Tỉnh giấc giữa đêm là dấu hiệu của bệnh gì?

Bạn thường xuyên tỉnh giấc giữa đêm và trằn trọc không thể tiếp tục ngủ. Điều đó chứng tỏ cơ thể bạn đang mắc bệnh.

Tỉnh giấc giữa đêm là hiện tượng bình thường mà hầu hết mọi người đều gặp. Tuy nhiên, nhiều trường hợp, bạn trằn trọc và không thể tiếp tục giấc ngủ. Theo TS Neil Stanley, Hội nghiên cứu giấc ngủ Anh, điều này có thể là dấu hiệu bệnh lý.

1. Chân bị chuột rút

Do ban ngày bạn hoạt động quá sức, chế độ ăn nhiều chất béo... khiến nồng độ canxi và magie trong cơ bắp giảm. Chuột rút là hiện tượng động mạch ngoại biên căng cứng khiến chân, tay không thể cử động. Chứng chuột rút thường phổ biến ở bệnh nhân tiểu đường hay những người có chế độ ăn nhiều chất béo.

Các chuyên gia khuyên bạn nên khởi động kỹ trước khi chơi thể thao, áp dụng tắm nước nóng và thư giãn trước khi đi ngủ để cải thiện tình trạng này.

2. Ho do hội chứng trào ngược về đêm

Nguyên nhân của hội chứng này là van đóng - mở giữa thực quản và dạ dày không hoạt động khiến axit trong dạ dày thoát ra. Khi bạn nằm ngửa, axit di chuyển thẳng đến cổ họng gây ho. Hiện tượng này rất phổ biến ở những người béo phì và mắc bệnh đường tiêu hóa.

Các chuyên gia khuyên bạn nên tránh các loại đồ ăn nhiều chất béo và khó tiêu hóa vào bữa tối. Ngoài ra, bạn có thể dùng chiếc gối nhỏ khi đi ngủ để tạo góc nghiên giữa đầu và dạ dày, ngăn sự trào ngược của axit.

Ảnh minh họa

3. Đau lưng

Những người mắc bệnh viêm khớp thường xuyên tỉnh giấc giữa đêm hơn do các vết sưng tấy thường trở đau vào khoảng 23h đêm đến 3h sáng. Giải pháp cho bạn là lựa chọn nệm thích hợp để giúp xương sống thoải mái nhất khi ngủ. Khi chọn, bạn hãy thử nằm thẳng trên nệm, loại thích hợp sẽ tiếp xúc với xương cột sống, có thể đưa ngón tay qua lưng dễ dàng. Các chuyên gia khuyên, bạn nên thay nệm sau 8-10 năm sử dụng.

4. Khó thở do cơn hen suyễn

Những người mắc bệnh hen có thể cảm thấy khó thở khi ngủ do chất nhầy tạo áp lực lên phổi khi nằm. Nếu bạn mắc chứng hen suyễn và tỉnh dậy giữa đêm do khó thở nặng, hãy gọi cấp cứu ngay lập tức.

5. Rối loạn thần kinh

Biểu hiện của người bệnh là tỉnh giấc gữa đêm trong trạng thái lú lẫn, không thể xác định địa điểm và thời gian. Nguyên nhân là sự rối loạn hô hấp khiến cơ thể ngưng thở tạm thời khiến chúng ta ngủ ngáy hoặc tỉnh giấc bất ngờ. Khi đó, một số phần của não bộ vẫn đang trong trạng thái ngủ vì thế bạn không thể nhận thức chính xác những gì đang xảy ra. Các chuyên gia khuyên bạn tránh uống rượu, bỏ thuốc lá và điều chỉnh cân nặng hợp lý để giải quyết vấn đề này.

6. Đổ mồ hôi trộm

Nguyên nhân của chứng đổ mồ hội trộm có thể là tác dụng phụ của thuốc chống trầm cảm, mức hormone giới tính quá thấp ở cả nam và nữ. Đây có thể là dấu hiệu của bênh ung thư hoặc tim mạch. Vì vậy, bạn nên gặp bác sĩ nếu thường xuyên tỉnh giấc do đổ mồ hôi trộm giữa đêm.

7. Đi vệ sinh


Hiện tượng này thường xảy ra khi hệ bài tiết gặp vấn đề như bàng quang không ổn định, bệnh về tuyến tiền liệt. Các chứng bệnh như sỏi thận, sỏi bàng quang, thậm chí ung thư có thể là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đi vệ sinh nhiều lần vào ban đêm.

Theo Tri thức

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao