Thanh niên giả bác sĩ chữa cho F0: 'Tôi chỉ muốn tham gia chống dịch'

"Ban đầu tôi chỉ muốn tham gia chống dịch thôi. Lỗi của tôi rất lớn đã giả mạo, nhưng tôi không hề trục lợi gì cho bản thân và gia đình", Khiêm khẳng định.

Theo Zing đưa tin, liên quan đến vụ việc sinh viên giả mạo bác sĩ vào khu điều trị chữa cho F0, ngày 22/2Thanh tra Sở Y tế phối hợp Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA03) thuộc Công an TP.HCM khẩn trương điều tra làm rõ phản ánh của báo chí về trường hợp mạo danh bác sĩ.

Qua xác minh ban đầu của Sở Y tế, Nguyễn Quốc Khiêm là tình nguyện viên đăng ký tham gia chống dịch qua Đại học Y Dược TP.HCM. Tuy nhiên, người này không có tên trong danh sách sinh viên khóa 2012 đến 2020 của Đại học Y Dược TP.HCM ở tất cả ngành học.

Theo phản ánh của Pháp luật TP.HCM, Khiêm nhận mình là bác sĩ nội trú ĐH Y Dược TP.HCM và được quyền ra y lệnh điều trị cho các F0 như bác sĩ thực sự. 

Thanh niên giả bác sĩ chữa cho F0: Tôi chỉ muốn tham gia chống dịch-1
Nguyễn Quốc Khiêm giả mạo bác sĩ điều trị cho F0

Tại khu cách ly, Khiêm đã ký tên nhiều văn bản như: Báo cáo tử vong của các ca F0 tại khu cách ly; giấy chuyển tuyến điều trị ca F0... Trong đó ghi rõ chức danh của Khiêm là “Bác sĩ điều trị Ths. Bs Nguyễn Quốc Khiêm”, kèm chữ ký. 

Với vị trí trên, người này đã ra các y lệnh liên quan đến việc điều trị cho bệnh nhân Covid-19 trong thời gian tương ứng. Khiêm cũng "khoe" những giấy khen chứng minh mình là bác sĩ Khoa Tim Mạch, Bệnh viện Chợ Rẫy. 

Tuy nhiên mới đây, bác sĩ Phạm Thanh Việt, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Chợ Rẫy khẳng định viện không có nhân sự nào tên Nguyễn Quốc Khiêm, đồng thời tất cả các hình ảnh giấy khen người đó đăng đều là giả mạo. 

Trong ngày 22/2, trao đổi với Tuổi Trẻ, Nguyễn Quốc Khiêm thừa nhận việc giả danh bác sĩ điều trị cho F0 tại khu cách ly.

Nói về mục đích của việc làm giả hồ sơ để được vào làm ở khu cách ly, làm giả giấy khen trong phòng chống dịch, Khiêm cho biết: "Ban đầu tôi chỉ muốn tham gia chống dịch thôi. Lỗi của tôi rất lớn đã giả mạo như thế, nhưng tôi không hề trục lợi gì cho bản thân và gia đình. Mỗi khi nhà hảo tâm tài trợ rau, gạo, tôi và một chị (lúc ấy là trưởng khu cách ly) phát cho người dân, người bệnh". 

Về vấn đề giấy khen giả, Khiêm nói rằng anh ta chép trên mạng và bản thân không biết cách trình bày tờ giấy khen như nào. Bên cạnh đó, Khiêm cũng khẳng định tất cả số tiền mọi người ủng hộ cho khu cách ly đều do thủ quỹ giữ, anh không hề đụng vào. 

Thanh niên giả bác sĩ chữa cho F0: Tôi chỉ muốn tham gia chống dịch-2
Khiêm thừa nhận giấy khen tự chép trên mạng

Sau khi sự việc phơi bày, Khiêm đã rất cắn rứt, muốn nói lời xin lỗi tới cộng đồng, người bệnh và các đơn vị liên quan vì đã làm việc không đúng nghĩa vụ.

Về phía ĐH Y Dược TP.HCM, đại diện trường cho biết vụ việc của Nguyễn Quốc Khiêm được nhà trường biết và phản hồi với cơ quan chức năng hồi tháng 10/2021. Tuy nhiên, trường thừa nhận sơ suất vì để lọt sinh viên giả vào danh sách trong quá trình tuyển tình nguyện viên để hỗ trợ các khu cách ly, điều trị bệnh nhân Covid-19.

Trước đó, trên website của Bộ Y tế cũng chia sẻ bài viết của một tờ báo có tiêu đề "Khi khu cách ly thành nơi điều trị ban đầu cho F0", đề cập đến "bác sĩ Nguyễn Quốc Khiêm" và những vất vả đóng góp của người này.

Sáng ngày 22/2, đường link bài đăng trên đã được gỡ khỏi website Bộ Y tế.

Kết quả xác minh bước đầu Sở Y tế TP.HCM xác định:

Ngày 9/7/2021, UBND Q.12 có công văn gửi đến Trường ĐH Y dược TP.HCM về việc đề nghị hỗ trợ tình nguyện viên tham gia chống dịch. Nhận được yêu cầu này, trường đã tạo một đường link kêu gọi các tình nguyện viên tham gia và đã đăng tải nhóm Zalo.

Theo đó, trường tuyển được 8 tình nguyện viên đăng ký tham gia và ngày 13/7/2021 có văn bản cử sinh viên, học viên tham gia hỗ trợ tại khu cách ly Trường CĐ Điện lực TP, gửi Sở Y tế TP và UBND Q.12.

Văn bản này đính kèm danh sách 8 sinh viên, trong đó có tên Nguyễn Quốc Khiêm, sinh năm 1996. Và Khiêm cũng là 1 trong 346 sinh viên, học viên mang danh nghĩa của Trường ĐH Y dược TP.HCM được Sở Y tế TP ra quyết định tiếp nhận phân công về các khu cách ly, điều trị các ca bệnh liên quan đến Covid-19 trên địa bàn TP.HCM.

Tại Trường CĐ Điện lực TP.HCM, Khiêm được Trung tâm Y tế Q.12 phân công làm nhiệm vụ nhận bệnh nhân, hậu cần.

HT (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/thanh-nien-gia-bac-si-chua-cho-f0-toi-chi-muon-chong-dich-n-297018.html

COVID-19 bác sĩ

Tin tức mới nhất