Tiền không phải tất cả - triết lý đặc biệt của Ferrari
Để mua những siêu xe đặc biệt của Ferrari, khách hàng phải thuộc top đầu trong danh sách khách hàng trung thành của hãng.
Enrico Galliera là người giàu kinh nghiệm vận động hành lang mỗi khi một phiên bản mới của Ferrari ra mắt.
Là Giám đốc Tiếp thị và Thương mại của Ferrari, ông phải đưa ra những quyết định khó khăn xem ai có thể mua xe, và thường người không được mua đầu tiên là ông để nhường cho khách hàng.
Enrico Galliera, Giám đốc Tiếp thị và Thương mại của Ferrari. Ảnh: Drive.
“Điều khó khăn nhất trong công việc của tôi là từ chối”, Enrico Galliera khẳng định. “Điều đó khiến tôi phải chịu áp lực rất lớn từ phía khách hàng”.
Vì vậy, những gì ông làm là đặt ra các tiêu chí xác định đâu là khách hàng phù hợp. Những chiếc Ferrari phiên bản giới hạn được coi là quà tặng cho những khách hàng trung thành của hãng.
Một chiếc siêu xe 1,8 triệu USD tưởng chừng như một cái giá đắt, nhưng với Ferrari LaFerrari Aperta thì ngược lại. Sau khi ra mắt, Galliera đã lập một danh sách gồm 200 khách hàng đặc biệt của công ty, mỗi người nhận được một hộp nhỏ có chìa khóa Ferrari bên trong, và một lá thư hỏi xem họ có muốn mua chiếc xe hay không.
Kết quả như Galliera dự đoán, toàn bộ 200 khách hàng đều nói "Có". Rất nhiều trong số đó có thể không cần, không khát khao lái chiếc Ferrari LaFerrari Aperta giá 1,8 triệu USD chưa bao gồm thuế. Nhưng bài học từ LaFerrari coupe khiến họ quyết định, chiếc đã tăng giá gấp ba sau 4 năm ra mắt. Bởi thế, LaFerrari Aperta là khoản đầu tư chắc chắn có lãi.
200 khách hàng đồng ý mua Ferrari LaFerrari Aperta ngay sau khi nhận được thư chào bán, dù chiếc siêu xe có giá lên tới 1,8 triệu USD.
"Chúng tôi nhận được rất nhiều đơn ngỏ lời mua xe từ những người không xứng đáng, vì họ đơn giản chỉ có tiền. Họ thích nói rằng họ giàu nhất trong ngành nào đó, vì vậy họ đủ quyền mua chiếc xe", Galliera cho biết. "Tôi thường trả lời vâng, nhưng bạn không phải khách hàng của Ferrari".
Những khách hàng như vậy có thể dễ dàng từ chối, nhưng Galliera còn một danh sách dài khách hàng trung thành không nằm trong top 200. "Phần khó nhất trong công việc của tôi là khi tham gia sự kiện và có sự xuất hiện của những khách hàng như vậy, và họ liên tục đặt câu hỏi vì sao họ không thể mua chiếc xe".
Đầu năm nay, thương gia chuyên kinh doanh đồng hồ và đồ trang sức ở Mỹ, David Lee đã bày tỏ tức giận trên các phương tiện truyền thông về chuyện không thể mua LaFerrari Aperta. Ferrari không bán, dù anh ta sở hữu bộ sưu tập xe hơi trị giá 50 triệu USD, trong đó phần lớn đến từ thương hiệu "ngựa chồm".
Mới đây, David Lee đã mua thêm 4 chiếc Ferrari để nâng thứ hạng trong danh sách khách hàng của hãng.
Galliera thừa nhận, việc bán các phiên bản giới hạn như LaFerrari Aperta rất dễ dàng, vì những mẫu xe như vậy chắc chắn sẽ tăng giá trị trong tương lai. Nhiệm vụ chính của ông là tăng doanh số cho dòng siêu xe thông thường.
Ferrari có thể hỗ trợ quảng cáo, xây dựng hình ảnh nhưng không bao giờ có giảm giá hay ưu đãi. Ngay cả những tay đua F1 của đội Ferrari cũng phải trả phí vận chuyển cho chiếc xe họ mua.
"Với triết lý sản xuất hạn chế và để khách hàng chờ đợi, Ferrari đang giữ được hình ảnh của công ty, nhưng chính vì vậy, chúng tôi luôn để khách hàng nhận xe trước. Sẽ không đẹp nếu chiếc Ferrari mới được bán cho nhân viên thay vì những khách hàng đang đợi chờ", ông nói.
Công cụ tiếp thị chính của công ty là truyền miệng, sự kiện và các hoạt động khách hàng lái Ferrari đến. Hãng siêu xe Italy đang hoạt động tại 62 quốc gia, và chỉ bán 3% trong tổng doanh số tại quê nhà. Năm ngoái, thị trường Australia (24,5 triệu người) tiêu thụ 188 xe Ferrari mới, trong khi ở Italy (61 triệu người) chỉ tiêu thụ khoảng 240 xe.
Ferrari sản xuất 8.000 xe vào năm 2016, một kỷ lục chưa từng có trong lịch sử. Việc tăng sản lượng tạo nên tranh cãi giới hâm mộ Ferrari, vì họ tin rằng điều này sẽ làm giảm giá trị thương hiệu.
Galliera lập luận, tính độc quyền của Ferrari không giảm so với 10 năm trước, thời điểm hãng bán 4.000 xe/năm. Vì hiện tại, hãng kinh doanh ở nhiều thị trường hơn, và người giàu trên thế giới đang ngày một tăng.
"Điều quan trọng nhất không phải bán ra bao nhiêu chiếc, mà là tỷ lệ giữa nhu cầu và lượng sản xuất", ông nói và chỉ tay vào danh sách khách hàng chờ mua 812 Superfast, có khách hàng phải đợi đến 3 năm để nhận chiếc xe.
"Khách hàng và đại lý của chúng tôi liên tục phàn nàn về việc chờ đợi quá lâu. Chúng tôi không thể nói với họ rằng, họ cần 3 năm để có được chiếc xe", ông nói. "Công ty cần một kế hoạch mới về sản lượng sản xuất. Tôi chưa ước tính số lượng, nhưng chắc chắn sẽ tăng trong tương lai".
Phân nhánh cá nhân hóa của Ferrari đã đạt tới đỉnh cao bằng những mẫu xe độc nhất. Galliera cho biết, mỗi năm công ty sẽ bán 2-3 chiếc Ferrari tùy biến kiểu dáng xe với giá khoảng 3,46 triệu USD.
"Chúng tôi chọn khách hàng để bán những chiếc xe như vậy, họ phải đứng ở nhóm dẫn đầu danh sách khách hàng, và họ sẽ tham gia vào quá trình xây dựng ", Galliera nói. "Sau đó, họ là thành viên của nhóm phát triển với cam kết phải thường xuyên đến nhà máy".
"Xét theo góc độ doanh thu, những chiếc xe giá hàng triệu USD không mang lại nhiều hiệu quả, nhưng theo góc độ hình ảnh thương hiệu là rất quan trọng".
Cuối cùng, người mua phiên bản giới hạn của Ferrari phải ký một cam kết không bán lại trong vòng 18 tháng, để chắc chắn rằng chiếc xe không vào tay những khách hàng không xứng đáng trong thời gian đầu.
Theo Zing
-
1 giờ trướcNếu bạn ít ăn cá vì sợ mùi tanh của nó thì hãy thay đổi thói quen ăn uống này đi nhé; vì việc ngâm cá trong một số loại dung dịch sẽ giúp khử hết mùi tanh.
-
4 giờ trướcNgải cứu là cây trồng khá quen thuộc với người Việt Nam, nó xuất hiện trong nhiều bài thuốc cũng như món ăn hằng ngày.
-
7 giờ trướcMặc dù nói chung thực phẩm chế biến sẵn không tốt cho sức khỏe, nhưng nó không hoàn toàn xấu.
-
16 giờ trướcNhiều người không thích rau diếp cá vì mùi vị gây khó chịu nhưng theo chuyên gia loại rau này có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe.
-
17 giờ trướcKhác với hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội trước đó, thực đơn tiệc cưới chính của cầu thủ Quang Hải chiều 28/3 phục vụ nhiều món ăn cầu kỳ hơn.
-
18 giờ trướcSau tô phở khô 99.000 đồng, đồng nghiệp cũ lại lật menu (thực đơn) hò nhau gọi thêm cà phê 65.000 đồng. Miên tiếc tiền nhưng vẫn ngậm đắng gật đầu.
-
18 giờ trướcMực hấp là món ăn tương đối dễ làm nhưng hấp mực làm sao cho giòn và không tanh lại không hề đơn giản.
-
23 giờ trướcTại Việt Nam, quả trứng gà có giá vô cùng rẻ, tuy nhiên khi có mặt ở trời Tây loại quả này được rất nhiều người ưa chuộng và săn lùng.
-
1 ngày trướcTheo một tổ chức tài chính tại Anh, Hội An được đánh giá là điểm du lịch có giá rẻ nhất thế giới. Du khách chỉ cần tốn 1,6 triệu đồng đã có bữa ăn ngon và mua sắm các vật dụng cơ bản.
-
1 ngày trướcCà rốt chứa nhiều chất dinh dưỡng mang lại lợi ích cho sức khỏe như giúp cho mắt và tim khỏe mạnh.
-
1 ngày trướcVới công thức này, bạn sẽ có ngay 1 thịt gà nướng thơm nức mũi nhưng vẫn đảm bảo thịt mềm, ăn cực ngon.
-
1 ngày trướcNhiều người nghĩ rằng gà đông lạnh nếu luộc sẽ khô và nhạt, nhưng nếu biết cách luộc, gà đông lạnh cũng vẫn rất ngon, không kém bao nhiêu so với gà mới thịt.
-
1 ngày trướcNữ ca sĩ Taylor Swift và bạn trai - cầu thủ bóng bầu dục Travis Kelce - vừa trở về sau kỳ nghỉ ở Bahamas. Những thông tin về kỳ nghỉ chính thức đầu tiên của cặp đôi này đang thu hút sự chú ý.
-
1 ngày trướcKhi điều khiển chiến Boeing 747 bay qua Bắc Đại Tây Dương, một viên phi công đã ghi lại khoảnh khắc hiếm hoi từ cửa sổ buồng lái khiến nhiều người "không thốt nên lời".
-
1 ngày trướcTrà tắc xí muội là một thức uống thơm ngon, đặc biệt là mang đến công dụng giải nhiệt cho những ngày hè nắng nóng.
-
1 ngày trướcSữa chua là món ăn được ưa chuộng và quen thuộc mỗi ngày, nhưng nhiều người không biết nên ăn bao nhiêu hộp một ngày để tốt nhất cho sức khoẻ.
-
1 ngày trướcRau cải cúc là món ăn quen thuộc, cũng là bài thuốc chữa bệnh không phải ai cũng biết.
-
2 ngày trướcMua 268.000 đồng/vé nhưng du khách chỉ được trải nghiệm tour đêm đền Ngọc Sơn trong 30 phút. Nhiều người cho biết "cảm thấy hụt hẫng" vì tour quá ngắn và ít hoạt động.
-
2 ngày trướcVượt qua nhiều điểm đến tên tuổi khác trên thế giới, Hà Nội đứng đầu trong danh sách 25 điểm đến ẩm thực tốt nhất thế giới năm 2024 do Tripadvisor công bố.
-
2 ngày trướcDừa không chỉ là loại quả giải khát mà còn giúp điều trị nhiều bệnh khác nhau trong đó có bệnh dạ dày.
Tin tức mới nhất
-
1 giờ trước