Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất

Thảm cảnh Covid-19 ở Indonesia: Nhân viên nhà xác ngủ cạnh thi thể

Hệ thống y tế Indonesia đang trên bờ vực sụp đổ. Đây là quốc gia đông dân thứ 4 thế giới ghi nhận hơn 1.000 người chết/ ngày vì Covid-19.

Thời gian gần đây, tình hình dịch Covid-19 ở Indonesia đang diễn ra vô cùng phức tạp với số ca mắc mới và ca tử vong tăng liên tục trong ngày. Chỉ trong ngày 7/7 vừa qua, Indonesia ghi dấu mốc kỷ lục với 1.040 bệnh nhân tử vong. 

Các bệnh viện, nhà xác tại đất nước này đã tăng cường nhân viên, trang thiết bị và hoạt động hết công suất. 

Nhân viên nhà xác ăn ngủ cạnh thi thể bệnh nhân Covid-19

Mới đây, hãng thông tấn Reuters chia sẻ hai bức hình ở một nghĩa trang Jakarta hôm 28/6 và 7/7 cho thấy số ngôi mộ ở đây đã tăng gần gấp 4 lần chỉ sau 10 ngày.

Do tình hình dịch bệnh phức tạp, các nhân viên trong nhà xác, các khu nghĩa địa hoạt động hết công suất nhưng lúc nào cũng trong tình trạng quá tải, kiệt sức. 

Thảm cảnh Covid-19 ở Indonesia: Nhân viên nhà xác ngủ cạnh thi thể-1
Nghĩa trang ở Indonesia đã tăng gần gấp 4 lần số ngôi mộ chỉ trong 10 ngày.

Thậm chí, các nhân viên trong nhà xác của Bệnh viện Sekupang phải làm việc thâu đêm suốt sáng để kịp xử lý các thi thể bệnh nhân Covid-19. 

"Tôi mệt quá anh ơi. Đây là cái xác thứ 6 được quấn rồi, bên trong vẫn còn một thi thể nữa. Đã 5 ngày rồi tôi chưa được về nhà, phải làm việc quần quật từ sáng đến đêm, từ đêm đến sang không ngừng nghỉ", ông Nurdin (50 tuổi, một nhân viên nhà xác) thều thào khi vừa quấn xong một cái xác.

Cũng theo lời ông Nurdin, khi thi thể bệnh nhân mắc Covid-19 quá nhiều, ông cùng đồng nghiệp phải ăn ngủ cạnh xác. 

Thảm cảnh Covid-19 ở Indonesia: Nhân viên nhà xác ngủ cạnh thi thể-2
Ông Nurdin (50 tuổi, một nhân viên nhà xác)

Để tránh bị lây nhiễm trong quá trình tắm rửa, liệm xác rồi chôn cất thi thể các bệnh nhân, các nhân viên trong nhà xác phải mặc đồ bảo hộ kín mít nhiều giờ liên tục khiến cơ thể ông đổ đầy mồ hôi, mệt mỏi.

"Chưa bao giờ có nhiều thi thể như vậy. Thật là khủng khiếp. Các thi thể không chỉ đến từ bệnh viện nữa mà đến từ khắp mọi nơi. Bây giờ là đỉnh dịch, căn bệnh này rất nghiêm trọng. Các thi thể nạn nhân Covid-19 ngày càng chất cao hơn", ông Nurdin chia sẻ thêm. 

Bác sĩ đứng trước lựa chọn sinh tử

Số lượng bệnh nhân Covid-19 nhập viện tăng lên từng ngày khiến bệnh viện bị quá tải, thiếu giường, thiếu oxy và máy thở khiến các bác sĩ phải đứng giữa sự lựa chọn đầy khó khăn. Họ phải đưa ra quyết định phải cứu sống bệnh nhân nào, từ bỏ bệnh nhân nào. 

Thảm cảnh Covid-19 ở Indonesia: Nhân viên nhà xác ngủ cạnh thi thể-3
Bệnh viện bị quá tải

"Tôi chưa từng trải qua tình huống thế này. Hiện rất khó để tìm được bệnh viện. Chúng tôi như nắm trong tay quyền sinh quyền sát khi phải lựa chọn cứu bệnh nhân nào có cơ hội sống sót cao hơn. Thật khó vì mọi mạng sống đều quý giá nhưng chúng tôi vẫn phải làm vì không đủ oxy, giường bệnh, trang thiết bị y tế", Bác sĩ Nur Chandra Bunawan, Bệnh viện đa khoa Kramat Jati ở Đông Jakarta chia sẻ với truyền thông. 

Một bác sĩ khác làm việc ở bệnh viện tư nhân ở Jakarta nói rằng, ở bệnh viện của họ sẽ ưu tiên cứu người trẻ, những người đang là trụ cột gia đình, không có bệnh nên và cơ hội hồi phục cao hơn. 

"Đây thực sự là thời điểm chúng tôi phải đưa ra lựa chọn sinh tử", vị bác sĩ này cho hay. 

Thảm cảnh Covid-19 ở Indonesia: Nhân viên nhà xác ngủ cạnh thi thể-4
Nhiều nhân viên nhà xác nằm ngay trên mộ các bệnh nhân

Theo Pháp luật & Bạn đọc đưa tin, hệ thống y tế mong manh của Indonesia đang trên bờ vực sụp đổ. Đây là quốc gia đông dân thứ 4 thế giới ghi nhận hơn 34.000 ca nhiễm và 1.040 trường hợp tử vong ngày 7/7, cao nhất kể từ khi dịch bùng phát.

HT (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/tham-canh-covid19-o-indonesia-nhan-vien-nha-xac-ngu-canh-thi-the-n-268749.html

SARS-CoV-2 COVID-19 indonesia

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất