Tìm về vị ngọt 'tĩnh lặng' của ẩm thực

Có khi cảm xúc cũng mang hương vị, như chuyện niềm vui thường gắn liền với tính ngọt lành trong ẩm thực.

Tìm về vị ngọt tĩnh lặng của ẩm thực-1
Thưởng thức đồ ngọt cũng là một cách để tạo năng lượng tích cực cho tinh thần.

Trong muôn vị, “ngọt” luôn được gọi tên

Mặn, chua, cay hay đắng đều có thể phản ánh được cảm xúc con người, nhưng trong số đó thì vị ngọt lại luôn thu hút hơn cả. Bên cạnh sự dễ chịu của mình đối với vị giác, tính ngọt trong ẩm thực còn gắn liền với những “thức”, những “thú” thư giãn tinh thần và cũng gửi gắm cho những cảm xúc ngọt ngào, thăng hoa.

Từ những chiếc bánh dẻo bên mâm trà Thung thu của Á Đông đến kệ bánh ngọt trong tiệc trà chiều phương Tây, tất cả chính là những vị ngọt "tĩnh lặng" của giới ẩm thực.

Theo người Trung Quốc, trong ngũ vị, vị "cam" (vị ngọt) đối lập với các vị khác (chua, đắng, cay, mặn), bởi nó là "thuần khiết", không mang bất kì tính kích thích nào. Trong "Thuyết văn" có chữ "điềm" (mĩ vị) là một chữ hội ý gồm bộ "cam" và "thiệt" (cái lưỡi), nghĩa là dùng lưỡi để nếm được vị ngon, khái quát thành nghĩa "mĩ vị". Những từ ngữ liên quan đến "điểm" cũng thường biểu thị niềm vui, niềm hạnh phúc.

Chạm đầu lưỡi, tươi đầu môi

Tìm về vị ngọt tĩnh lặng của ẩm thực-2
Đồ ngọt và niềm vui luôn có mối liên kết mật thiết với nhau. (Ảnh: Morico)

Ngày nay, đồ ngọt đã được cụ thể hóa thành một “bộ môn” riêng mang tên tráng miệng. Song, về tinh thần những đề cập ở trên, xưa nay là không đổi.

Lối sống hiện đại diễn ra ngày càng hối hả khiến nhiều người quên đi thói quen chăm sóc vị giác của mình. Những bữa ăn “công nghiệp” mang lại cho người ta nhiều sự tiện lợi nhưng lại không giữ được những cảm giác về ẩm thực sâu trong lòng. Vì lí do đó, mô hình nhà hàng - café mang phong cách tối giản bắt cầu được lên ngôi nhằm đáp ứng tốt hơn những gì mà cộng đồng những người yêu ẩm thực mong muốn để tìm lại niềm vui ăn uống đúng nghĩa.

Nhật Bản là quốc gia có tinh thần hướng đạo trong mọi hoạt động nên từ lâu đã hoàn thiện văn hóa ẩm thực riêng của mình theo tinh thần tối giản và thuần khiết, cả với những mô hình mang tính hiện đại như nhà hàng - café. Đây cũng chính là một lời giải cho bài toán mô hình thưởng thức đang đặt ra tại Việt Nam.

Nắm bắt được xu thế trên, Morico chính là một điểm đến như thế.

Vị ngọt “tĩnh lặng” mang tên Morico

Morico cho rằng, nếu mỗi người chúng ta vẫn còn lo lắng về nguồn thực phẩm đang dùng thì vẫn chưa thể an tâm tự do thưởng thức cuộc sống mỗi ngày. Từ khi ra đời, Morico mong muốn hiện thực hóa ước mơ mang đến “một nơi thuộc về mình” cho thực khách, để mỗi khi đến Morico thực khách như được trở về, về nơi mình hoàn toàn tin cậy.

Tìm về vị ngọt tĩnh lặng của ẩm thực-3
Morico ra đời nhằm mang đến “một nơi thuộc về mình” cho thực khách.(Ảnh: Morico)

Theo quan điểm kinh doanh của Morico, thức ăn không chỉ cung cấp dưỡng chất để nuôi sống cơ thể mà còn là phương tiện để nuôi dưỡng đời sống tinh thần. Muốn vậy đồ ăn phải chất lượng, tốt cho tinh thần, được thể hiện thông qua 5 giác quan nên phải vừa ngon miệng, vừa đẹp mắt tinh tế, đi kèm với dịch vụ đáp ứng trải nghiệm ăn uống một cách trọn vẹn.

Từ tinh thần đó của Morico, kết hợp cùng những triết lý về vị ngọt đã tạo nên những món tráng miệng hoàn thiện tại nhà hàng café này.

Tìm về vị ngọt tĩnh lặng của ẩm thực-4
Vẻ đẹp “khó cưỡng” của bánh mặt trăng than tre với phần sốt trứng muối thơm bùi. (Ảnh: Morico)

Lấy ví dụ như bánh su kem mặt trăng - “Fly to the moon Choux Cream” thuộc bộ sưu tập mùa thu năm nay. Chiếc bánh lấy cảm hứng từ một khung hình trong bộ phim kinh điển năm 1902 - “A Trip to the Moon”, qua bàn tay và óc sáng tại của đội ngũ đầu bếp Morico, ông trăng mang tính biểu tượng ấy đã có thể đến bàn ăn của thực khách theo một cách riêng.

Sốt trứng muối thơm bùi, ngọt hài hòa được bơm tại chỗ vào khu vực nhân trong “mặt trăng” từ “tàu con thoi”, giúp bánh giữ được lâu, không bị nhũn ra so với bánh bơm nhân sẵn từ trước. Khi ăn, thứ sốt này tan chảy cùng vỏ bánh giòn có vị thanh nhẹ mới lạ của than tre (có đặc tính thanh lọc cơ thể) làm nên một bản giao hưởng ánh trăng trong khoang miệng vừa tinh tế, vừa thú vị.

Tìm về vị ngọt tĩnh lặng của ẩm thực-5
Những món tráng miệng hấp dẫn đến từ Morico (Ảnh: Morico)

Đưa thực khách đến gần với đồ tráng miệng (bỏ đi những định kiến về sức khỏe), đó là cái tài của đội ngũ Morico, nhưng để đưa vị giác người dùng chạm đến những vị ngọt “tĩnh lặng” của đồ tráng miệng, theo một cách rất mới, rất đương đại, đó là cái tâm của người làm ngành ẩm thực. Đây cũng chính là bí quyết lớn nhất khiến Morico chiếm được cảm tình của số đông những người yêu món ngon tại Việt Nam nói chung và đồ tráng miệng nói riêng.

Nếu bạn là một người bận rộn, muốn tìm chút thời gian thư giãn bằng ẩm thực nhưng cũng lo lắng về các vấn đề sức khỏe, lần tới hãy đến với Morico, để ít nhất một lần được trải nghiệm cái cảm giác “ăn ngon, ăn vui, ăn khỏe, ăn đẹp”, bạn nhé!

Morico là chuỗi Nhà hàng - Café phong cách sống Nhật Bản đương đại ra đời với mong muốn tạo dựng "một nơi thuộc về mình" cho thực khách, nơi mà khách hàng có thể đến để "tạm dừng và tận hưởng" khu rừng ẩm thực và văn hoá Nhật Bản. 9 năm có mặt trên thị trường, luôn tiên phong mang đến những nguyên liệu đặc sắc của Nhật Bản và thế giới, những phong cách và xu hướng ẩm thực mới nhất, Morico cũng được biết đến là "thiên đường tráng miệng" (Best dessert in town). Hiện Morico đang hoạt động tại 30 Lê Lợi, Quận 1 và 5 chi nhánh khác tại HCM (Chi tiết xem tại website: www.morico.life).

Han Sovy
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/tim-ve-vi-ngot-tinh-lang-cua-am-thuc-n-166340.html

ẩm thực ẩm thực Việt Nam

Tin tức mới nhất