Thú vị quốc gia duy nhất trên thế giới vẫn đang ở năm 2016

Trong khi cả hành tinh đang ở năm 2024, lịch của người Ethiopia lại “chậm” hơn đến 7 năm 8 tháng.

Ethiopia là quốc gia nằm ở Đông Phi với dân số lớn thứ hai ở châu lục. Nơi đây có nền văn hóa lâu đời và phong phú, một trong những đặc điểm độc đáo là sử dụng lịch riêng, khác biệt so với lịch Gregory mà phần lớn thế giới đang sử dụng. Theo đó, ở Ethiopia đang là năm 2016. 

Thú vị quốc gia duy nhất trên thế giới vẫn đang ở năm 2016-1
Ethiopia có tổng diện tích 1.100.000 km vuông và không giáp biển. (Ảnh: Adventure Associates)

Lịch riêng của Ethiopia có cùng tên với quốc gia, hay còn được gọi là Coptic. Lịch này có nguồn gốc từ lịch Ai Cập cổ đại, bắt đầu từ năm 525 sau Công nguyên. Lịch Ethiopia có 13 tháng, mỗi tháng 30 ngày, tháng cuối cùng có 5 ngày (hoặc 6 ngày trong năm nhuận). Do đó, năm mới của Ethiopia, thường rơi vào khoảng ngày 11 tháng 9 theo lịch Gregory (lịch dương).

Thú vị quốc gia duy nhất trên thế giới vẫn đang ở năm 2016-2
Người Ethiopia sử dụng hệ thống đồng hồ 12 giờ chạy từ bình minh đến hoàng hôn, bắt đầu từ 1 giờ sáng. (Ảnh: Social Media)

Việc Ethiopia sử dụng lịch riêng bắt nguồn từ truyền thống tôn giáo và văn hóa lâu đời. Lịch Ethiopia được Giáo hội Chính thống Tewahedo Ethiopia sử dụng để xác định các ngày lễ quan trọng như Giáng sinh, Phục sinh và các nghi lễ tôn giáo khác. 

Bên cạnh đó, người dân cũng sử dụng nó trong đời sống ngày, để xác định thời điểm gieo trồng, thu hoạch, tổ chức các lễ hội địa phương và thậm chí cả việc tính tuổi tác.

Tuy nhiên, việc sử dụng hai hệ thống lịch song song cũng dẫn đến một số bất tiện trong cuộc sống hiện đại. Ví dụ, trong các hoạt động kinh doanh và giáo dục quốc tế, Ethiopia buộc phải sử dụng lịch Gregory.

Hay cả khi đăng ký giấy khai sinh, người dân cũng phải chuyển đổi ngày tháng sang lịch Gregory. Điều này có thể gây ra sự nhầm lẫn và khó khăn trong việc trao đổi thông tin.

Thú vị quốc gia duy nhất trên thế giới vẫn đang ở năm 2016-3
Những người theo Chính thống giáo Ethiopia tụ tập bên nhà thờ đá ở Lalibela, Di sản Thế giới được UNESCO công nhận. (Ảnh: Alex)

Du khách đến Ethiopia cảm giác như “quay ngược thời gian”, tuy đầy tò mò và hứng thú nhưng cũng cần phải quen với việc chuyển đổi giữa hai hệ thống thời gian và có thể cần sự hỗ trợ từ người dân địa phương để lên kế hoạch phù hợp cho chuyến đi.

Mặc dù có những bất tiện nhất định, song việc Ethiopia sử dụng lịch riêng là một minh chứng cho việc gìn giữ bản sắc và truyền thống lâu đời của quốc gia này. Đồng thời như một lời nhắc nhở về sự tôn trọng đa dạng và khác biệt của các nền văn hóa khác nhau trên thế giới.

Thú vị quốc gia duy nhất trên thế giới vẫn đang ở năm 2016-4
Du khách nước ngoài không cần phải lo lắng về việc nhầm lẫn thời gian vì các hãng hàng không Ethiopia sử dụng lịch châu Âu. (Ảnh: Quartz)

Dẫu không hiện đại và hưng thịnh hay xinh đẹp mỹ miều như nhiều địa danh nhưng Ethiopia hội tụ thiên nhiên hoang sơ cùng bản sắc văn hoá độc đáo. Quốc gia này thu hút hàng triệu du khách ghé thăm mỗi năm. 

Đặc biệt là tới đây, lễ mừng năm mới sẽ diễn ra vào ngày 11 tháng 9 theo lịch dương. Khi kết thúc mùa mưa và hoa Adey Abeba nở rộ, người Ethiopia tổ chức nhiều hoạt động đặc sắc để đón chào một sự khởi đầu đầy hy vọng.

Theo VTC News

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/thu-vi-quoc-gia-duy-nhat-tren-the-gioi-van-dang-o-nam-2016-ar892568.html

quốc gia

Tin tức mới nhất