TP.HCM và 18 tỉnh, thành phía Nam giãn cách xã hội thêm 14 ngày

Trong công điện vừa ban hành, Thủ tướng yêu cầu không để người dân di chuyển khỏi nơi cư trú từ sau ngày 31/7 tới khi hết giãn cách, trừ trường hợp được cho phép.

Ban hành ngày 31/7, công điện số 1063/CĐ-TTg của Thủ tướng yêu cầu các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo thực hiện mạnh mẽ, quyết liệt, thực chất, hiệu quả biện pháp cụ thể phòng, chống dịch.

Với TP.HCM và 18 tỉnh phía Nam, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 thêm 14 ngày, kể từ ngày kết thúc giãn cách xã hội theo Công văn số 969 của Thủ tướng.

19 tỉnh, thành phía Nam giãn cách xã hội thêm 14 ngày

19 địa phương ngày gồm: TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Cần Thơ, Bình Phước, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang, Long An, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Bến Tre, Hậu Giang, An Giang, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh, Cà Mau, Kiên Giang.

Đây là những địa phương đã giãn cách xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng từ ngày 19/7 và và như vậy sẽ tiếp tục thực hiện chủ trương này sau khi kết thúc đợt giãn cách theo Công văn số 969.

Những tỉnh sau một thời gian thực hiện giãn cách xã hội, nếu đã kiểm soát được dịch bệnh, Thủ tướng cho phép nới lỏng theo từng khu vực trong nội bộ tỉnh.

Đối với khu vực liên tỉnh, phải có thỏa thuận, thống nhất với tỉnh liên quan và phải báo cáo Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ, Trưởng ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 trước khi quyết định.

TP.HCM và 18 tỉnh, thành phía Nam giãn cách xã hội thêm 14 ngày-1
Thủ tướng quán triệt các tỉnh, thành thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch bệnh, giữ vững thành quả. Ảnh: VGP.

Công điện của Thủ tướng quán triệt các tỉnh, thành thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch bệnh, giữ vững thành quả, không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn; đồng thời, phối hợp, hỗ trợ, chi viện phù hợp cho TP.HCM và địa phương đang có dịch diễn biến phức tạp.

Với địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16, người đứng đầu Chính phủ quán triệt thực hiện nghiêm, nhất quán theo phương châm chỉ có thể thực hiện cao hơn, sớm hơn phù hợp theo tình hình thực tiễn tại địa phương.

Cùng với đó là việc tuyên truyền rộng rãi, kiểm soát nghiêm ngặt và thực hiện ngay các biện pháp hỗ trợ cần thiết về đời sống, y tế để người dân an tâm “ai ở đâu ở đấy”.

Người dân tuyệt đối không đi khỏi nơi cư trú sau ngày 31/7

Đáng lưu ý, lần này, Thủ tướng yêu cầu "Tuyệt đối không để người dân di chuyển khỏi nơi cư trú từ sau ngày 31/ 7 tới khi hết giãn cách (trừ những người được chính quyền cho phép)".

Lãnh đạo tỉnh, thành phố phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng nếu để người dân tự ý di chuyển ra khỏi địa phương mình.

Đối với người dân đã rời khỏi tỉnh xuất phát đến địa bàn khác, Thủ tướng yêu cầu địa phương liên quan tổ chức đón, đưa về địa phương đích đến an toàn; đồng thời, tổ chức xét nghiệm, vận chuyển bằng xe khách (có thể bố trí ôtô tải chở theo xe gắn máy của người dân nếu người dân di chuyển bằng xe gắn máy).

Theo yêu cầu của lãnh đạo Chính phủ, việc bàn giao phải được thực hiện đầy đủ, tổ chức cách ly, giám sát y tế theo đúng quy định, không để dịch bệnh lây lan.

TP.HCM và 18 tỉnh, thành phía Nam giãn cách xã hội thêm 14 ngày-2
Thủ tướng yêu cầu "Tuyệt đối không để người dân di chuyển khỏi nơi cư trú từ sau ngày 31/ 7 tới khi hết giãn cách. Đối với người dân đã rời khỏi tỉnh xuất phát đến địa bàn khác, Thủ tướng yêu cầu địa phương liên quan tổ chức đón, đưa về địa phương đích đến an toàn. Ảnh: Tây Nguyên.

Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo các tỉnh, thành vận động, kêu gọi, kiểm soát người dân ở TP.HCM và một số tỉnh như Bình Dương, Đồng Nai, Long An hay những địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội không được rời địa bàn, tiếp tục ở lại giãn cách theo tinh thần “ai ở đâu ở đấy”.

Đồng thời, phải tổ chức hỗ trợ cung cấp đủ lương thực, thực phẩm cho tất cả người lao động nghèo, mất thu nhập, không còn dự trữ với tinh thần không để người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc.

Ngoài ra, cần tổ chức hỗ trợ y tế cần thiết cho mọi người dân, đặc biệt, hỗ trợ người dân tỉnh mình đang ở TP.HCM và các tỉnh đang có dịch diễn biến phức tạp với số lượng ca mắc lớn.

Không xin - cho, lựa chọn vaccine

Liên quan đến chiến lược vaccine, Thủ tướng quán triệt mục tiêu tổ chức tiêm nhanh, đúng đối tượng, an toàn, hiệu quả, không để vaccine hết hạn.

“Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng xin - cho, lựa chọn vacicne, lợi dụng chức trách để tiêm cho người không đúng đối tượng và các tiêu cực khác”, Thủ tướng quán triệt.

Ông yêu cầy xử lý nghiêm, kịp thời theo pháp luật trường hợp vi phạm. Người đứng đầu các cấp chính quyền chịu trách nhiệm trực tiếp về công tác phòng chống dịch bệnh, trong đó có việc tiêm vaccine.

Để thực hiện tốt hiệu quả chống dịch, Thủ tướng yêu cầu tăng cường huy động đội ngũ cán bộ y tế (nhất là lực lực lượng hồi sức cấp cứu) không phân biệt công, tư để tham gia công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Song song với đó, có biện pháp phù hợp để nâng cao chất lượng, số lượng bác sĩ, điều dưỡng viên, kỹ thuật viên.

Bộ Y tế được giao điều phối lực lượng chi viện cho các địa phương dịch diễn biến phức tạp, có số lượng ca mắc lớn như TP.HCM và một số tỉnh, thành phía Nam.

TP.HCM và 18 tỉnh, thành phía Nam giãn cách xã hội thêm 14 ngày-3
Thủ tướng yêu cầu không để xảy ra tình trạng xin - cho, lựa chọn vaccine.

Người đứng đầu Chính phủ lưu ý chú trọng chăm lo động viên tinh thần, đảm bảo phương tiện phòng hộ, hỗ trợ vật chất cho lực lượng y tế và lực lượng trực tiếp chống dịch.

Cùng với đó, Thủ tướng chỉ đạo xây dựng kế hoạch và thực hiện mua sắm vật tư, thiết bị y tế; lập phương án đảm bảo sản xuất, đời sống, an sinh xã hội, trật tự xã hội theo các kịch bản dịch bệnh, sẵn sàng cho tình huống dịch diễn biến xấu.

“Tuyệt đối không để tiêu cực trong mua sắm thiết bị y tế”, Thủ tướng quán triệt.

Trong điều trị, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các địa phương tổ chức tốt hệ thống, mạng lưới chăm sóc, điều trị người bị nhiễm virus SARS-CoV-2 theo các tầng điều trị; tập trung và ưu tiên năng lực, nâng cao chất lượng điều trị, đặc biệt là đối với bệnh nhân diễn tiến nặng, hạn chế trường hợp tử vong.

Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông được giao hướng dẫn, chỉ đạo công khai, minh bạch, kịp thời mọi thông tin về phòng, chống dịch để nhân dân biết, ủng hộ và tích cực tham gia, thực hiện biện pháp phòng, chống dịch.

Bộ Công an chỉ đạo xử lý nghiêm người đưa thông tin sai sự thật, ảnh hưởng tiêu cực tới phòng chống dịch bệnh.

Ngoài ra, Thủ tướng giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan thúc đẩy nhanh, hiệu quả theo quy trình rút gọn về hành chính việc sản xuất, cung ứng vaccine, thuốc phục vụ phòng, chống dịch Covid-19; rà soát, đề xuất bổ sung chế độ, chính sách phù hợp đối với đội ngũ cán bộ y tế và các lực lượng tuyến đấu phòng, chống dịch.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/tphcm-va-18-tinh-thanh-phia-nam-gian-cach-xa-hoi-them-14-ngay-post1245666.html?fbclid=IwAR1ayiYWRNO4P-HbcFlND3wFc5qLtZNfcvlvJvbgx13vhrQGFvunVymesqk

giãn cách xã hội COVID-19

Tin tức mới nhất