Tiền không phải tất cả - triết lý đặc biệt của Ferrari
Để mua những siêu xe đặc biệt của Ferrari, khách hàng phải thuộc top đầu trong danh sách khách hàng trung thành của hãng.
Enrico Galliera là người giàu kinh nghiệm vận động hành lang mỗi khi một phiên bản mới của Ferrari ra mắt.
Là Giám đốc Tiếp thị và Thương mại của Ferrari, ông phải đưa ra những quyết định khó khăn xem ai có thể mua xe, và thường người không được mua đầu tiên là ông để nhường cho khách hàng.
Enrico Galliera, Giám đốc Tiếp thị và Thương mại của Ferrari. Ảnh: Drive.
“Điều khó khăn nhất trong công việc của tôi là từ chối”, Enrico Galliera khẳng định. “Điều đó khiến tôi phải chịu áp lực rất lớn từ phía khách hàng”.
Vì vậy, những gì ông làm là đặt ra các tiêu chí xác định đâu là khách hàng phù hợp. Những chiếc Ferrari phiên bản giới hạn được coi là quà tặng cho những khách hàng trung thành của hãng.
Một chiếc siêu xe 1,8 triệu USD tưởng chừng như một cái giá đắt, nhưng với Ferrari LaFerrari Aperta thì ngược lại. Sau khi ra mắt, Galliera đã lập một danh sách gồm 200 khách hàng đặc biệt của công ty, mỗi người nhận được một hộp nhỏ có chìa khóa Ferrari bên trong, và một lá thư hỏi xem họ có muốn mua chiếc xe hay không.
Kết quả như Galliera dự đoán, toàn bộ 200 khách hàng đều nói "Có". Rất nhiều trong số đó có thể không cần, không khát khao lái chiếc Ferrari LaFerrari Aperta giá 1,8 triệu USD chưa bao gồm thuế. Nhưng bài học từ LaFerrari coupe khiến họ quyết định, chiếc đã tăng giá gấp ba sau 4 năm ra mắt. Bởi thế, LaFerrari Aperta là khoản đầu tư chắc chắn có lãi.
200 khách hàng đồng ý mua Ferrari LaFerrari Aperta ngay sau khi nhận được thư chào bán, dù chiếc siêu xe có giá lên tới 1,8 triệu USD.
"Chúng tôi nhận được rất nhiều đơn ngỏ lời mua xe từ những người không xứng đáng, vì họ đơn giản chỉ có tiền. Họ thích nói rằng họ giàu nhất trong ngành nào đó, vì vậy họ đủ quyền mua chiếc xe", Galliera cho biết. "Tôi thường trả lời vâng, nhưng bạn không phải khách hàng của Ferrari".
Những khách hàng như vậy có thể dễ dàng từ chối, nhưng Galliera còn một danh sách dài khách hàng trung thành không nằm trong top 200. "Phần khó nhất trong công việc của tôi là khi tham gia sự kiện và có sự xuất hiện của những khách hàng như vậy, và họ liên tục đặt câu hỏi vì sao họ không thể mua chiếc xe".
Đầu năm nay, thương gia chuyên kinh doanh đồng hồ và đồ trang sức ở Mỹ, David Lee đã bày tỏ tức giận trên các phương tiện truyền thông về chuyện không thể mua LaFerrari Aperta. Ferrari không bán, dù anh ta sở hữu bộ sưu tập xe hơi trị giá 50 triệu USD, trong đó phần lớn đến từ thương hiệu "ngựa chồm".
Mới đây, David Lee đã mua thêm 4 chiếc Ferrari để nâng thứ hạng trong danh sách khách hàng của hãng.
Galliera thừa nhận, việc bán các phiên bản giới hạn như LaFerrari Aperta rất dễ dàng, vì những mẫu xe như vậy chắc chắn sẽ tăng giá trị trong tương lai. Nhiệm vụ chính của ông là tăng doanh số cho dòng siêu xe thông thường.
Ferrari có thể hỗ trợ quảng cáo, xây dựng hình ảnh nhưng không bao giờ có giảm giá hay ưu đãi. Ngay cả những tay đua F1 của đội Ferrari cũng phải trả phí vận chuyển cho chiếc xe họ mua.
"Với triết lý sản xuất hạn chế và để khách hàng chờ đợi, Ferrari đang giữ được hình ảnh của công ty, nhưng chính vì vậy, chúng tôi luôn để khách hàng nhận xe trước. Sẽ không đẹp nếu chiếc Ferrari mới được bán cho nhân viên thay vì những khách hàng đang đợi chờ", ông nói.
Công cụ tiếp thị chính của công ty là truyền miệng, sự kiện và các hoạt động khách hàng lái Ferrari đến. Hãng siêu xe Italy đang hoạt động tại 62 quốc gia, và chỉ bán 3% trong tổng doanh số tại quê nhà. Năm ngoái, thị trường Australia (24,5 triệu người) tiêu thụ 188 xe Ferrari mới, trong khi ở Italy (61 triệu người) chỉ tiêu thụ khoảng 240 xe.
Ferrari sản xuất 8.000 xe vào năm 2016, một kỷ lục chưa từng có trong lịch sử. Việc tăng sản lượng tạo nên tranh cãi giới hâm mộ Ferrari, vì họ tin rằng điều này sẽ làm giảm giá trị thương hiệu.
Galliera lập luận, tính độc quyền của Ferrari không giảm so với 10 năm trước, thời điểm hãng bán 4.000 xe/năm. Vì hiện tại, hãng kinh doanh ở nhiều thị trường hơn, và người giàu trên thế giới đang ngày một tăng.
"Điều quan trọng nhất không phải bán ra bao nhiêu chiếc, mà là tỷ lệ giữa nhu cầu và lượng sản xuất", ông nói và chỉ tay vào danh sách khách hàng chờ mua 812 Superfast, có khách hàng phải đợi đến 3 năm để nhận chiếc xe.
"Khách hàng và đại lý của chúng tôi liên tục phàn nàn về việc chờ đợi quá lâu. Chúng tôi không thể nói với họ rằng, họ cần 3 năm để có được chiếc xe", ông nói. "Công ty cần một kế hoạch mới về sản lượng sản xuất. Tôi chưa ước tính số lượng, nhưng chắc chắn sẽ tăng trong tương lai".
Phân nhánh cá nhân hóa của Ferrari đã đạt tới đỉnh cao bằng những mẫu xe độc nhất. Galliera cho biết, mỗi năm công ty sẽ bán 2-3 chiếc Ferrari tùy biến kiểu dáng xe với giá khoảng 3,46 triệu USD.
"Chúng tôi chọn khách hàng để bán những chiếc xe như vậy, họ phải đứng ở nhóm dẫn đầu danh sách khách hàng, và họ sẽ tham gia vào quá trình xây dựng ", Galliera nói. "Sau đó, họ là thành viên của nhóm phát triển với cam kết phải thường xuyên đến nhà máy".
"Xét theo góc độ doanh thu, những chiếc xe giá hàng triệu USD không mang lại nhiều hiệu quả, nhưng theo góc độ hình ảnh thương hiệu là rất quan trọng".
Cuối cùng, người mua phiên bản giới hạn của Ferrari phải ký một cam kết không bán lại trong vòng 18 tháng, để chắc chắn rằng chiếc xe không vào tay những khách hàng không xứng đáng trong thời gian đầu.
Theo Zing
-
44 phút trướcHiệu ứng giả vỡ khiến East Taihang Glasswalk trở thành cây cầu kính có trải nghiệm kinh hoàng đối với du khách "yếu tim".
-
1 giờ trướcMới đây, một nữ du khách Trung Quốc đã bị hất văng ra khỏi tàu sau khi đu hẳn người ra bên ngoài để tạo dáng chụp ảnh.
-
2 giờ trướcQuảng Nam đón hơn 8 triệu lượt khách trong năm 2024, vượt qua kỷ lục 7,8 triệu lượt của năm 2019. Tổng doanh thu du lịch mang lại cho địa phương này khoảng 30.820 tỷ đồng.
-
3 giờ trướcBữa tiệc ấm áp trong đêm Giáng sinh với các món ăn truyền thống, đặc trưng là dịp để bạn cùng gia đình quây quần bên nhau.
-
5 giờ trướcBánh "ngon, bổ, rẻ" nhưng bạn cần lưu ý những vấn đề dưới đây khi sử dụng thực phẩm này để tránh "rước họa vào thân"
-
15 giờ trướcXuất hiện trên bài đăng của một chàng trai người Mỹ 18 tuổi, búp bê Giáng sinh Cookie nhanh chóng gây sốt mạng nhờ vào thiết kế kỳ lạ, thậm chí có phần "xấu xí".
-
1 ngày trướcNam bệnh nhân thường lựa chọn món lẩu trong các bữa ăn tiếp khách. Gần đây, ông sụt cân, mệt mỏi, đi khám phát hiện ung thư dạ dày giai đoạn 2.
-
2 ngày trướcUng thư là bệnh lý ác tính nhưng cơ hội điều trị khỏi, kéo dài thời gian sống phụ thuộc vào nhiều yếu tố trong đó có giai đoạn bệnh.
-
2 ngày trướcBuồng vệ sinh trên máy bay chở khách của hãng hàng không American Airlines bất ngờ gặp sự cố khiến nước tràn ra khắp khoang hành khách.
-
2 ngày trướcMới đây, trang cẩm nang du lịch nổi tiếng thế giới Lonely Planet của Mỹ đã công bố danh sách những điểm du lịch tốt nhất châu Á, trong đó có Hội An của Việt Nam.
-
2 ngày trướcBắt được con cá chép khổng lồ nặng gần 30kg, người đàn ông đã treo sau xe ô tô và lái xe đi khoe khắp phố.
-
2 ngày trướcSau 3 ngày xuất hiện triệu chứng mệt mỏi, khó thở, chủ quán thịt chó ở Bà Rịa - Vũng Tàu được xác định mắc bệnh dại và tử vong ngay sau đó.
-
2 ngày trướcDu khách đến Hua Tạt (Vân Hồ, Sơn La) ngoài hòa mình vào thiên nhiên tươi đẹp, còn được trải nghiệm ẩm thực người Mông, đốt lửa trại, tắm lá thuốc, thưởng thức văn nghệ cộng đồng…
-
2 ngày trướcHoa mận trắng tinh khôi biểu tượng của núi rừng Tây Bắc đang ồ ạt xuống phố Hà Nội.
-
2 ngày trướcBổ sung các loại hạt giàu Omega-3 vào chế độ ăn hàng ngày là cách hiệu quả và tự nhiên rất tốt cho sức khoẻ, dưới đây là 4 loại hạt giàu Omega-3.
-
3 ngày trướcMỗi lần lên giảng đường, Xu phải đi máy bay vượt 9.000km từ nhà mình ở Trung Quốc đến trường đại học ở Australia; anh chịu khó đi lại vì muốn ở gần bạn gái.
-
3 ngày trướcMột ổ gồm 6 quả trứng khủng long hóa thạch bất ngờ được 2 du khách phát hiện khi đang tham quan một công viên ở thành phố Hà Nguyên, tỉnh Quảng Đông.
-
3 ngày trướcChuỗi quán rượu kiểu izakaya nổi tiếng tuyên bố chấm dứt việc cung cấp dịch vụ "tát tỉnh rượu" sau khi có khách hàng khiếu nại.
-
3 ngày trướcThay vì mua hàng bán sẵn, bạn hoàn toàn có thể tự làm thịt bò khô bằng nồi cơm điện để vừa đảm bảo chất lượng thịt và độ an toàn, vừa tiết kiệm chi phí.
-
3 ngày trướcVới một chút gừng the và ấm, mật ong ngọt và chanh, bạn đã có ngay một tách trà gừng vừa giúp làm ấm cơ thể, giải rượu, giảm nhức đầu, giúp tinh thần tỉnh táo hơn rất nhiều.
Tin tức mới nhất
-
44 phút trước
-
44 phút trước