Tỉa chân hương trước hay sau khi cúng ông Công ông Táo mới đúng?

Bao sái bàn thờ, rút tỉa chân hương là việc cần làm dịp cuối năm. Nhiều người chưa biết nên rút chân hương trước hay sau cúng ông Công ông Táo.

Tỉa chân hương trước hay sau khi cúng ông Công ông Táo mới đúng?

Bao sái bàn thờ, rút tỉa chân hương là việc mà nhà nào cũng sẽ thực hiện vào dịp cuối năm. Thời điểm mọi người lựa chọn để làm việc này thường là từ ngày ông Công ông Táo trở đi.

Nhiều người cho rằng sau khi làm lễ tiến Táo quân chầu trời, các vị thần đi vắng nên gia chủ có thể tranh thủ dọn dẹp bàn thờ, tỉa chân hương để khi đón Táo quân trở về, khu vực thờ cúng sạch sẽ, nghiêm trang. Ngược lại, có gia đình lại tỉa chân hương, dọn bàn thờ sạch sẽ xong mới cúng Táo quân.

Tỉa chân hương trước hay sau khi cúng ông Công ông Táo mới đúng?-1

Theo TS.KTS Vũ Thế Khanh (TGĐ Liên hiệp khoa học UIA) cho rằng thực tế không có tài liệu nào ghi chép cụ thể cũng như quy định về việc nên rút tỉa chân hương vào ngày nào để đón Tết. K

hi thấy bàn thờ chưa được trang nghiêm, thanh tịnh... gia chủ nên lau dọn ngay hoặc lên lịch dọn bàn thờ định kỳ, bao nhiêu ngày làm một lần chứ không phải chờ đến cận Tết âm lịch mới làm.

Nhiều người quan niệm phải chờ đến ngày 23 tháng Chạp mới tỉa chân hương và lau chùi nhưng đó là suy nghĩ chưa đúng.

Thậm chí nhiều nhà còn để chân hương quá nhiều, tầng tầng lớp lớp từ năm này qua năm khác. Nếu làm như vậy chỉ để khoe việc mình là người tín tâm, chăm thắp hương thờ cúng thì càng không tốt.

Tỉa chân hương trước hay sau khi cúng ông Công ông Táo mới đúng?-2

Việc thờ cúng tập trung vào lòng thành hiếu đễ, tri ân tổ tiên, mong thần linh phù hộ nên cần sự khiêm tốn. Vì vậy, việc bài trí bàn thờ tránh rơi vào việc đặt nặng hình thức bề ngoài mà quên đi sự thành tâm.

Gia chủ không nên để quá nhiều chân hương trong bát vì bản chất chân hương chỉ là rác, để nhiều bàn thờ sẽ nhanh bẩn. Khi tỉa chân hương để lại số chân hương lẻ 3, 7, 9... là được.

Lưu ý khi rút tỉa chân hương

Đầu tiên cần phải chú ý khi thực hiện việc tỉa chân hương hay nghi thức cúng Táo quân, người làm lễ cần tắm rửa sạch sẽ, mặc quần áo gọn gàng, lịch sự.

Bát hương đã an vị từ trước nên khi dọn không được tự ý di chuyển. Lúc rút cân hương phải dùng tay giữ để bát hương không xê dịch.

Trước khi rút tỉa chân hương nên thắp 3 nén hương thành kính, xin gia thần và tổ tiên cho phép thực hiện việc dọn dẹp, rút tỉa chân hương, bao sái bàn thờ. Khi hương cháy hết thì bắt đầu thực hiện công việc.

Lau bát hương trước rồi mới đến các loại đồ thờ. Chân hương tỉa xong hóa thành tro rồi đổ vào gốc cây hoặc ao hồ nước sạch.

* Thông tin mang tính chất tham khảo

Theo Xe và Thể thao 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://xevathethao.vn/uncategorized/chuyen-gia-phong-thuy-chi-tia-chan-huong-truoc-hay-sau-khi-cung-ong-cong-ong-tao-moi-dung.html

phong thủy bàn thờ phong thủy

Tin tức mới nhất