Truy nã 3 kẻ tình nghi trong vụ đâm chết người Việt ở Nhật

Trước thông tin người Việt bị sát hại tại Trung Quốc, Nhật Bản,người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định Việt Nam đã thực hiện những biện pháp cần thiết để bảo hộ công dân.

Trong cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều 8/10, trả lời câu hỏi về việc doanh nhân Hà Linh bị sát hại tại Trung Quốc, ông Lê Hải Bình – Người phát ngôn Bộ này nói: “Theo thông tin từ Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu, gia đình doanh nhân Hà Linh đã cùng cơ quan chức năng sở tại làm các thủ tục giám định pháp y”.

Theo ông Bình, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu hỗ trợ gia đình nạn nhân điều tra vụ việc cũng như đưa thi thể bà Hà Thúy Linh về nước.

Cục lãnh sự Bộ Ngoại giao cũng đã có công hàm gửi Đại sứ quán Trung Quốc để yêu cầu phối hợp giải quyết.

Trước đó, sáng 22/9, Công an thành phố Đông Quán, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc nhận được thông tin một phụ nữ người Việt Nam bị cướp tài sản và bị thương nặng. Sau đó, nạn nhân được đưa vào bệnh viện địa phương cấp cứu trong tình trạng hôn mê và đã tử vong vào sáng cùng ngày.

Qua đối chiếu dấu vân tay, nhận dạng qua hộ chiếu, cơ quan chức năng TP Quảng Đông (Trung Quốc) xác định đó là bà Hà Thúy Linh - Giám đốc Công ty TNHH Hà Linh, kiêm Phó chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Lâm Đồng.

Liên quan vụ một người Việt bị đâm chết ở Osaka (Nhật Bản)
, dẫn tin từ Tổng lãnh sự Việt Nam tại Osaka, ông Lê Hải Bình cho biết Sở cảnh sát Osaka đã hoàn thành việc điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát để khởi tố vụ án.

"Ba nghi phạm bị bắt sẽ bị truy tố, đưa ra xét xử trong thời gian tới. Vẫn còn 3 nghi phạm lẩn trốn, chưa bị bắt" - ông Bình cho hay.

Cảnh sát phong tỏa hiện trường. Ảnh: Kyodo
Cảnh sát phong tỏa hiện trường. Ảnh: Kyodo.

Nạn nhân bị thiệt mạng tên Nguyễn Trọng Tuấn sẽ được hỏa táng và đưa tro cốt về Việt Nam. Hai nạn nhân bị thương là anh Trịnh Hoài Nam đã xuất viện, anh Hoàng Quốc Toản đã tỉnh táo và đang được tiếp tục điều trị.

Ngày 10/9, cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ 3 nghi phạm liên quan vụ một người Việt Nam bị đâm chết ở thành phố Osaka tối 6/9.

Băng ghi hình từ camera an ninh cho thấy vẫn còn 3 người khác trong diện tình nghi và cảnh sát đang tiếp tục lùng bắt những người này, theo Kyodo News.

Nghi phạm chính là Do Tuan Hau, 30 tuổi. Trong số 3 nghi phạm bị bắt có vợ của Hau và một người khác. Vợ chồng ông Hau bị cho là có mâu thuẫn tiền bạc với nạn nhân Nguyễn Trọng Tuấn.

Về thông tin người lao động Việt Nam bị đánh tại Algeria, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho hay,  ngay sau khi nhận được thông tin về vụ việc, Bộ Ngoại giao đã yêu cầu Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria cử đại diện đến làm việc với chủ sử dụng lao động, gặp gỡ công nhân Việt Nam nắm tình hình và thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết.

"Trong 24h qua, Bộ Ngoại giao vẫn đang liên hệ chặt chẽ với Đại sứ quán Việt Nam tại Angeria và sẽ thông tin cho báo chí ngay lập tức nếu nhận được các diễn biến mới" - ông Lê Hải Bình nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng khẳng định Việt Nam sẽ thực hiện những biện pháp cần thiết để bảo hộ công dân, yêu cầu chủ sử dụng lao động không tái diễn việc xâm phạm thân thể lao động Việt Nam.

Trước đó, ngày 5/10, một số lao động Việt Nam phản ánh họ bị chủ sử dụng lao động là Công ty TNHH xây dựng công trình Đông Nhất Giang Tô (Trung Quốc) có trụ sở tại Algeria, đánh đập và bỏ đói.

Nguyên nhân bị cho là các công nhân này bỏ làm để phản đối việc công ty vi phạm hợp đồng, không trả lương đúng như thỏa thuận trước đó.

Theo Zing


Tin tức mới nhất