Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất

Thủ tướng: Người nước ngoài phải trả phí điều trị khi mắc Covid-19

Đối với người Việt Nam, Thủ tướng nhấn mạnh, dù Nhà nước còn khó khăn nhưng chúng ta chưa thu phí điều trị với những trường hợp mắc bệnh.

Sáng nay 13/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp Thường trực Chính phủ về các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Thủ tướng cho biết, trên thế giới đang xuất hiện những ổ dịch mới, có nguy cơ lây lan vào Việt Nam.

Thủ tướng: Người nước ngoài phải trả phí điều trị khi mắc Covid-19-1
Thủ tướng chủ trì phiên họp của Thường trực Chính phủ

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao các bộ, ngành đã thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch tích cực thời gian qua. Thủ tướng cũng đánh giá cao các tổ chức xã hội, doanh nghiệp đã hỗ trợ hàng chục tỷ đồng cùng nhiều hàng hóa khác để đồng hành cùng Chính phủ, các địa phương chống dịch. Đặc biệt, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã hai lần tổ chức hội nghị toàn quốc để triển khai các nhiệm vụ phòng, chống dịch virus corona

Nhấn mạnh chưa có nước nào hệ thống chính trị vào cuộc mạnh mẽ như thế với tinh thần “chống dịch như chống giặc” như nước ta, Thủ tướng cho biết, Chính phủ luôn sẵn sàng đáp ứng mọi hàng hóa dồi dào nhất để phục vụ nhân dân trong mọi tình huống. Biện pháp trước mắt là tiếp tục ngăn chặn mạnh mẽ, quyết liệt hơn các nguồn lây, chống lây lan ra cộng đồng; tăng cường công tác khai báo y tế, nhất là khi thế giới đã xuất hiện một số ổ dịch mới.  

Mỗi doanh nghiệp, người, khu dân cư là pháo đài chống dịch 

“Trong những ngày tới, số người nhiễm có thể tăng lên nhưng Việt Nam có đủ năng lưc, nguồn lực, kinh nghiệm và ý chí để phòng dịch. Vì sức khoẻ của dân, chúng ta sẵn sàng hy sinh lợi ích kinh tế trong ngắn hạn. Duy trì mục tiêu kép chống dịch và giữ ổn định xã hội, chăm lo phát triển. Nếu khó khăn gấp đôi thì chúng ta phải cố gắng gấp 3”- Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh. 

Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục tinh thần chủ động, hành động kịp thời, đúng đắn, không chủ quan, có kịch bản cụ thể, sát thực tế, đảm bảo không bị động, cung cấp đầy đủ nhu yếu phẩm cho dân. Thủ tướng ví chống Covid-19 như trận đấu quyền anh, nếu chậm trễ dịch sẽ đánh knock out chúng ta, nếu chủ quan dịch bệnh có thể tăng theo cấp số nhân. Chính vì vậy, phải tìm mọi biện pháp hạn chế nguồn lây lan, hạn chế các chuyến bay từ vùng dịch đến Việt Nam. Tinh thần là “4 tại chỗ”, tập trung năng lực ứng phó tại cơ sở, địa phương. Mỗi doanh nghiệp, người, khu dân cư là pháo đài chống dịch. 

Thủ tướng cũng yêu cầu đẩy mạnh việc sử dụng công nghệ trong phòng chống dịch bệnh, tập trung phương tiện, nhân sự điều trị các ca dương tính, hạn chế thấp nhất các trường hợp tử vong do covid 19. 

Trong dạy và học, Thủ tướng đề nghị, dù giảm số giờ dạy học nhưng không giảm chất lượng, phải tính toán giải pháp hợp lý cho các trường quốc tế tại Việt Nam. 

Người nước ngoài nhiễm Sars CoV-2 phải trả phí điều trị 

Về việc đeo khẩu trang, người đứng đầu Chính phủ chỉ đạo, những nơi tập trung đông người (trên 100 người), bắt đầu từ tuần sau phải đeo khẩu trang. Ngành Y tế và Công thương phải chuẩn bị đủ số khẩu trang cung cấp, chỉ đạo các sân bay, các của khẩu quốc tế chuẩn bị khẩu trang cho khách nhập cảnh.

Tiếp tục khẳng định, cách ly tập trung là biện pháp đúng đắn, Thủ tướng cho rằng, nếu có các biện pháp đặc biệt, cụ thể thì sẽ do Ban chỉ đạo quyết định; tiếp tục duy trì cách ly tập trung. Đối với việc khai báo y tế toàn dân, Thủ tướng cho biết, đây không phải là biện pháp bắt buộc như khai báo y tế khi nhập cảnh Việt Nam. 

Đối với người Việt Nam, Thủ tướng nhấn mạnh, dù Nhà nước còn khó khăn nhưng chúng ta chưa thu phí điều trị với những trường hợp nhiễm bệnh. Còn đối với người nước ngoài, nếu mắc bệnh thì phải trả phí điều trị, không phải trả chi phí cách ly và xét nghiệm. Về việc lập quỹ phòng chống Covid- 19, Thủ tướng giao Bộ Y tế phụ trách. 

Khuyến cáo du học sinh ở lại nước sở tại 

Về việc nhập cảnh vào Việt Nam, Thủ tướng đề nghị tạm dừng visa du lịch với công dân khối Shengen và Anh trong 48h tới. Với Mỹ sẽ xem xét áp dụng tùy tình hình dịch bênh với từng tiểu bang; Bên cạnh đó cũng dừng cấp visa tại cửa khẩu với mọi khách đến Việt Nam. Người về từ vùng dịch, kể cả người Việt Nam phải cách ly, có thể xem xét cho cách ly tại nhà.

Thủ tướng cũng khuyến cáo, trong tình hình hiện nay, học sinh sinh viên đang du học ở nước nào thì cố gắng ở lại, trường hợp về nước thi phải cách ly nghiêm túc theo qui định; Quản lý chặt chẽ biên giới, ngăn ngừa khách từ vùng dịch lợi dụng nhập cảnh qua nước thứ ba vào Việt Nam. Thủ tướng yêu cầu Bộ Ngoại giao thông báo với các nước về thái độ, tinh thần và thiện chí của Việt Nam. Lực lượng quân đội, công an tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ. Kiểm tra kiểm soát cửa khẩu thật tốt.

Thủ tướng nhắc lại, chúng ta không cấm bay đối với hàng không mà phải đảm bảo hoạt động giao thương kinh tế thương mại bình thường. Hàng hoá, sản xuất, cung ứng phải đảm bảo đủ, giá cả đảm bảo, có thể mở cửa đến 11h đêm để phục vụ nhân dân. Thủ tướng cũng đề nghị ngành Y tế mua bộ kid xét nghiệm nhanh cung cấp cho các địa phương.

Thống nhất cung cấp thông tin

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế và Thông tin Truyền thông phải thống nhất cung cấp thông tin, đồng thời cho rằng, phải quản lý mạng xã hội thật nghiêm, không để lan toả thông tin tiêu cực, gây hoang mang; Tăng cường diễn tập ở một số ngành, địa phương để có thể ứng phó tốt khi tình huống xảy ra. 

Đến nay có trên 126.500 người mắc Covid-19 tại 109 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó trên 4.600 người đã chết. Trong hai tuần qua, số ca mắc Covid-19 bên ngoài Trung Quốc đã tăng gấp 13 lần, số quốc gia bị ảnh hưởng gấp 3 lần.

Theo VOV

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vov.vn/chinh-tri/thu-tuong-nguoi-nuoc-ngoai-phai-tra-phi-dieu-tri-khi-mac-covid19-1021251.vov

COVID-19 Virus Corona

Tin tức mới nhất

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất