Tình thầy trò trong showbiz - sự chân thành hay màn đánh bóng giả tạo?

Những câu chuyện thầy trò liên tục lên mặt báo tố nhau khiến khán giả phải nhìn nhận lại tình cảm giữa các nghệ sĩ trong showbiz Việt.

Mỗi nghệ sĩ khi đặt bước chân đầu tiên vào showbiz đều không thể thiếu sự đỡ đầu của người đi trước. Đó có thể là một ê-kíp chuyên nghiệp hoặc nếu may mắn hơn, họ sẽ gặp được một người thầy có thâm niên trong nghề dạy dỗ, không chỉ về chuyên môn mà còn về những kinh nghiệm quý báu trong môi trường mà họ sắp bước đi lâu dài. 

Tuy nhiên trong giới showbiz đầy bon chen và chiêu trò, việc giữ mình khỏi những hiểu lầm đáng tiếc không phải là chuyện đơn giản. Tình thầy trò của các nghệ sĩ cũng không ngoại lệ, đôi khi chỉ là vì những lời nói vô tình bị hiểu sai ý hoặc cũng có thể là khi quyền lợi riêng tư của mỗi bên bị đụng chạm… mà khiến họ “trở mặt” nhau nhanh chóng. Điển hình là những câu chuyện hậu cuộc thi truyền hình thực tế như “Giọng hát Việt”, “Vietnam’s Next Top Model”... 

741571_01-0c0aa
Mâu thuẫn giữa Thu Minh và Hương Tràm từng khiến báo giới tốn khá nhiều giấy mực

Nhớ lại vụ xích mích giữa Hương Tràm và huấn luyện viên của mình cách đây hai năm. Bắt nguồn từ bài phỏng vấn Thu Minh, khi được hỏi về việc vì sao không giúp đỡ Hương Tràm sau khi đăng quang, nữ giám khảo chỉ trả lời rằng thí sinh này không liên lạc nên cô không biết gì để hỗ trợ. Ngoài ra giọng ca “Taxi” cũng cho rằng không muốn cái bóng của mình quá áp đặt lớn lên ngôi Quán quân của học trò nên để Hương Tràm tự đi trên đôi chân mình.

Ngay sau đó, trên trang cá nhân, Hương Tràm quyết định lên tiếng “bật” lại huấn luyện viên của mình bằng bức tâm thư dài.  Nội dung xoay quanh việc Hương Tràm khẳng định, hầu hết những ca khúc trong cuộc thi đều do cô tự vỡ bài và tìm cách xử lý nhưng việc Thu Minh tung những đoạn clip tập bài lên lúc đấy vô hình chung mọi người đánh giá cô là không hề biết sáng tạo. Bên cạnh đó, Hương Tràm cũng có những lời “bóng gió” đến cậu học trò cưng của Thu Minh -  Trúc Nhân – về việc nam ca sĩ giả tạo, nhiều lần nói xấu sau lưng cô dưới mác một người tử tế. Cô tự nhận mình không giỏi nịnh bằng người đồng đội nên không thể thân thiết với huấn luyện viên được nhiều như anh.

Sự việc này đã trở thành tâm điểm của dư luận trong thời gian dài. Hàng loạt bài báo và câu hỏi được đặt ra về tính thực hư của câu chuyện qua lời nói đều mang hướng bảo vệ mình từ mỗi bên. Phía Hướng Tràm về sau cũng khẳng định, cô đã giải thích tất cả mọi chuyện với Thu Minh, chuyện vị huấn luyện viên có muốn hiểu hay không không nằm trong khả năng của cô nữa. Bên cạnh đó, cô ca sĩ trẻ không chắc hai bên có thể liên lạc lạc với nhau, bởi trong tính cách, cô và Thu Minh đều là người bảo thủ.

1383797577-thu-minh5-a8b90
Khán giả ngày càng hoài nghi về những cử chỉ đầy tình cảm mà huấn luyện viên
và thí sinh dành cho nhau trên sân khấu

Vẫn vấn đề xoay mối quan hệ giữa huấn luyện viên và học trò ở “Giọng hát Việt”, mới đây, khi mùa thứ ba kết thúc chưa được bao ngày, mẹ chồng của thí sinh Kiều Anh – bà Văn Thùy Dương - đã đăng tải một bức thư dài lên trang cá nhân bày tỏ sự thất vọng đến giám khảo Thu Phương về việc cô đã ích kỷ biểu diễn một mình trong đêm Gala, để các học trò nhìn thí sinh của đội khác vui vẻ hòa giọng cùng thầy mình trên sân khấu. Bên cạnh đó, bà Thùy Dương tố nữ giám khảo không mua bài hát làm single cho Kiều Anh như đã nói, mà ca khúc “Độc ẩm” vốn do con dâu bà tự bỏ tiền ra mua từ trước.

Chưa dừng lại ở đó, mẹ bạn trai Kiều Anh còn thuật lại câu nói của Thu Phương sau hậu trường có đại ý là muốn dùng sức mạnh của huấn luyện viên để nắm toàn quyền quyết định đưa thí sinh nào vào Chung kết, “không thể trao quyền đó cho bọn không biết môn”. Bà cũng cho rằng Thu Phương bắt đầu không thích Kiều Anh từ khi thí sinh này làm trái ý cô, muốn thể hiện ca khúc mình thích.

12053389_10204173649576289_860713377_n-21a54-ae7a7
Phát ngôn đầy bức xúc của mẹ chồng Kiều Anh trên trang cá nhân của bà

Bản thân Kiều Anh cũng lên tiếng trả lời những khúc mắt này hai ngày sau đó. Tuy nhiên lời nói của thí sinh này bị dư luận đánh giá là chỉ mang tính chất chung chung an toàn, không dám mạnh dạn bày tỏ quan điểm cá nhân. Theo đó, cô cho biết mình không có ý kiến trước việc ê-kíp của huấn luyện viên thay đổi kế hoạch, không để 4 thí sinh trong đội cùng hát tiết mục trong đêm Gala nữa và cô cũng chưa có cơ hội hỏi thêm. Chỉ có một việc Kiều Anh khẳng định đó là bài hát “Độc ẩm” là cho chính mình tự bỏ tiền mua và thu âm trước đó, huấn luyện viên Thu Phương chỉ hỗ trợ hình ảnh bìa và phát hành bản mp3. Về phát ngôn của Thu Phương sau hậu trường theo lời mẹ chồng Kiều Anh kể lại, nữ ca sĩ cho biết mình không muốn nhắc lại câu nói này.

Qua câu trả lời được cho là “không biết gì cả” của Kiều Anh, đại đa số khán giả tỏ ra khá bức xúc và cho rằng cô đang né tránh vấn đề, không dám đụng chạm đến vị huấn luyện viên của mình. Nhưng việc cô không phủ định ý kiến từ phía mẹ chồng khiến nghi vấn về tính chính xác của lời tố cáo này càng lớn hơn.

1-1-0c0aa
Cái ôm tình cảm của Thu Phương dành cho học trò Kiều Anh trên sân khấu

Điểm chung trong câu chuyện của Kiều Anh và Hương Tràm là cả hai đều dùng những lời lẽ hết sức nhẹ nhàng để phủ định công sức của huấn luyện viên của mình, tránh để dư luận đánh giá là “phản thầy”. Tuy nhiên, chưa bàn đến tính thực hư của câu chuyện, việc các học trò hay gia đình họ buộc lòng lên tiếng, vạch trần tấm màn tình cảm sướt mướt trên sân khấu khiến khán giả tự hỏi: “Liệu có thật mối quan hệ thầy trò trong showbiz phũ phàng đến vậy? Những vị huấn luyện này rốt cuộc cũng chỉ muốn sử dụng học trò mình như một “công cụ” để đánh bóng bản thân nhiều hơn?”

Ở vị trí của những người giám khảo, người thầy của thí sinh, họ đã quá thừa kinh nghiệm đối mặt với scandal lớn nhỏ. Thông thường, sự im lặng giữa “tâm bão” luôn là phương pháp hiệu quả, thay cho lời phủ nhận mọi “búa rìu” hướng về phía mình. Nhưng chính sự khôn ngoan này cũng là con dao hai lưỡi, khiến khán giả thay vì cảm thông, họ lại nghi ngờ có phải bản thân các vị giám khảo này ngay từ đầu cũng có những bài toán khéo léo để tính phần lợi nhất cho riêng mình, bởi vì “không có lửa làm sao có khói”? Không ai có thể biết sự thật đằng sau những giọt nước mắt hay cái ôm siết đầy tình cảm trên sóng truyền hình là những lời nói cay đắng dành cho nhau thế nào.

Những thí sinh bước ra khỏi cuộc thi đa phần chưa dám lên tiếng bất bình hoặc chỉ nhẹ nhàng “kể khổ”, bởi họ còn nghĩ tới chặng đường làm nghề lâu dài.

Quay lại câu chuyện của Thu Phương và Kiều Anh, khi các học trò của cô được hỏi về việc này, đa phần họ đều trả lời theo hướng “dĩ hòa vi quý”, đại loại như “chưa được nghe về chuyện này nên không biết thực hư”, hoặc “tôn trọng quyết định của giám khảo”, hoặc “cô Thu Phương làm vậy là có lý do riêng nên không đưa ra nhận định”… Điều này cũng dễ hiểu bởi họ chỉ là những ca sĩ trẻ mới vào nghề, nếu cùng nhau đả kích người thầy của mình thì dù đúng hay sai, trước hết họ chỉ sẽ đối mặt với bất lợi trước dư luận và cả từ những đàn anh đàn chị.

2-2147-1443058573-9a7a7
Thu Phương và các học trò trong đội

Tuy nhiên, một số nghệ sĩ khi đã có được vị trí độc lập, họ lại không ngại thẳng thắn về “người xưa, chuyện cũ”. 

Một thời gian sau khi bước ra khỏi “VietNam's Next Top Model”, Tuyết Lan đã chia sẻ rằng cô từng bị Hà Anh chơi xấu và dìm hàng trong thời gian tham gia cuộc thi và tất cả các thí sinh đều biết việc này. Nguyên nhân của việc này theo lời Tuyết Lan là do cô quên không chào Hà Anh trong một buổi chụp hình, từ đó khiến nữ giám khảo này không thích. Á quân Next Top Model mùa đầu tiên còn thẳng thắn rằng cô không còn ngại khi chạm trán với Hà Anh nữa. “Tôi chỉ thấy bị chèn ép và phải chấp nhận khi tham gia cuộc thi mà chị ấy làm giám khảo thôi. Còn khi tôi đã đi ra ngoài, tự khám phá bản thân và khẳng định tên tuổi thì chị Hà Anh không còn liên quan đến mình nữa. Tôi không có lý do gì phải sợ chị ấy chèn ép vì chị ấy có vị trí của mình, tôi có vị trí của tôi. Mặc dù là người mẫu mới nhưng tôi có sự tự tin của mình”, cô nói.

Trước phát ngôn này của cô người mẫu trẻ, Hà Anh đã lên tiếng phản pháo bằng một bức thư khá dài trên trang cá nhân với đại ý là phê bình sức bền ý chí cũng như việc không chịu tiếp thu ý kiến góp ý của các chuyên gia của Tuyết Lan. Đồng thời, cựu giám khảo cũng phân tích những nguyên do mà cô mẫu trẻ này không xứng đáng để được chọn lựa là người chiến thắng. 

Sau cùng, Hà Anh đặt ra câu hỏi mà cả cô và khán giả đều muốn biết đó là, nụ cười và lời nói cảm ơn đầy tự hào đến một người thầy, một đàn chị mà Tuyết Lan dành cho Hà Anh khi cả hai cùng tham gia một chương trình cách đó không lâu phải chăng là giả tạo? 

120228stahaanh3-1e79c
Hà Anh và Tuyết Lan

Tình cảm giữa các nghệ sĩ trong showbiz thực chất không khác gì mối quan hệ thông thường trong xã hội hiện nay, vẫn có người tốt, kẻ lợi dụng. Nhưng chỉ là khi được khoác lên mình lớp vỏ bọc hào nhoáng, họ càng dễ là tâm điểm của sự soi mói khi có những vấn đề mâu thuẫn xảy ra. Vậy có nên không việc mượn mặt báo hay trang cá nhân để tự bày mình thành một món ăn trên bàn tiệc showbiz đã quá nhiều thị phi, để rồi sau tất cả, chỉ họ là người thua thiệt? 

Sau những lùm xùm không quá xa lạ gì trong ngành giải trí, có thể thấy rằng, câu hỏi về tình cảm giữa các thầy trò nói riêng và giữa nghệ sĩ nói chung vẫn là một bức màn thật giả lẫn lộn. Ở đó, những lời động viên, cái ôm hôn vỗ về hay những giọt nước mắt… đã không còn là sự ấm áp chân thành mà được thay bằng sự cân đo, tính toán ở từng giây từng phút lên sóng. Tuy nhiên, với cái nhìn nhạy bén và nhanh chóng của truyền thông hiện nay, những chiêu trò lợi dụng kẻ yếu thế hơn để nổi tiếng sẽ không tồn tại lâu và đôi khi lại mang đến tác dụng trái ngược.
 
Theo Trí Thức Trẻ

Tin tức mới nhất