Thu Minh: 'Xin lỗi, không hát và phiêu được với dàn nhạc thì chưa thể gọi là ca sĩ'

"Ca sĩ hát như học thuộc bài, có bao nhiêu nốt hát bấy nhiêu, không chênh không phô thì đó chỉ dừng lại ở kiểu hát học sinh, sinh viên, karaoke thôi", Thu Minh nêu quan điểm.

Những năm gần đây, showbiz Việt rơi vào tình trạng loạn danh hiệu và danh xưng. Đặc biệt, định nghĩa về danh từ "ca sĩ" cũng có sự thay đổi trong thời đại âm nhạc "công nghiệp hóa", kéo theo không ít tranh luận từ giới chuyên môn. 

Trong livestream mới đây trên mạng xã hội, giọng nữ cao hàng đầu làng nhạc - Thu Minh - có những bình luận liên quan tới chủ đề này. 


Clip: Những chia sẻ gây chú ý của Thu Minh.

Dưới góc nhìn của "Nữ hoàng nhạc Dance", danh xưng ca sĩ ngày nay trở nên vô cùng đơn giản. Trong khi đó ở thế hệ Thu Minh và những đàn chị đi trước, chỉ hát đúng nốt và chuẩn cao độ vẫn chưa được gọi là ca sĩ.

"Ca sĩ giống như người thợ bậc thầy, phải làm được những điều khó hơn những người chỉ biết hát đơn thuần. Thời của tôi chuyện này rất bình thường nên tôi cũng không dám tự nhận mình là giọng ca khủng", Thu Minh chia sẻ.

Với Thu Minh, một giọng hát đáp ứng đủ 3 yếu tố cao độ - trường độ - cường độ vẫn chưa được gọi là ca sĩ. Dân lành nghề phải là người hội tụ được nhiều yếu tố khác như: cột hơi chắc, biết luân chuyển vị trí âm thanh linh hoạt, điều chỉnh được âm lượng phát ra...

Ngoài ra, ngôi sao U40 còn kể tới 2 yếu tố thiên phú quan trọng cho một người ca sĩ là: giọng hát có âm sắc riêng và sự nhạy cảm trong melody (giai điệu). Nếu không cảm - hát - phiêu được cùng với ban nhạc, Thu Minh chưa gọi người đó là ca sĩ.

"Xin lỗi! Đối với tôi, nếu không hát được với ban nhạc, chơi và phiêu được với dàn nhạc được thì chưa thể gọi là ca sĩ. Thành thật nói thẳng là như vậy.

Là ca sĩ thì độ nhạy cảm với melody phải khác người thường. Một hòa thanh đặt xuống là phải phiêu được với hòa thanh đó. Còn ca sĩ hát bằng cách học thuộc bài, có bao nhiêu nốt hát bấy nhiêu, không chênh không phô thì đó chỉ dừng lại ở kiểu hát học sinh, sinh viên, karaoke thôi", Thu Minh nêu quan điểm. 

Có cái nhìn nghiêm túc về nghề ca sĩ, tuy nhiên Thu Minh không bác bỏ những nghệ sĩ trẻ theo con đường âm nhạc hiện nay. Giọng ca Đường cong nhấn mạnh, danh xưng ca sĩ không còn trở nên quan trọng một khi khán giả đương thời công nhận những nghệ sĩ trình diễn giải trí.

"Kỹ thuật âm thanh, kỹ thuật phòng thu giúp cho việc trình diễn trên sân khấu trở nên dễ dàng hơn, lấp liếm đi những khuyết điểm. Bởi, nghệ sĩ trình diễn có thể thu trước, bè phối sẵn trên nền âm thanh... 

Mọi người hay cảm nhận rằng: nhảy đẹp, hát không chênh phô và có một chút cao độ chuẩn là có thể xem như hát được. Nếu khán giả thích và công nhận điều này thì đó là quyền của khán giả", Thu Minh nói. 

Ở một diễn biến khác, khi được fan đặt câu hỏi "Đông Nhi hát có hay không chị?" ngay trên sóng livestream, Thu Minh từ chối bàn luận vấn đề này. 

"Đừng có hỏi những câu mang tính chất tế nhị như vậy. Nếu Nhi hỏi chị câu này thì chị sẽ trả lời cho Nhi nghe. Còn hỏi kiểu này thì chị không trả lời vì rất nhạy cảm", giọng ca Đường cong phản ứng khôn khéo.
 


Theo Vietnamnet


Đông Nhi Thu Minh

Tin tức mới nhất