Thiếu sót của Hoài Lâm

Hoài Lâm cho biết anh không phải rapper mà chỉ thích âm nhạc. Nam ca sĩ còn thiếu sót nhưng được người hâm mộ ủng hộ khi theo đuổi rap.

Ngày 6/7, Hoài Lâm thông báo đổi nghệ danh thành Yun Tulo. Đây là từ viết tắt của Yun (Hoài Lâm) tự lo và thể hiện mong muốn phát triển sự nghiệp theo đúng khả năng của nam ca sĩ.

Đây không phải lần đầu Hoài Lâm gây xôn xao khi thông báo đổi nghệ danh. Cuối năm 2020, anh cho biết sử dụng nghệ danh Young Luuli. Nam ca sĩ đã chia sẻ nhiều bài nhạc với nghệ danh này.

Kể từ khi hoạt động với cái tên Yun Tulo, Hoài Lâm chủ yếu đăng các clip ngắn hoặc livestream giao lưu với người hâm mộ. Qua những bài đăng trên mạng xã hội, có thể thấy hướng đi của Yun Tulo là rap, hip hop.

Tuy chưa có sản phẩm âm nhạc chính thức nhưng với phần thể hiện trong Chẳng thể biết - ca khúc của Sol7 có sự góp giọng của Yun Tulo - Hoài Lâm đã cho thấy khả năng.

Điểm sáng từ Hoài Lâm

Chẳng thể biết ra mắt không lâu sau khi Hoài Lâm thông báo đổi nghệ danh. Tuy nhiên, gần đây ca khúc mới được chú ý nhờ sự chia sẻ của các fanpage dành cho cộng đồng rap, underground.

Chẳng thể biết do Sol7, Yun Tulo thể hiện và Smokele sản xuất. Bài hát thuộc thể loại melodic rap. So với những bản thuần rap, các ca khúc thuộc dạng melodic rap bắt tai, giai điệu dễ nghe và phiêu hơn. Chẳng thể biết cũng vậy.

Sol7 khá có tiếng trong giới underground với vai trò nhà sản xuất, rapper. Anh là người thành lập kiêm thủ lĩnh của nhóm DCOD. Sol7 có màu sắc khá riêng biệt ở “thế giới ngầm”. Âm nhạc của rapper thiên về rap life và đặc trưng bởi sự mượt mà, đầy chiêm nghiệm, ca từ đơn giản, mộc mạc.

Thiếu sót của Hoài Lâm-1
Phần thể hiện của Hoài Lâm trong Chẳng thể biết được khen ngợi.

Chẳng thể biết bộc lộ những nét đặc trưng của Sol7, từ âm nhạc đến lyrics. Rapper sử dụng flow chậm, đơn giản. Xuyên suốt bài hát, Sol7 gieo nhiều vần đôi, vần đơn. Cách gieo vần kết hợp flow của bài hát khá hiệu quả, đúng nhịp, tạo cảm giác thú vị, truyền tải được cảm xúc.

Auto-tune (ứng dụng điều chỉnh giọng hát) cũng là yếu tố tạo nên nét hấp dẫn cho ca khúc.

Bởi thế, sau khi được giới thiệu trên các diễn đàn âm nhạc, Chẳng thể biết nhanh chóng nhận sự yêu thích. Lượt xem của Chẳng thể biết tăng nhanh trong vài ngày qua.

Yun Tulo có phần thể hiện khá ngắn ngủi (gần một phút) nhưng tạo nên điểm nhấn. Âm sắc anh sáng, mảnh, nhẹ, lên nốt cao dễ dàng, tròn trịa và cảm xúc.

Cách Yun Tulo luyến láy, nhấn nhá ở cuối mỗi câu lôi cuốn và ấn tượng. Phần rap của Yun Tulo dừng ở mức nghe được chứ không đột phá. Chất giọng của anh khá lôi cuốn nhưng flow đơn giản, thậm chí hơi cũ kỹ.

Vừa qua, Hoài Lâm cũng cover ca khúc Ok của rapper Binz. Một lần nữa anh cho thấy niềm đam mê với rap, hip hop. Phần rap còn hạn chế và được nhận xét chưa thể bằng bản gốc nhưng quán quân Gương mặt thân quen mang tới một màu sắc mới cho Ok bằng giọng hát nội lực.

Khi Hoài Lâm rũ bỏ sự nổi tiếng

Trước khi đổi nghệ danh thành Yun Tulo, Hoài Lâm có thời gian hoạt động với cái tên Young Luuli. Thời điểm Hoài Lâm thông báo sử dụng tên Young Luuli, khán giả tranh cãi và phản đối.

Họ cho rằng giọng ca sinh năm 1995 không nên bỏ đi nghệ danh đã gắn liền với tên tuổi. Tuy nhiên, Hoài Lâm cho biết anh chỉ dùng tên Young Luuli khi hoạt động trong giới underground.

Với cái tên Young Luuli, Hoài Lâm có một số sản phẩm, nổi bật là Hear kết hợp với Billy100. Hear ra mắt cuối năm 2020, xoay quanh chủ đề tình yêu với tâm trạng cô đơn, đau khổ của một chàng trai khi người yêu rời bỏ.

Bài hát có bố cục tương đối đơn giản, giống những ca khúc trước đó của Hoài Lâm. Phần lời do nam ca sĩ tự viết cũng không đặc sắc, thiếu điểm nhấn.

Thiếu sót của Hoài Lâm-2
Hoài Lâm còn hạn chế về flow rap.

Hình ảnh của Hear khá sơ sài. Hoài Lâm không xuất hiện trong MV cũng không quảng bá nên lượt xem của Hear khiêm tốn.

Có lợi thế giọng hát, kiểm soát các nốt tốt nên Hoài Lâm thường thực hiện các bản melodic rap. Trước đó, giọng ca sinh năm 1995 cũng chia sẻ hàng loạt sản phẩm, chẳng hạn Cánh hoa phai tàn, Vấn vương, Mới đây… Anh chủ yếu theo đuổi thể loại rap life, flow chậm, phần beat đơn giản, dễ nghe. Flow của Hoài Lâm nhìn chung chưa đặc sắc.

Nói với Zing, một rapper lâu năm nhận định khả năng rap của Hoài Lâm còn nhiều hạn chế, flow, lyrics, bố cục sản phẩm đều sơ sài, chưa được đầu tư kỹ lưỡng.

Tuy nhiên, theo rapper này, Hoài Lâm có tiềm năng và xứng đáng được cổ vũ khi theo đuổi đam mê. Trong khi đó, Châu Đăng Khoa chia sẻ anh tôn trọng Hoài Lâm khi dám sống với đam mê thay vì gò ép bản thân vào một khuôn mẫu nào đó.

Đôi khi mà Hoài Lâm đăng trên Soundcloud một cách âm thầm vào cuối năm 2020 có lẽ là ca khúc nói lên một cách chân thực nhất nỗi niềm của nam ca sĩ. Thực chất, đây không phải ca khúc mới. Bài hát được Sol7 thể hiện và phát hành cách đó vài tháng. Khi cover, Hoài Lâm giữ lại gần như mọi thứ, từ beat nhạc đến flow.

Đôi Khi, chàng trai trong bài hiện lên với nỗi cô đơn giữa căn phòng trống trải, con tim lạnh buốt.

Chàng trai tâm sự: “Anh làm nhạc không phải để nổi tiếng / Để anh giải tỏa những nỗi niềm riêng / Anh đã bỏ qua những cơ hội kiếm tiền / Để đánh đổi lấy sự bình yên”.

Theo khán giả, mọi tâm sự của Hoài Lâm đã được bày tỏ qua Đôi Hhi. Đây có lẽ là lời giải thích rõ ràng nhất cho những thắc mắc về việc Hoài Lâm im ắng suốt thời gian qua.

Chính Hoài Lâm cũng không tự nhận mình là rapper. Anh từng nói: "Tôi không phải rapper, cũng không phải danh ca. Tôi chỉ là người thích hát và ngồi nghĩ vu vơ".

Thực tế, Hoài Lâm khi là Yun Tulo hay Young Luuli đều còn nhiều thiếu sót. Nhưng với anh, rap/ underground có lẽ là nơi tự do, thoải mái nhất để sống thật với chính mình, với những đam mê chứ không phải đẳng cấp hay vị thế.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/thieu-sot-cua-hoai-lam-post1250755.html?fbclid=IwAR0Mjvn9awLeZKauatApZ_BODT-6Nr_xWfOR6uypJ4yVGxVfh77UFCunWqQ

Hoài Lâm

Tin tức mới nhất