Tình tiền và danh tiếng đằng sau những MV chạy đua triệu view

Khác với một tác phẩm điện ảnh có thời lượng dài hơi, một music video (MV) thường chỉ có thời lượng 5 phút. Thế nhưng, cơ hội mà diễn viên nhận được khi đóng MV không phải là ít.

Music Video (MV) từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống showbiz Việt. Những năm gần đây, MV thậm chí bùng nổ như “nấm mọc sau mưa”, giới ca sĩ đua nhau ra MV, hình thành những “cuộc đua” trên thị trường, không kém phần “khốc liệt”.

Chính sự khốc liệt ấy khiến loại hình âm nhạc này ngày càng phát triển đa dạng, từ thể loại đến hình thái. Trên thị trường nhạc Việt, các MV xuất hiện "muôn hình muôn vẻ". Không ít MV giống như một bộ phim ngắn được đầu tư bài bản cả về hình ảnh, kịch bản và đặc biệt là diễn viên.

Phần lớn các MV dạng “drama” vốn phổ biến trên thị trường đều cần có diễn viên. Ca sĩ đôi khi chỉ đóng vai trò như người kể chuyện, trong khi diễn viên mới là những nam chính, nữ chính. Nhưng, ai cũng biết MV là sản phẩm của giới ca sĩ và thời lượng của một sản phẩm cũng thường dừng ở mức 5-7 phút, vậy các diễn viên nhận được gì khi tham gia sân chơi này?

Danh tiếng

Về mặt hình ảnh, nhiều MV hiện nay được đầu tư công phu, thể hiện sự sáng tạo của đạo diễn và ê-kíp, do vậy cũng là đất diễn để các diễn viên thể hiện tài năng và tìm kiếm cơ hội nổi tiếng. Do đó, danh tiếng có lẽ là thứ đầu tiên mà các diễn viên chờ đợi, đặc biệt là với các diễn viên chưa nổi tiếng.

Tình tiền và danh tiếng đằng sau những MV chạy đua triệu view-1
Mai Tài Phến được danh tiếng nhờ đóng MV

Mai Tài Phến là một ví dụ. Trước khi đóng MV của Mỹ Tâm và đặc biệt là Em gái mưa của Hương Tràm, Mai Tài Phến là một gương mặt hoàn toàn xa lạ với công chúng. Nhưng từ sau các dự án MV này, nam diễn viên nổi đình nổi đám, đắt show sự kiện, game show, thậm chí tham gia cả các dự án điện ảnh.

Trường hợp của Mai Tài Phến được nhiều người ví như một sự đổi đời. Nhưng anh không phải là trường hợp duy nhất. Trần Nguyễn Thiên An, 21 tuổi, sinh viên Trường ĐH Công nghệ TP.HCM cũng đang là một cái tên được nhiều người tìm kiếm trên các trang mạng xã hội, sau khi cô đóng MV ca nhạc triệu view của Jack và K-IMC như Tỏ tình, Sóng gió. Dù trước đó, cô hoàn toàn xa lạ với số đông.

Ngoài danh tiếng, 5 phút MV còn thể giúp các diễn viên trưởng thành hơn. Trần Nghĩa của Mắt biếc là ví dụ. Trước Mắt biếc, nam diễn viên từng tham gia điện ảnh và truyền hình, nhưng có lẽ anh được yêu thích nhờ tham gia diễn xuất trong những MV triệu view như Người ta có thương mình đâu của Trúc Nhân hay Một bước yêu vạn dặm đau của Mr. Siro. Trong 2 MV này, diễn xuất của Trần Nghĩa nhận được nhiều phản hồi tích cực. Ánh mắt của Trần Nghĩa được khen là biết nói.

Công Dương của Yêu em bất chấp cũng vậy. “Hot boy lai Thái” này hiện cũng quen mặt với nhiều MV, mới đây nhất là Mặt trăng của Bùi Lan Hương và Vạn sự tùy duyên của Quốc Thiên. Sau các dự án MV, Công Dương có thể sẽ là gương mặt được “chọn mặt gửi vàng” trong giới điện ảnh.

Tiền bạc

Tất nhiên, cát-xê cũng là một yếu tố không thể thiếu khi giới diễn viên đóng MV của ca sĩ. Trước đây, một số ca sĩ sẵn sàng chi tiền để mời các diễn viên nổi tiếng, cốt để MV tăng thêm sự chú ý.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, xu hướng có sự thay đổi. Hiện, giới ca sĩ thường chọn các gương mặt xinh đẹp, mới mẻ, hot boy, hot girl để đóng MV. Một số khác lại mời các diễn viên hài trẻ, trong bối cảnh hài ngày càng được ưa chuộng trên thị trường.

Tình tiền và danh tiếng đằng sau những MV chạy đua triệu view-2
BB Trần là gương mặt xuất hiện trong nhiều MV hiện nay.

Về cát-xê, trao đổi với Zing.vn, nhiều diễn viên thành thật rằng cát-xê không cao bằng game show. "Quay game show nhanh, đơn giản hơn, trong khi quay MV tốn nhiều thời gian, cực hơn mà số tiền nhận được không nhiều", Hải Triều nói.

Đại diện của một ca sĩ cũng cho biết cát-xê của diễn viên đóng MV khó có thể cao bằng một dự án điện ảnh. “Thường cả hai bên cũng không đặt nặng vấn đề cát-xê vì MV chỉ có 5-7 phút, nếu thành công, các diễn viên cũng rất có lợi”, người này nói.

Trong khi đó, BB Trần khẳng định nhận lời đóng MV vì mối quan hệ bạn bè, đồng nghiệp. Vì vậy "mọi người chuyển bao nhiêu, tôi nhận bấy nhiêu". Quan hệ cũng được cho là một phần để các gương mặt có tiếng chấp nhận đóng MV chỉ vài phút. Ví như Thanh Hằng chỉ đóng MV của Hà Anh Tuấn, chưa từng xuất hiện ở các sản phẩm khác.

Đường dài

Tiền bạc và danh tiếng đôi khi cũng chỉ là một phần. Bởi lẽ, có những mối quan hệ giữa ca sĩ và diễn viên đã nảy sinh sau những MV, có thể là những tình yêu đẹp công khai, có thể mới dừng ở những đồn đoán.

Sau MV hợp tác với Mỹ Tâm, Mai Tài Phến một lần nữa có cơ hội chứng tỏ khả năng khi được nữ ca sĩ giao vai chính trong Chị trợ lý của anh. Bộ phim này do Mỹ Tâm viết kịch bản và đạo diễn. Cái tên Mai Tài Phến lúc này tiếp tục được nhắc tới bởi nghi vấn tình cảm với đàn chị.

Tình tiền và danh tiếng đằng sau những MV chạy đua triệu view-3
Kim Lý đóng MV Cả một trời thương nhớ của Hồ Ngọc Hà.

Hai người sau đó còn lộ bằng chứng hẹn hò. Trong một lần phỏng vấn với Zing.vn, nam diễn viên tiết lộ trong thời gian anh đóng một phim điện ảnh khác, Mỹ Tâm thường gửi đồ ăn cho mình và cả đoàn. Tiếp đó, anh tiết lộ đã có mặt trong tiệc sinh nhật và chuẩn bị bánh kem tặng đàn chị.

Ngoài Mai Tài Phến, Kim Lý và Hồ Ngọc Hà cũng được cho là nảy sinh tình cảm sau khi đóng chung trong MV Cả một trời thương nhớ. Hiện cả hai vẫn duy trì mối quan hệ tình cảm tốt đẹp, thường xuyên chia sẻ ảnh của nhau trên mạng xã hội.

Theo Zing


MV Vpop Vpop music video

Tin tức mới nhất