Thư gửi từ Paris: “Mọi người cùng nắm tay nhau và chúng tôi ổn!”

Mọi thứ thật khủng khiếp: Máu và nước mắt ở khắp mọi nơi. Thế nhưng, chúng tôi vẫn phải tiếp tục sống và làm việc, mọi người cùng nắm tay nhau và chúng tôi ổn!

Thảm kịch khủng bố tại Paris hôm 13/11 đã khiến cả thế giới bàng hoàng. Ước tính, có hàng trăm người đã thiệt mạng trong vụ tấn công đẫm máu này. Là người Việt đang sống tại Paris Pháp, tôi càng thấu hiểu hơn bao giờ hết cảm giác sốc, bàng hoàng, đau đớn mà nước Pháp vừa trải qua.

Tôi hiện là một nghiên cứu sinh, sang Pháp để hoàn thành luận văn Tiến sĩ. Trước đó, tôi cũng có khoảng thời gian 2 năm sống tại Pháp. Trong con mắt của tôi, Pháp là đất nước yên bình với những con phố cổ kính, nơi những đàn bồ câu hiền lành sà cả xuống tay người. Thế nên, vụ việc hôm 13/11 vừa qua khiến tôi không khỏi bàng hoàng. 

xa-sung-o-Phap

xa-sung-o-Phap
Hình ảnh Pháp yên bình trong ống kính của anh Tuyên

Địa điểm bị tấn công đẫm máu cách nơi tôi sinh sống khoảng 4km. Như thường lệ, tối đó khi làm việc xong, tôi lướt mạng thì thấy tim mình như thắt lại. Mọi thứ cứ như đang diễn ra trước mắt. Tôi không tin vào sự thật đó!

Khắp các trang báo mạng, truyền hình đều là những hình ảnh đau thương. Máu và nước mắt ở khắp nơi. Tôi cảm thấy tim mình đập loạn xạ. Cảm giác vừa sốc, vừa đau đớn lại vừa sợ hãi. Tiếp sau đó, điện thoại của bạn bè và người thân cả ở Pháp và Việt Nam dồn dập gọi tới cho tôi. Dù vẫn chưa thực sự bình tĩnh, nhưng tôi vẫn phải cố gắng trấn an cho mọi người yên tâm. Thế nhưng, đêm đó tôi đã không ngủ. Và, tôi tin chắc rằng, hàng triệu người dân Pháp và cả ngàn người Việt nơi quê nhà có người thân đang ở Pháp cũng mất ngủ. Đó quả là một đêm quá dài!

Sang hôm sau, thành phố chìm trong không khí tang thương và ảm đạm nhưng không có sự hỗn loạn. Tôi không còn thấy nhiều nụ cười trên đường, tuyệt nhiên không có đám đông ồn ào náo nhiệt, tất cả đều yên ắng kỳ lạ. Nhiều trường học, siêu thị, khu thể thao, bảo tàng... đóng cửa. Nhiều tuyến tàu điện không hoạt động, an ninh được thắt chặt. 

Tuy nhiên, chúng tôi vẫn tiếp tục học và làm việc. Có điều khác là, mọi người càng nắm chặt tay hơn, đoàn kết hơn thông qua những dòng hỏi thăm trên mạng xã hội, qua những cuộc điện thoại và tin nhắn. Chúng tôi cùng cầu nguyện cho những người vô tội thiệt mạng, cùng động viên nhau để tăng thêm phần sức mạnh vượt qua đau thương, mất mát. Về phần du học sinh Việt, tôi có liên hệ bạn bè thì may mắn là không có ai bị thương. Có thể nói, chúng tôi có sốc nhưng vẫn ổn.

Tuy nhiên, tôi cũng thừa nhận, những lo ngại về việc có thể tiếp tục xảy ra khủng bố tại Paris là có căn cứ. Thường ngày tôi ở trường là nhiều nên cũng không quá lo lắng, tuy nhiên, khi ở nhà nỗi sợ tăng lên nhiều. Thế nhưng, tôi cũng tự trấn an là mọi thứ đang bắt đầu được kiểm soát tốt hơn. Bản thân mình tự bảo vệ mình bằng cách tránh đi đến những chỗ đông người.

Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp sáng ngày 14/11/2015 cho biết theo Cơ quan xử lý khủng hoảng của Bộ Ngoại giao Pháp, hiện chưa có thông tin cụ thể về quốc tịch của những nạn nhân bị thiệt mạng và bị thương. Đại sứ quán

Việt Nam tại Pháp hiện đang khẩn trương theo sát những diễn biến liên quan để có thể kịp thời tiến hành các biện pháp bảo hộ trong trường hợp xác định có công dân Việt Nam là nạn nhân những vụ tấn công.

Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp cũng đã mở 02 đường dây nóng 00.33.67.7622624 và 00.33.66.3541759 cùng hoạt động với tổng đài Bảo hộ công dân trong nước 084.4.62844844 và +84981848484 để sẵn sàng tiếp nhận mọi thông tin liên quan đến công dân Việt Nam là nạn nhân của những vụ tấn công nêu trên.

Theo Afamily/ trí thức trẻ


Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao