Tuổi xế chiều của những diễn viên gạo gội: người bạo bệnh, người mất trí nhớ lang thang

Từng có thời gian hoạt động nghệ thuật rất sôi nổi, nhưng khi về già các nghệ sĩ Mạc Can, Hoàng Lan... lại có cuộc sống bệnh tật, nghèo khổ khiến ai cũng xót xa.

Nghệ sĩ Hoàng Lan

Nghệ sĩ Hoàng Lan sinh năm 1959 ở miền Tây. Bà được công chúng biết đến khi tham gia chương trình Trong nhà ngoài phố đầu những năm 1990. Tên tuổi Hoàng Lan gắn liền với các dạng vai phản diện như giám đốc, chủ quán cơm tù, má mì... 

Năm 2011, sau một lần bị tai nạn giao thông rồi đột quỵ, sức khỏe diễn viên dần xuống dốc.

Tuổi xế chiều của những diễn viên gạo gội: người bạo bệnh, người mất trí nhớ lang thang-1
Nghệ sĩ Hoàng Lan được cho là “bà trùm vai ác” khi chuyên trị những vai má mì trong phim, luôn để lại dấu ấn đậm nét trong lòng khán giả.

Ở tuổi 61, chứng bệnh Parkinson khiến bà chân run, gối mỏi, phải nhờ người dìu. Mắt phải nữ diễn viên hỏng hoàn toàn, mắt trái mờ dần, do di chứng của tăng nhãn áp, viêm màng bồ đào.

Hoàng Lan hiện thuê một căn hộ tại chung cư Ngô Gia Tự (Quận 10, TP.HCM) với giá 7,5 triệu đồng/tháng để sinh sống. Nhờ sự hỗ trợ của vài người bạn, nữ nghệ sĩ mở một quán ăn nhỏ tại nhà kiếm "đồng ra đồng vào".

Tuổi xế chiều của những diễn viên gạo gội: người bạo bệnh, người mất trí nhớ lang thang-2

Bình thường, bạn bè sẽ đi chợ, nấu ăn nhằm giúp bà có thêm chi phí thuốc men. Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch bệnh mà quán ăn Hoàng Lan ế ẩm, không đủ khả năng chi trả tiền nhà 6 tháng một lần. 

Nhiều nghệ sĩ cũng đã thăm hỏi động viên và hỗ trợ chi phí để giúp đỡ diễn viên. Trước áp lực lớn về kinh tế, khi hàng ngày phải chi tiêu nhiều khoản từ thuốc men, tiền nhà và những khoản chi khác... Hoàng Lan đề bạt nguyện vọng được vào Viện dưỡng lão nghệ sĩ, tuy nhiên theo Hội Sân khấu TP.HCM trường hợp của Hoàng Lan đặc biệt hơn nhiều nghệ sĩ khác và bà không phải hội viên nên không có chế độ trợ cấp hàng tháng.

Tuổi xế chiều của những diễn viên gạo gội: người bạo bệnh, người mất trí nhớ lang thang-3
Nghệ sĩ Hoàng Lan từng cầu cứu đồng nghiệp khi hết khả năng chạy tiền chữa trị, cuộc sống mưu sinh lại khó khăn.

Hiện tại việc có sắp xếp cho Hoàng Lan vào viện được hay không, Trịnh Kim Chi - Phó chủ tịch Hội Sân khấu TP.HCM cho biết Hội đang bàn bạc để tìm ra phương án giúp nghệ sĩ.

Nghệ sĩ Mạc Can

Mạc Can là diễn viên, nhà văn nổi tiếng của miền Nam. Ông được khán giả nhớ tới với vai Bác Ba Phi trong phim Đất phương Nam. Ở tuổi ngoài 70, ông vẫn đóng nhiều phim như Hy sinh đời trai, Chuộc lỗi, Án mạng ở cô nhi viện... Ngoài đóng phim, Mạc Can còn là nhà văn với bút pháp độc đáo. Ông nổi tiếng với tiểu thuyết Tấm ván phóng dao.

Tuổi xế chiều của những diễn viên gạo gội: người bạo bệnh, người mất trí nhớ lang thang-4

Tuổi 75, Mạc Can sống nhà trọ chỉ 15m2. Một mình nghệ sĩ gạo cội phải tự bươn chải lo cho cuộc sống, kiếm tiền thuốc thang chữa trị. Dù nhiều bệnh tật tuổi già hành hạ nhưng ông vẫn rất lạc quan, nhìn cuộc đời bằng thái độ tích cực.

Thời gian gần đây, diễn viên Đất phương Nam bị chứng viêm khớp hành hạ, phải uống nhiều thuốc giảm đau, ảnh hưởng đến sức khỏe. Ông đi lại khó khăn và sức khỏe yếu hơn trước.

Tuổi xế chiều của những diễn viên gạo gội: người bạo bệnh, người mất trí nhớ lang thang-5
Ở tuổi 75, nghệ sĩ Mạc Can vẫn viết sách, báo.

Cách đây một năm, nghệ sĩ Mạc Can bị xuất huyết bao tử, ngất xỉu giữa đường và vào viện trong tình trạng nguy hiểm. Theo bác sĩ, ông bị bệnh loét dạ dày do ăn uống và nghỉ ngơi không hợp lý.

Cuối tháng 9, Trấn Thành đến phòng trọ của nghệ sĩ Mạc Can và gửi tặng ông số tiền 150 triệu đồng. Theo chia sẻ của nam MC, đây là khoản tiền quyên góp của anh, Trường Giang và nhiều đồng nghiệp cũng như khán giả.

Đầu tháng 10 vừa qua nghệ sĩ tiếp tục nhập viện với nhiều căn bệnh như viêm khớp, dạ dày, gout...

Tuổi xế chiều của những diễn viên gạo gội: người bạo bệnh, người mất trí nhớ lang thang-6
Nghệ sĩ Mạc Can nhập viện, sức khỏe yếu.

Diễn viên Quốc Cường

Cách đây không lâu, hình ảnh võ sư kiêm diễn viên Quốc Cường với dáng vẻ tiều tụy khiến nhiều khán giả xót xa. Thời còn hoạt động nghệ thuật sôi nổi, Quốc Cường từng ghi dấu ấn với những vai diễn "quái nhân" trên màn ảnh nhờ võ nghệ cao cường.

Các tác phẩm Quốc Cường góp mặt có thể kể đến Tiếng Hú Nơi Hoang Dã, Hải Đường Trắng, Khung Trời Lỗi Hẹn, Vết Thù Năm Tháng, Hồng Hải Tặc, Người Mỹ Trầm Lặng...

Tuổi xế chiều của những diễn viên gạo gội: người bạo bệnh, người mất trí nhớ lang thang-7

Chia sẻ về hoàn cảnh hiện tại của diễn viên Quốc Cường, cascadeur Lữ Đắc Long cho biết: "Trải qua nhiều cú sốc lớn trong cuộc sống, đối diện với nhiều khó khăn, anh Quốc Cường bị sốc, ảnh hưởng đến thần kinh. Hiện tại, anh ấy mất trí nhớ, đi lang thang, chúng tôi chưa thể tìm kiếm được".

Anh Long cho biết: "Anh Cường từng có nhà ở đường Phạm Ngọc Thạnh, quận 3, TP.HCM. Mấy năm trước, vì khó khăn, anh bán nhà và thuê một phòng trọ tại đường Trần Xuân Soạn, quận 7. Gần một năm qua, anh không có công việc. Chủ nhà không cho thuê phòng vì không có tiền trả nhiều tháng. Anh ấy phải ngủ ngoài đường, hầm cầu, trong cống".

Tuổi xế chiều của những diễn viên gạo gội: người bạo bệnh, người mất trí nhớ lang thang-8

"Không những thế, anh bị mất liên tiếp 3 chiếc xe máy. Giấy tờ tuỳ thân, hộ khẩu... tất cả đều không còn. Rơi vào hoàn cảnh bi đát ở tuổi 67 khiến anh ấy bị khủng hoảng, mất trí nhớ"

Biết tin về hoàn cảnh của Quốc Cường, nhiều nghệ sĩ đã chung tay giúp đỡ. Quyền Linh tâm sự anh đã gửi 10 triệu đồng lo cho đàn anh. Trong khi đó, mẹ diễn viên Lý Hùng nhờ người tìm kiếm Quốc Cường. Bà cho biết sẽ tài trợ toàn bộ tiền khám chữa bệnh cho nam diễn viên.

Nhân Từ
Theo VietNamNet

 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/tuoi-xe-chieu-cua-nhung-dien-vien-gao-goi-mac-can-hoang-lan-n-238609.html

Mạc Can Hoàng Lan

Tin tức mới nhất