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe, mọc mụn. Vì thế bản thân mình kể cả bạn bè có thách đố mình cũng không dám thử ở những cấp độ cao".

"Ăn mỳ quá cay gây bỏng rát đường ruột của con người"

Liên quan đến vấn đề trên, trao đổi với chúng tôi, bà Trần Lan Hương, Chuyên gia tư vấn huấn luyện dinh dưỡng và sức khỏe cho biết, một tô mỳ cay bao gồm có mỳ, nước lèo và các thành phần đi kèm... nhưng tô mỳ cay có sự khác biệt đó là gia vị cay. Bà Hương cho biết, loại ớt có trong tô mỳ cay là ớt Naga tạo vị cay kinh khủng và thuộc loại ớt cay nhất thế giới.

Theo bà Trần Lan Hương nếu ăn quá cay sẽ gây nguy hại cho sức khỏe.

Nói về các giá trị dinh dưỡng và tác động như thế nào đến sức khỏe con người thì bà Trần Lan Hương cho rằng, việc đó còn phụ thuộc vào ớt tươi hay ớt bột và thực sự đó có phải ớt Naga nguyên bản hay không. "Nếu ớt tươi sẽ giúp con người tiết dịch vị, ăn ngon miệng hơn, tăng cường chuyển hóa giúp lưu thông máu cho cơ thể, thậm chí giảm cân,... Tuy nhiên, kể cả ớt tươi nếu ăn quá cay sẽ làm tê liệt các gai vị giác trên lưỡi thì thực sự không còn thấy vị ngon ở món ăn nữa.

Cay quá vượt ngưỡng cơ thể con người cho phép thì nó có thể gây ra tác dụng bỏng đường tiêu hóa, gây bỏng rát từ môi đến lưỡi, đến miệng, thực quản, dạ dày... chất tạo độ cay của ớt không được phân hủy trong dạ dày cho nên sẽ đi tuốt ra đến tận đầu ngoài, gây bỏng rát suốt đường ruột của con người. Nếu người loét bao tử, u loét ruột hoặc những người bị bệnh trĩ thì cảm giác đó sẽ rất kinh khủng", bà Hương cho hay.

Bà Hương cho rằng, trong trường hợp ăn quá cay khiến cơ thể khó chịu, mọi người có thể ăn một ít bánh mỳ, cơm hoặc sữa nguyên chất. Sữa nguyên chất còn nguyên chất béo, bởi chất béo làm giảm cảm giác đau rát trong cơ thể.

Nếu mọi người muốn thử vị cay của mỳ 7 cấp độ thì cứ thử cho biết, luôn luôn lắng nghe cơ thể của mình để biết rằng mức độ chịu đựng của nó đến đâu, đừng gây áp lực quá cho cơ thể.

"Không biết ớt Naga là dạng tươi hay dạng bột bởi ớt Naga dưới dạng bột đã có nhiều trường hợp phát hiện chứa chất bảo quản có khả năng gây ung thư và những giá trị dinh dưỡng của nó rất khác khi còn ở dạng ớt tươi. Điều đáng lưu ý nữa là trong bất kỳ tô mỳ nào người ta sử dụng loại mỳ làm từ bột mỳ trắng mà đa số mỳ ăn liền hiện nay làm từ bột mỳ trắng. Đó không phải là loại bột mỳ tốt nhất cho cơ thể, nếu ăn nhiều, ăn thường xuyên gây nguy cơ tăng đường huyết, dẫn đến nguy cơ tiểu đường sau này.

Ngoài ra, nước lẩu chứa rất nhiều muối, theo như tôi biết, lượng muối trong một gói mỳ ăn liền Hàn Quốc có tới 2400mg vượt ngưỡng lượng muối cho phép mà tổ chức y tế Thế giới cho phép chúng ta ăn trong cả một ngày. Chính vì thế khi ăn thì húp nước lẩu cho biết thôi chứ không nên cố gắng húp hết làm gì vì ăn nhiều muối gây tăng huyết áp, loãng xương...", bà Hương nêu rõ.

Có thông tin còn cho rằng ăn mỳ quá cay có thể gây đột tử, tử vong, bà Hương cho biết, từ góc độ dinh dưỡng, thực phẩm là thuốc, dùng quá liều có thể có tác dụng phụ, tùy cơ địa và tình trạng bệnh lý có sẵn có thể bị rất nặng dẫn đến tử vong.
Theo Trí thức trẻ

Tin tức mới nhất