Thủy thủ kể chuyện sống sót thần kỳ khi bị mắc kẹt trên biển

Bằng cách vận dụng các kỹ năng sinh tồn, cộng thêm rất nhiều sự may mắn, họ mới có thể sống sót sau nhiều tháng mắc kẹt trên biển.

Được cứu sống sau gần 1 tháng lênh đênh trên biển

Elvis Francois, 47 tuổi, người gốc Dominica, kể rằng ông đã "mất hy vọng" khi một mình lênh đênh trên biển trong gần 1 tháng. 

Thủy thủ kể chuyện sống sót thần kỳ khi bị mắc kẹt trên biển-1
Elvis Francois được đưa vào bệnh viện để kiểm tra sức khoẻ.

Khi Elvis Francois đang sửa thuyền của mình ở ngoài khơi đảo St Martin, Antilles thuộc Hà Lan thì dòng nước mạnh dâng lên và cuốn ra biển.

"Tôi gọi cho bạn bè, họ cũng cố gắng liên lạc với tôi nhưng sau đó tôi bị mất tín hiệu. Không có gì khác để làm ngoài việc ngồi và chờ đợi. Tôi không có thức ăn, mà chỉ có một chai nước sốt cà chua ở trong thuyền", ông cho biết.

Ông tìm thấy chút tỏi và viên gia vị, rồi trộn các loại gia vị này với nước để uống. Ông cần cung cấp cho mình đủ năng lượng để tồn tại.

Ông phải liên tục múc nước ra khỏi thuyền để thuyền không bị chìm và cũng cố gắng đốt lửa để gửi tín hiệu cấp cứu nhưng không thành công. 

May mắn đến sau khoảng 24 ngày, một chiếc máy bay đã phát hiện ra thuyền của ông. Lực lượng hải quân Colombia đã tiếp cận và giải cứu ông vào tháng 1/2023.

Cùng chó cưng lênh đênh trên biển 2 tháng

Thủy thủ kể chuyện sống sót thần kỳ khi bị mắc kẹt trên biển-2
Tim Shaddock và chú chó cưng khi ở trên thuyền.

Tim Shaddock, 51 tuổi, đến từ Sydney (Úc) và chó cưng Bella, bắt đầu chuyến đi trên chiếc thuyền buồm từ thành phố ven biển La Paz (Mexico).

Vốn là một thuỷ thủ, ông dự định vượt quãng đường gần 6.000km để đến vùng nhiệt đới Polynesia thuộc Pháp.

Tuy nhiên, vài tuần sau khi khởi hành, một cơn bão kéo tới và làm hư hại chiếc thuyền của ông. Ông và chó cưng bị mắc kẹt trên biển Thái Bình Dương từ đó. 

Do các thiết bị điện tử đã bị hỏng nên ông không có cách nào liên lạc với đất liền để gọi cứu hộ. Suốt những tháng sau, ông xoay xở đủ cách để sinh tồn. Ông bắt cá ăn và uống nước mưa để sống sót. 

May mắn đến với ông và chú chó cưng sau khoảng 2 tháng lênh đênh trên biển. Một trực thăng đi cùng tàu đánh cá ngừ của Mexico tình cờ phát hiện ra thuyền của ông từ trên cao. Họ tìm cách tiếp cận và giải cứu.

Thủy thủ kể chuyện sống sót thần kỳ khi bị mắc kẹt trên biển-3
Tim Shaddock được đưa lên thuyền giải cứu.

Khi được tìm thấy, ông Tim đang đội 2 chiếc mũ để che nắng, râu tóc rậm rạp, khuôn mặt hốc hác, theo Daily mail.

"Tôi đã trải qua những thử thách rất khó khăn trên biển. Giờ đây, tôi muốn nghỉ ngơi và ăn ngon vì tôi đã ở một mình trên biển trong thời gian dài", ông chia sẻ.

Bác sĩ xác định các dấu hiệu sinh tồn của ông ổn định. Chó Bella cũng không gặp vấn đề về sức khỏe. 

Mike Tipton, Giáo sư Sinh lý học Ứng dụng và Con người tại Đại học Portsmouth, mô tả câu chuyện đáng kinh ngạc của Tim là sự kết hợp giữa "kỹ năng sinh tồn và may mắn".

"Đó là sự kết hợp giữa may mắn và kỹ năng sinh tồn. Anh ấy phải có biện pháp để bảo vệ bản thân trong thời tiết nắng nóng để tránh đổ mồ hôi, dẫn đến cơ thể mất nước".

Ông Mike cũng mô tả việc giải cứu này là tình huống rất hy hữu. "Con thuyền nhỏ giữa Thái Bình Dương rộng lớn. Cơ hội tìm thấy ai đó khá mong manh", ông nói.

Việc có "người bạn 4 chân" đồng hành cùng Tim trên hành trình đã giúp ích cho ông rất nhiều. "Bạn phải có tinh thần mạnh mẽ, suy nghĩ tích cực để vượt qua khó khăn. Ban đêm trên biển vô cùng tối tăm và cô đơn", ông cho biết.

Sống sót nhờ ăn cá, uống nước biển

Thủy thủ kể chuyện sống sót thần kỳ khi bị mắc kẹt trên biển-4
Aldi Novel một mình trên biển

Năm 2018, Aldi Novel, 19 tuổi, làm việc trên một bè cá được cố định bằng mỏ neo chắc chắn ở Manado (Indonesia). Tuy nhiên, ngày hôm ấy, gió rất mạnh khiến dây neo bị đứt. Bè của Aldi bị cuốn ra ngoài khơi xa.

Chàng thanh niên 19 tuổi đã cố gắng ra hiệu cho các tàu biển đi qua để nhờ giúp đỡ, nhưng không ai phát hiện ra. Suốt gần 2 tháng sau đó, chàng trai một mình lênh đênh trên biển. Cậu sống sót bằng cách tự đánh cá để ăn và uống nước biển được lọc qua áo.

May mắn, thuyền trưởng của một tàu lớn đã phát hiện và thấy dấu hiện cầu cứu của cậu. Họ tiếp cận và đưa cậu vào bờ.

Cậu cho biết mình đã rất sợ hãi, thường ngồi khóc trên bè. Có thời điểm tuyệt vọng, cậu đã nghĩ tới việc nhảy xuống biển, không bao giờ quay trở lại.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/thuy-thu-ke-chuyen-song-sot-than-ky-khi-bi-mac-ket-tren-bien-2166902.html?fbclid=IwAR0sH8OGJ8wJhLj0IqI67TOl-3QhnmhmAuDmO2ZugL_68NQVaeDfW240BQg

Tai nạn bất ngờ

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao