Tiếp xúc hóa chất hàng ngày gây mãn kinh sớm

Một nghiên cứu mới đây từ Trường Y Khoa của ĐH Washington cho thấy những phụ nữ có nồng độ các hóa chất trong cơ thể cao thì thời kỳ mãn kinh cũng xảy đến sớm hơn 2-4 năm.

Tiếp xúc hóa chất hàng ngày gây mãn kinh sớm

Đây là nghiên cứu đầu tiên tập trung tìm hiểu về mối liên hệ giữa thời kỳ mãn kinh và các hóa chất trong một quy mô lớn. Các nhà khoa học đã phân tích nồng độ trong máu và nước tiểu của 111 loại hóa chất bị nghi ngờ là ảnh hưởng tới việc sản sinh và phân bố hoóc-môn tự nhiên.

Tiến sĩ Amber Cooper, một trợ lý giáo sư về chuyên ngành sản phụ khoa, đồng thời là tác giả của nghiên cứu, cho biết: “Các hóa chất liên quan đến thời kỳ mãn kinh sớm có thể dẫn đến sự suy giảm sớm chức năng buồng trứng và đây là điều đáng được quan tâm”.

Những dữ liệu phân tích được lấy từ 1.442 phụ nữ đã mãn kinh, độ tuổi trung bình là 61, không sử dụng liệu pháp estrogen thay thế hay phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng. Các nhà khoa học đã sử dụng thông tin thu thập được từ năm 1999-2008, bao gồm cả Khảo sát Sức khỏe và Dinh dưỡng Quốc gia của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh.

Cuộc khảo sát này được tiến hành trên 31.575 người.

Các nhà khoa học đã phân tích mẫu máu và nước tiểu của những người phụ nữ này với sự ảnh hưởng của 111 hóa chất. Hầu hết chúng đều do con người tạo ra, bao gồm phthalates (được tìm thấy trong các sản phẩm bằng nhựa, đồ gia dụng phổ biến, dược phẩm, các sản phẩm chăm sóc cá nhân), phytoestrogens (estrogen có nguồn gốc thực vật) và dioxin/furans (các sản phẩm phụ đốt công nghiệp).

Cũng theo nghiên cứu này, sự suy giảm chức năng buồng trứng có thể ảnh hưởng xấu đến khả năng sinh sản, dẫn đến sự phát triển sớm các căn bệnh về tim mạch, loãng xương, ung thư, hội chứng chuyển hoá, dậy thì sớm và các vấn đề sức khỏe khác.

Tiến sĩ Amber Cooper cũng nói rằng: “Không thể kiểm soát hoàn toàn việc phơi nhiễm hóa chất vì chúng có trong cả đất, nước và không khí. Tuy nhiên, những kết quả này giúp chúng ta ý thức hơn nữa trong việc sử dụng các sản phẩm bằng nhựa và đồ gia dụng khác mà chúng ta đang tiếp xúc hàng ngày”.

Để tránh tiếp xúc nhiều với hóa chất, bà khuyến nghị mọi người nên đựng thức ăn trong những đồ vật làm bằng thủy tinh hoặc giấy, hơn là sử dụng đồ nhựa khi muốn làm chín hoặc hâm nóng đồ ăn bằng lò vi sóng.

Nghiên cứu cũng chú ý tới thành phần trong các loại mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc cá nhân và đóng gói thực phẩm. Một điều đáng nói nữa là trong khi nhiều hóa chất được nhắc đến trong nghiên cứu này hiện đã bị cấm tại Mỹ thì chúng lại vẫn đang được sản xuất trên toàn cầu và phổ biến ngoài thị trường.

Nghiên cứu được đăng trên Tạp chí PLOS ONE, số ra ngày 28/1.

Theo Dân Trí

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao