'Trăng máu' sắp xuất hiện tại Việt Nam

Hiện tượng thiên nhiên nguyệt thực một phần và cũng là duy nhất trong năm 2017 sẽ diễn ra vào rạng sáng 8/8.

'Trăng máu' sắp xuất hiện tại Việt Nam-1
Hiện tượng nguyệt thực một phần xảy ra vào tháng 4/2015 tại Hà Nội. Ảnh Hồng Phú.

Ngày 2/8, anh Hoàng Quốc Phương, Chủ tịch Hội thiên văn nghiệp dư Hà Nội cho hay, vào đêm mùng 7 rạng sáng 8/8, người yêu thiên văn Việt Nam sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng nguyệt thực một phần (hay còn gọi là “trăng máu), hiện tượng thiên văn kỳ thú được mong đợi nhất 2017.

“Dự kiến nguyệt thực một phần sẽ bắt đầu từ 22h50 phút tối 7/8 và kéo dài đến gần sáng 8/8. Thời điểm này, một phần của mặt trăng sẽ chuyển sang màu đỏ thẫm. Người dân có thể quan sát rõ nhất vào thời điểm khoảng hơn 1h sáng 8/8”, anh Phương thông tin.

Theo anh Phương, người dân có thể dễ dàng quan sát bằng mắt thường hoặc sử dụng thêm những chiếc kính thiên văn phổ thông. Ở các thành phố lớn, người xem nhìn theo hướng đông, cần lựa chọn khu vực rộng rãi và không bị nhà cao tầng cản trở, nơi có không khí trong lành và tránh ánh sáng đèn.

Tại Hà Nội, người dân có thể tổ chức thành nhóm quan sát tại hai địa điểm là cổng sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, quận Cầu Giấy; Trung tâm thương mại Savico Megamall, quận Long Biên.

Anh Phương cho hay, nguyệt thực là hiện tượng xảy ra khi Mặt Trăng bị Trái Đất che khuất, không được Mặt Trời chiếu sáng. Bóng tối của Trái Đất sẽ che khuất Mặt Trăng và xảy ra hiện tượng nguyệt thực. Khi Mặt Trăng đi vào sâu hơn bóng của Trái Đất, Mặt Trăng sẽ dần dần thay đổi màu sắc, chuyển từ bạc sang màu cam hoặc đỏ.

Hiện tượng nguyệt thực một phần thường xảy ra 1 lần trong năm. Trước đó, vào tối 3/4/2015, ở Hà Nội, nhiều người dân đã nhìn thấy mặt trăng to màu đỏ cam, gần giống với hiện tượng nguyệt thực toàn phần.

Theo Dân Việt


trăng máu nguyệt thực

Tin tức mới nhất