'Thủ khoa kép' trường sư phạm giỏi tiếng Anh nhờ... thơ

Vũ Phương Thảo, sinh viên Đại học Sư Phạm TP HCM, sở hữu bảng thành tích "khủng", là đại diện tiêu biểu của Việt Nam trong nhiều chương trình giao lưu quốc tế.

Nhắc đến Vũ Phương Thảo, sinh viên Đại học Sư Phạm TP HCM, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến danh hiệu “thủ khoa kép”. Phương Thảo là sinh viên có điểm cao nhất đầu vào lẫn đầu ra của ngành Ngôn ngữ Anh. 9X còn đạt IELTS 8.0 và TOEFL iBT 111/120.

Có nhiều điều để nói về cô gái này hơn danh hiệu thủ khoa. Ở tuổi 22, Phương Thảo sở hữu "profile khủng" với nhiều thành tích, hoạt động năng nổ trong các dự án tiếng Anh, cũng như đại diện của nhiều chương trình Việt Nam ở quốc tế. Thảo là đại biểu chương trình Tàu Thanh niên Đông Nam Á (SSEAYP) năm 2017.

Trò chuyện với Phương Thảo, cô gái hay cười say sưa kể về trải nghiệm trong những chuyến đi, dự án mà mình từng “hao tâm tổn sức”.
 


Vũ Phương Thảo là một trong những sinh viên tiêu biểu của Đại học Sư phạm TP HCM với thành tích nổi bật về học tập và hoạt động ngoại khóa.

Học tiếng Anh qua thơ

Để có thành tích như hiện tại, Phương Thảo phải thầm cảm ơn những “cú ngã đau” trong quá trình học tập. Đó là khi Thảo vụt mất giải thưởng trong kỳ thi học sinh giỏi tiếng Anh cấp thành phố năm lớp 9.

“Lúc đó, mình quá tự tin nên chểnh mảng học tiếng Anh. Sau lần thất bại ê chề, mình quyết tâm vạch ra kế hoạch cụ thể và tập trung hơn", 9X kể lại.
 

Thủ khoa kép trường sư phạm giỏi tiếng Anh nhờ... thơ-1

Phương Thảo thấy may mắn vì được bắt đầu học tiếng Anh từ năm lớp một. Yêu thích ngoại ngữ này, cô tìm ra nhiều phương pháp học cho bản thân.

“Một trong những cách luyện tiếng Anh của mình là học qua thơ. Mình khá nhạy cảm với ngôn từ, đồng thời thơ thường có nhịp điệu và các từ vần với nhau, nên học được nhiều từ vựng hay từ việc đọc, nghe thơ.

Mình thường học qua kênh Button Poetry, luyện thêm nhiều kỹ năng như Listening, vừa tăng vốn từ vựng, vừa học cách nhấn nhá trong Speaking”, Phương Thảo chia sẻ.
Nhiều cơ hội nghề nghiệp

"Profile khủng” mở ra cho Phương Thảo nhiều cơ hội việc làm. 9X tiết lộ đã từ chối các lời mời nghề nghiệp như biên dịch cho công ty bảo hiểm toàn cầu, phát triển chương trình đào tạo, đi dạy ở các trung tâm...
 

Thủ khoa kép trường sư phạm giỏi tiếng Anh nhờ... thơ-2

Phương Thảo thích một công việc năng động và mới mẻ.

Tốt nghiệp, 9X không vội vã chọn cho mình một công việc. Phương Thảo thực hiện dự án về tiếng Anh sáng tạo với mong muốn trở thành nhà giáo dục. Theo học ngành Ngôn ngữ Anh với định hướng làm biên - phiên dịch, việc giảng dạy đến với Thảo như một cái duyên.

“Càng dấn thân vào sự nghiệp giáo dục, mình càng đam mê. Mình có thể tạo ra sự khác biệt không chỉ đối với bản thân mà còn với những người khác nữa”, cô gái tâm sự.

Đối với Phương Thảo, trải nghiệm trong những năm tháng tuổi trẻ để phát triển bản thân mới là ưu tiên hàng đầu và thu nhập chỉ cần ở mức vừa đủ.

TS Đỗ Hữu Nguyên Lộc, Viện trưởng Viện Đào tạo Quốc tế - Đại học Kinh tế Tài chính (UEF) đánh giá cao Phương Thảo khi cô là thực tập sinh tại đây.

Thảo được giao nhiệm vụ đón tiếp các đoàn khách quốc tế gồm các giáo sư và sinh viên đến từ đại học ở nhiều nước trên thế giới. Thảo còn được giao nhiệm vụ quan trọng là hỗ trợ viện trưởng xây dựng chương trình đào tạo Cử nhân tiếng Anh quốc tế liên kết với Đại học công lập Gloucestershire (Anh quốc).

"Đây là nhiệm vụ có tính chuyên môn cao, ngoài khả năng của sinh viên năm thứ tư chuyên ngành. Tuy nhiên, tôi thấy khả năng ở Thảo nên đã giao nhiệm vụ 'ngoài tầm với' để thách thức bạn. Thảo làm rất tốt và tìm nhiều cách khác nhau để hoàn thành nhiệm vụ của mình", TS Lộc nhận xét.

Từng mời Thảo làm việc tại UEF, vị tiến sĩ này cho rằng ngoài những yếu tố thu hút nhà tuyển dụng như điểm GPA cao, tiếng Anh và giao tiếp tốt, khả năng giao tiếp tốt, Thảo luôn tự cho mình cơ hội để đối mặt thách thức và tìm cách giải quyết vấn để.

"Mỗi khi giải quyết được một vấn đề, bạn học được nhiều kiến thức và kỹ năng mới. Năng lực của bạn sẽ được nâng lên tầm mới. Tôi cho rằng đó chính là hình thức học tập ưu việt nhất của mỗi cá nhân. Tôi nghĩ các nhà tuyển dụng cũng nhìn thấy yếu tố đó ở Thảo như mình", ông Lộc nói.

Là người tham vọng

Chọn Đại học Sư phạm TP.HCM là nơi theo đuổi tiếng Anh, nữ sinh 9X đã trở thành nhân tố nổi bật ở trường.

Chia sẻ với Zing.vn, thầy Lê Nguyễn Như Anh, giảng viên khoa tiếng Anh, Đại học Sư phạm TP HCM cho biết Phương Thảo khá nổi bật không chỉ của khoa, mà cả toàn trường. Hầu như nữ sinh xuất hiện trong tất cả kỳ tuyên dương của trường.
 

Thủ khoa kép trường sư phạm giỏi tiếng Anh nhờ... thơ-3
Cô nàng 9X với ước mơ trở thành nhà giáo dục.
 

9X cho hay ngay từ khi đại học, cô đã đặt mục tiêu là mỗi năm tham gia một dự án ý nghĩa với cộng đồng. Bắt đầu từ một dự án gây quỹ nhỏ cho tổ chức phi chính phủ, Phương Thảo tích cực đến với Book4Share, workshop văn hóa International New Year’s Day, cuộc thi hùng biện The E-Factor.

Nhìn cô sinh viên năng động, hoạt bát, ít ai biết rằng trước đây, Phương Thảo là người khá nhút nhát, rụt rè. Việc tham gia nhiều dự án đã giúp cô bước ra khỏi "vùng an toàn", thử làm điều gì đó mới mẻ.

Một trong những kỷ niệm của Phương Thảo là đêm nhạc gây quỹ Summer Haze: “Bắt đầu từ status vu vơ rất tình cờ, rằng mình muốn tự tổ chức đêm nhạc Acoustic để đánh dấu thời sinh viên. Từ 7 lời đề nghị tham gia ban đầu, chương trình đã thu hút hơn 100 bạn từ nhiều trường ở TP.HCM, tụi mình thu được hơn 15 triệu đồng”.
 

Thủ khoa kép trường sư phạm giỏi tiếng Anh nhờ... thơ-4
Phương Thảo sẵn sàng chớp lấy cơ hội làm việc tại nước ngoài.
 

Gần đây, Phương Thảo lại được mọi người ngưỡng mộ trong vai trò mới: Đại biểu của chương trình Tàu Thanh niên Đông Nam Á 2017. Nữ sinh tiết tộ SSEAYP là lò “đào tạo quái vật” đúng nghĩa. Vì ở đó, cô thấy bản thân không là gì cả trước những người tài giỏi.

Tiêu chuẩn bạn trai… cao

Với thành tích nổi bật, ngoại hình xinh xắn, nhiều người cho rằng Phương Thảo sẽ có tiêu chuẩn bạn trai cao và cô nàng đồng ý rằng “cao thật!”.

“Mình đòi hỏi một thứ mà không phải ai cũng làm được, đó là cảm xúc. Theo mình, chuyện tình cảm là chuyện của cảm xúc nên không thể đặt ra danh sách những tiêu chí hoàn hảo của bạn trai. Mình từng gặp được người được cho là hoàn hảo nhưng cuối cùng cũng không đến được với nhau vì không có cảm xúc”, cô gái tâm sự.

Như bao thanh niên khác, 9X có sở thích lớn nhất là đi du lịch. Tự nhận là “kẻ cuồng chân”, Phương Thảo cho biết luôn tranh thủ thời gian rảnh để đi đây đó.
 

Thủ khoa kép trường sư phạm giỏi tiếng Anh nhờ... thơ-5Thủ khoa kép trường sư phạm giỏi tiếng Anh nhờ... thơ-6Thủ khoa kép trường sư phạm giỏi tiếng Anh nhờ... thơ-7Thủ khoa kép trường sư phạm giỏi tiếng Anh nhờ... thơ-8Thủ khoa kép trường sư phạm giỏi tiếng Anh nhờ... thơ-9
Chân dung cô giáo trẻ vừa xinh đẹp, vừa tài năng.
 

Trong một chuyến thực tập tại Đài Loan, Thảo nhận thấy mình có thể học tập rất nhiều từ môi trường làm việc ở nước ngoài, vì nó thôi thúc bản thân phải phấn đấu nhiều hơn. 9X cho biết sẽ chớp lấy cơ hội làm việc tại nước ngoài để có thể phát triển bản thân.

Với tính cách năng động, Phương Thảo mong muốn tìm một công việc linh động, đi nhiều nơi, gặp gỡ nhiều người và có thêm trải nghiệm mới.

Cô gái này bật mí trong tương lai, tiếp tục theo đuổi những dự án cộng đồng và làm tốt trách nhiệm, mục tiêu của mình trong lĩnh vực giáo dục. Trước mắt, cô thực hiện dự án tiếng Anh sáng tạo The Learning Tree và lên kế hoạch sau chuyến đi Nhật của SSEAYP.
 


Vũ Phương Thảo học tiếng Anh qua thơ

 


Theo Zing


sinh viên Hot Girl

Tin tức mới nhất