Tình tiết mới đáng ngờ tại hiện trường vụ ám sát ông Abe

Nhật Bản cử 50 điều tra viên tìm kiếm những đầu đạn mà nghi phạm đã bắn ra tại hiện trường, và phát hiện được vết đạn khác.

Theo VnExpress đưa tin, vào khảng 5h sáng ngày 13/7, các điều tra viên bắt đầu cuộc tìm kiếm quy mô lớn tại hiện trường ở thành phố Nara, tỉnh Nara, miền tây Nhật Bản.

Các tuyến đường xung quanh đã được phong tỏa, và bắt đầu tìm kiếm trên khu vực rộng lớn xung quanh ga tàu Yamato-Saidaiji từ sáng sớm để tránh ảnh hưởng tới giao thông.

50 cảnh sát được dàn hàng ngang, quỳ sát mặt đất, sử dụng máy dò kim loại để tìm kiếm đầu đạn được bắn ra từ khẩu súng tự chế của nghi phạm đã bắn hai phát, mỗi phát gồm 6 đầu đạn kiểu đạn ghém, khiến ông Shinzo Abe trọng thương và qua đời sau đó.

Bệnh viện Đại học Y Nara, nơi cấp cứu cho ông Abe cho biết, không tìm thấy đầu đạn trong cơ thể ông.

Có thể, một đầu đạn đã vỡ thành nhiều mảnh khi bắn trúng ông Abe, một mảnh trong số đó lọt vào mạch máu, di chuyển đến tim gây thủng tim, khiến cựu thủ tướng mất lượng lớn máu.


Cảnh sát nỗ lực tìm kiếm những viên đạn tại hiện trường vụ án. Video: NHK

Phát hiện vết đạn cách hiện trường 90m

Báo Tiền Phong cũng cho biết, trong sáng cùng ngày, cảnh sát Nhật Bản đã tìm thấy một số dấu vết được cho là lỗ đạn trên một tòa nhà gần nơi cựu Thủ tướng Abe Shinzo bị ám sát hôm 8/7.

Theo thông tin ban đầu, những lỗ đạn nói trên dường như là dấu vết gây ra từ phát bắn trượt đầu tiên của nghi phạm bằng khẩu súng tự chế.

Lỗ đạn nằm trên tường một tòa nhà cách địa điểm ông Abe bị ám sát khoảng 90m. Cảnh sát tin rằng những viên đạn đầu tiên bắn trúng tường sau khi xuyên qua một chiếc xe vận động bầu cử đậu gần đó.

Các vết đạn trên tường và trên xe cho thấy chúng được bắn từ cùng một loại vũ khí.

Tình tiết mới đáng ngờ tại hiện trường vụ ám sát ông Abe-1
Các điều tra viên cùng tìm kiếm các vi trí xung quanh hiện trường. Ảnh: AP

Ngoài ra, các điều tra viên đã phát hiện dấu vết dường như lỗ do đạn bắn trên một tấm biển gắn trên chiếc xe vận động bầu cử đỗ cách nơi ông Abe đứng khoảng 20m.

Một viên đạn từ loạt bắn thứ 2 - được nã vài giây sau loạt đạn thứ nhất - đã bắn trúng cựu Thủ tướng Abe ngay khi ông vừa quay lại do giật mình với tiếng súng trước đó.

Ngay sau khi trúng đạn, ông Abe được đưa cấp cứu tại Bệnh viện Đại học Y Nara. Tuy nhiên, phép màu không đến, ông Abe qua đời vào chiều cùng ngày.

Tâm thư xúc động của người vợ

Đến chiều 11/7, linh cữu của cố Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo được chuyển từ nhà riêng tới đền Zojoji ở thủ đô Tokyo, đây sẽ là nơi tổ chức lễ viếng Tsuya cũng như tang lễ chính thức của ông.

Theo Dân trí, tại lễ tang dành riêng cho người thân trong gia đình và bạn bè thân thiết diễn ra từ hôm 12/7, bà Akie, phu nhân của ông Abe, cũng nhắn gửi những lời cuối cùng tới người chồng đã khuất.

Kể lại những phút cuối cùng bên chồng sau khi vội vã đến thành phố Nara, bà Akie nói: "Khi tôi siết chặt tay anh ấy, tôi cảm giác như anh ấy cũng siết chặt tay tôi. Tôi đã nói với chồng tôi rằng, tôi biết anh ấy rất đau đớn, và anh có thể buông tay được rồi.

Cảm giác mọi thứ vẫn như một giấc mơ. Anh ấy luôn bảo vệ tôi. Cũng nhờ anh ấy mà tôi mới được trải nghiệm nhiều như vậy.

Mùa đông của cuộc đời chồng tôi có thể đã đến. Anh ấy đã bỏ lại rất nhiều công việc còn dang dở với tư cách là một chính trị gia, nhưng hy vọng những hạt giống mà anh ấy đã gieo trồng cuối cùng sẽ nảy mầm".

Tình tiết mới đáng ngờ tại hiện trường vụ ám sát ông Abe-2
Bà Akie Abe khóc khi ngồi trong xe chở linh cữu chồng mình. (Ảnh: Reuters).

Sau bài điếu văn xúc động, bà Abe đặt một bông hoa bên quan tài ông Abe và áp má vào chồng trong vài giây.

Trước đó, bà Akie đón tàu hỏa đi nửa chiều dài đất nước để đến bệnh viện tỉnh Nara, nơi cách thủ đô Tokyo khoảng 500km, sau khi nhận được tin chồng bà bị bắn. Bà phải đối mặt với biến cố lớn nhất trong cuộc đời sau 35 năm hôn nhân êm ấm.

Việc thể hiện công khai tình cảm trước công chúng của bà Akie và chồng, được xem là điều hiếm hoi trong giới chính trị gia Nhật Bản cùng thế hệ.

Đ.K (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/tinh-tiet-moi-dang-ngo-tai-hien-truong-vu-am-sat-ong-abe-n-313231.html

Abe Shinzo

Tin tức mới nhất