Tin tặc tấn công hệ thống hàng không Việt Nam

Màn hình của hãng Vietjet ở Tân Sơn Nhất và Vietnam Airlines ở Nội Bài bị chèn câu chữ xúc phạm Việt Nam và Philippines, xuyên tạc về Biển Đông.

Đại diện Cảng vụ hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM) cho biết sự việc xảy ra lúc hồi 14h chiều nay.

Sự cố xảy ra 3 lần. Hacker làm hiện dòng chữ xuyên tạc.

Đến 17h30 các nhân viên phải làm thủ tục, xử lý danh sách hành khách bằng tay.

Cảng vụ hàng không Tân Sơn Nhất ngay lập tức đã báo cáo các cơ quan liên quan.

tin tặc tấn công, hacker, 1937cn, bảo mật thông tin, hack hệ thống, sân bay, hệ thống thông tin sân bay, Vietnam Airlines
Hành khách làm thủ tục tại sân bay Tân Sơn Nhất chiều nay. Ảnh: PLO

Tin từ sân bay Nội Bài cho biết sự cố thông tin tại đây nghiêm trọng hơn Tân Sơn Nhất, với 10 quầy của Vietnam Airlines bị sự cố.

Thông tin sai trái hiển thị ở hầu hết các quầy thủ tục và đã lan sang hệ thống phát thanh. Các hành khách phải làm thủ tục bằng tay. Tuy nhiên, sự cố không ảnh hưởng tới an toàn bay

Ông Nguyễn Văn Hưng, Chánh văn phòng Cảng hàng không quốc tế Nội Bài xác nhận thông tin sự cố, các màn hình tại sân bay không nhìn thấy gì, đơn vị đang khắc sửa chữa.

Tối nay, trao đổi với VietNamNet, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, đã báo ngay với Cục an ninh mạng và Công an để xử lý. Hiện đã chặn được việc màn hình hiển thị các thông tin ở khu vực làm thủ tục bay của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài.

Ông Nguyễn Nhật cho biết thêm, tin tặc chỉ xâm nhập được vào giao diện màn hình hiển thị các thông tin về chuyến bay của Vietnam Airlines tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất, không xâm nhập hệ thống tra cứu, đặt vé. Hệ thống điều hành bay, an ninh của 2 sân bay vẫn hoạt động bình thường.

Đại diện Vietnam Airlines cho biết, các chuyên gia công nghệ thông tin của Trung tâm ứng cứu khẩn nguy quốc gia và công ty FPT, Viettel đang tập trung hỗ trợ xử lý khắc phục.

Đại tá Nguyễn Văn Giang, Phó cục trưởng Cục An ninh mạng, Bộ Công an đánh giá đây là sự cố rất nghiêm trọng. Kẻ tấn công chủ đích lấy thông tin của hơn 400.000 dữ liệu hành khách đi máy bay.

“Chúng tôi đang tổ chức cho anh em đi phối hợp khắc phục, rồi sau đó tìm nguồn tấn công sau” - Đại tá Giang nói.

Hiện Bộ Công an đã vào cuộc để điều tra làm rõ nguyên nhân cũng như có biện pháp ngăn chặn.

Website Vietnam Airlines bị hacker TQ tấn công?

Từ 16h-17h chiều nay, website chính thức của VietnamAirlines tại địa chỉ vietnamairlines.com đã bị tê liệt, không thể hoặc khó truy cập.

Với những người truy cập được vào website này, họ gặp một giao diện tối đen với thông điệp bằng tiếng Anh, hàm ý nhục mạ Việt Nam, Philippines và một số quốc gia khác. Thủ phạm tự xưng là nhóm hacker 1937cn của TQ.

Hiện tại, website của Vietnam Airlines đã truy cập được bình thường, giao diện cũ cũng đã được khôi phục.

Tuy nhiên, phía cuối giao diện bị thay đổi, tin tặc đã để lại các đường link download file với dung lượng mỗi file khoảng 100 MB. Các file này có vẻ chứa dữ liệu chi tiết của hơn 410.000 thành viên chương trình Bông sen vàng của Vietnam Airlines, với tên tuổi, số điện thoại, ngày sinh, tổng điểm tích lũy, điểm hết hạn... đều bị công khai.

Trao đổi với VietNamNet, một chuyên gia bảo mật mạng cho biết có thể trang web của Vietnam Airlines đã bị tấn công deface, tức là thay đổi giao diện trang chủ. Tuy nhiên sẽ cần phải có thời gian để xác định được mức độ xâm nhập của tin tặc sâu đến đâu và chúng đã lấy trộm được những thông tin nào.

1937cn không phải là kẻ xa lạ với giới bảo mật Việt Nam. Nhóm tin tặc này thường xuyên tấn công nhiều website doanh nghiệp và tổ chức của Việt Nam. Tháng 6/2015, Diễn đàn an ninh mạng WhiteHat của công ty Bkav từng công bố hơn 1.200 website của Việt Nam và Philippines đã bị tấn công chỉ trong hai ngày cuối tháng 5. Thủ phạm chính là nhóm 1937cn. Trong số này có 15 website của cơ quan chính phủ tên miền gov.vn và 50 website giáo dục edu.vn.

Các chuyên gia bảo mật cảnh báo người dùng không nên tò mò tải các file đang lưu truyền trên mạng được cho là chứa thông tin thành viên Bông sen vàng, bởi rất có thể hacker đã nhúng mã độc vào đó.

Một khi được tải về máy, tin tặc sẽ có thể thông qua mã độc chiếm quyền điều khiển máy tính. Trong lúc chờ đợi, những khách hàng của chương trình Bông sen vàng nên đổi ngay mật khẩu tài khoản Bông sen vàng, cũng như mật khẩu đăng nhập tài khoản email mà họ đã dùng để đăng ký tham gia chương trình.

VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Theo Vietnamnet


Tin tức mới nhất