Trốn cách ly, gian dối, gieo rắc dịch bệnh: Tội ác tày trời

Những kẻ gian dối, gieo rắc mầm bệnh Covid-19, phá hoại công sức phòng chống dịch của Đảng và Nhà nước thì phải bị lên án và coi là tội ác tày trời.

Chiều 6/3, tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Hà Nội, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung tuyên bố từ ngày 9/3, học sinh THPT đi học trở lại, các cấp học từ THCS trở xuống sẽ nghỉ tiếp tới ngày 16/3 vì đã đủ các "điều kiện cần thiết".

Thông tin trên khiến hàng triệu người thở phào nhẹ nhõm. Nó thổi bừng lên hy vọng trong mỗi người về một cuộc sống bình thường, không phải thấp thỏm, lo sợ, bất an vì bóng ma dịch bệnh.

Thế nhưng, 22h cùng ngày, Hà Nội lại phải tổ chức cuộc họp khẩn liên quan tới một bệnh nhân vừa phát hiện dương tính với Covid-19.

Cuộc họp khiến hàng triệu người Việt thức trắng đêm nín thở theo dõi. Mạng xã hội râm ran bàn tán, truyền tai nhau những thông tin chưa được kiểm chứng về ca nhiễm mới.

Thông tin về trường hợp bệnh nhân Nguyễn Hồng N. (26 tuổi) nhiễm Covid-19 được công bố khiến cả nước mất ngủ. Hàng triệu người thể hiện sự tức giận, thậm chí không ít người chia sẻ, họ tức tới bật khóc khi nói tâm trạng của mình khi đó.

Trốn cách ly, gian dối, gieo rắc dịch bệnh: Tội ác tày trời-1
UBND thành phố Hà Nội họp khẩn trong đêm.

N. đã tới các địa điểm đang có dịch Covid-19 hoành hành ở châu Âu. Người này bắt đầu có dấu hiệu ho, mệt mỏi khi ở Anh nhưng vẫn điềm nhiên lên máy bay trở về nước vào ngày 2/3.

Ngày 3/3, N. bị sốt nhưng tới ngày 5/3, cô ta mới đi khám tại Bệnh viện Hồng Ngọc sau được chuyển sang Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương và có kết quả dương tính với Covid-19.

Hành động vô trách nhiệm của N. khiến nghìn người trên phố Trúc Bạch, hơn 500 nhân viên y tế, bệnh nhân của bệnh viện Hồng Ngọc bị cách ly. Hàng chục nghìn người trong bộ máy công quyền phải vất vả và cuộc sống của hàng triệu người trên khắp Việt Nam bị đảo lộn.

Ai cũng có thể hiểu được tính chất nguy hiểm mà sự thiếu ý thức và gian dối của cô gái 26 tuổi vừa gây ra.

Có thể, N. không biết rằng cô ta đang mang trong mình mầm mống của căn bệnh chết người sau khi trở về Việt Nam nhưng việc tối thiểu cô ta cần làm là tuân thủ quy định của pháp luật, thành thật trong khâu khai báo với cơ quan chức năng.

Nếu cô ta có ý thức, có trách nhiệm với sức khỏe của bản thân, gia đình và xã hội, có lẽ chính quyền Hà Nội đã không phải oằn mình đối phó, hàng triệu người dân cũng không phải sống trong sự thấp thỏm lo sợ như hiện nay.

Trốn cách ly, gian dối, gieo rắc dịch bệnh: Tội ác tày trời-2
Tối 6/3, phố Trúc Bạch và Châu Long (quận Ba Đình) bị phong tỏa.

Người dân đã lên án, yêu cầu cơ quan chức năng có hình phạt nghiêm khắc với Nguyễn Hồng N..

Chính hành vi gian dối khi khai báo, trốn cách ly của Nguyễn Hồng N. đã gieo rắc nguy cơ mắc bệnh tật cho hàng trăm ngàn người khác. Hệ quả của việc này là không thể đo đếm được.

Việt Nam có hơn 20 ca nhiễm Covid-19 nhưng chưa có một trường hợp nào chỉ trong nháy mắt phá hỏng mọi nỗ lực của chính phủ, các cấp ngành, nhân dân trong việc phòng chống dịch bệnh chết người như hành động của Nguyễn Hồng N.. Hành vi của N. có thể coi là cố tình phá hoại!

Cô ta phá hỏng tất cả, hất đổ mọi nỗ lực của Chính phủ, của các cấp ngành và nhân dân trong suốt những ngày tháng qua. Có người ví, N. đã châm ngòi cho cuộc chiến chống virus lần thứ hai của người Việt.

Trước Nguyễn Hồng N., một số người trở về từ vùng dịch nhưng cố tình gian dối trong việc khai báo để tránh bị cách ly, còn lên mạng xã hội khoe khoang thành tích và vỗ ngực tự hào "phải sống bằng cái não, cái óc".

Sự bừa bãi, vô trách nhiệm của những con người này thì cần phải bị nghiêm trị! Hành vi gian dối trong khai báo, trốn cách ly, vô trách nhiệm với cộng đồng dẫn đến gieo rắc dịch bệnh là tội ác tày trời.

Đã đến lúc, chúng ta không nên chỉ dừng lại ở việc kêu gọi nâng cao ý thức của người dân mà cần phải có những chế tài, hình phạt thích đáng với những kẻ vô ý thức này.

Năm 2007, Việt Nam đã ban hành Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm. Theo đó, người mắc bệnh dịch, người bị nghi ngờ mắc bệnh dịch, người mang mầm bệnh dịch, người tiếp xúc với tác nhân gây bệnh dịch nhóm A phải được cách ly.

Trước sự bùng phát của Covid-19, Hàn Quốc đã truy tố, yêu cầu giam giữ một số cá nhân liên quan tới sự lây lan của dịch bệnh. Và có lẽ đã đến lúc, chúng ta cũng cần phải có hành động mạnh tay như thế.

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/binh-luan/tron-cach-ly-gian-doi-gieo-rac-dich-benh-toi-ac-tay-troi-ar532043.html

COVID-19

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao