Hà Nội: Trẻ tự kỷ nuốt tai nghe không dây khi dùng điện thoại

Các bác sĩ Bệnh viện E Hà Nội vừa gắp thành công dị vật là chiếc tai nghe điện thoại trong ổ bụng của một trẻ tự kỷ.

Đêm 26/3, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện E Hà Nội tiếp nhận bệnh nhân nhi 15 tuổi, ở Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy có biểu hiện nuốt dị vật. Người nhà bệnh nhân cho biết, khoảng 21h cùng ngày có cho con sử dụng tai nghe không dây. Nhưng 10 phút sau, gia đình phát hiện mất một bên tai nghe và con chỉ tay vào bụng.

Các bác sĩ chỉ định bệnh nhi làm các xét nghiệm và chiếu chụp cần thiết. Kết quả chụp X-quang cho thấy, trong ổ bụng bệnh nhi có hình tai nghe điện thoại không dây. Tuy nhiên, do người bệnh có tiền sử mắc bệnh tự kỷ từ bé nên việc điều trị không dễ dàng.

Hà Nội: Trẻ tự kỷ nuốt tai nghe không dây khi dùng điện thoại-1
Kết quả chụp X-quang cho thấy, trong ổ bụng bệnh nhi có hình tai nghe điện thoại không dây

Đến rạng sáng 27/3, ThS.BS Nguyễn Văn Thành, Khoa Nội Gan mật đã tiến hành nội soi ống mềm có gây mê để gắp tai nghe cho bệnh nhân.

Theo các bác sĩ, bệnh nhi này may mắn khi nuốt phải dị vật là hình dạng tròn, trơn bóng nên đã trôi xuống dạ dày mà không bị mắc lại ở vị trí thực quản hay đường thở, do đó tránh được nhiều biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Hà Nội: Trẻ tự kỷ nuốt tai nghe không dây khi dùng điện thoại-2
Dị vật đã trôi xuống dạ dày

Thời gian vừa qua, Bệnh viện E đã tiếp nhận rất nhiều trường hợp bệnh nhi nhập viện do nuốt phải dị vật có thể kể đến như: đồng xu, cúc áo, hòn bi, hòn đá, móng tay, đinh vít, kẹp ghim, các bộ phận của những món đồ chơi, pin tiểu… Khi trẻ nuốt phải dị vật nguy cơ cao nhất có thể gặp phải là tử vong hoặc bị chết não do dị vật chèn kín đường thở. Các dị vật còn có thể gây các biến chứng nguy hiểm như viêm phổi, viêm ổ bụng.

Hà Nội: Trẻ tự kỷ nuốt tai nghe không dây khi dùng điện thoại-3

Theo khuyến cáo của ThS.BSNT Nguyễn Viết Chung – Khoa Sức khỏe tâm thần, Bệnh viện E, mọi trẻ nhỏ đều có nguy cơ nuốt phải dị vật. Đặc biệt, ở trẻ tự kỷ có nguy cơ cao hơn do nhận thức của trẻ bị hạn chế. Thậm chí nhiều trẻ còn không nhận biết rằng đã nuốt phải dị vật, gây nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm loét đường tiêu hóa, tắc nghẹn đường thở… Do vậy, bố mẹ cần để ý tới con, dành thời gian chơi và tránh các đồ chơi kích thước nhỏ như đồng xu, viên bi, chìa khóa... Ngoài ra, khi thấy trẻ có các hành vi đưa vật cứng lên miệng và cắn - nuốt thì nhắc nhở và kỷ luật để con hiểu và không chơi như vậy trong tương lai.

GS.TS Lê Ngọc Thành, Giám đốc Bệnh viện E khuyến cáo trong trường hợp trẻ không may bị nuốt phải dị vật, gia đình cần khẩn trương đưa trẻ đến cơ sở y tế tốt nhất gần khu vực sinh sống để xử lý, tránh những tai biến đáng tiếc xảy ra.

Theo Doanh nghiệp & Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/ha-noi-tre-tu-ky-nuot-tai-nghe-khong-day-khi-dung-dien-thoai-161213003131527979.htm

tai nghe trẻ tự kỷ tai nạn trẻ nhỏ

Tin tức mới nhất