Vấn nạn diễn viên 'đếm số' trên màn ảnh Trung Quốc

Sina gây xôn xao dư luận với bài viết lên án vấn đề này với tiêu đề: "Hot girl diễn nhưng chỉ biết đọc số 1, 2, 3... Họ nghĩ người xem bị mù ư?".

Ngày 16/12, Sina đưa tin Hiệp hội Sản xuất phim Điện ảnh và Truyền hình Trung Quốc ban hành văn bản về quy tắc hành xử của diễn viên trên phim trường.

Đáng chú ý, quy định ghi rõ nhà sản xuất phải kiên quyết chống lại việc không học thuộc kịch bản, dùng chiêu trò như đếm số, lạm dụng kỹ thuật lồng tiếng và thế thân để "lách cửa" của giới nghệ sĩ.

Quy định ngay lập tức trở thành chủ đề thảo luận và tìm kiếm đứng đầu mạng xã hội Weibo với hơn 620.000 người tham gia.

Trong đó, đại đa số khán giả đều đồng tình với "luật mới" của Hiệp hội Sản xuất phim Điện ảnh và Truyền hình Trung Quốc.

Vấn nạn diễn viên đếm số trên màn ảnh Trung Quốc-1
Angelababy đánh mất thiện cảm khi bị phát hiện chưa từng xem qua kịch bản phim. Ảnh: Sina.

"Phải chấn chỉnh những thành phần gây hỗn loạn, hình thành tư duy làm nghề xấu xí, nền phim ảnh Trung Quốc mới có thể đi lên", một người hâm mộ bình luận trên Toutiao.

Theo Tân Hoa Xã, thế hệ diễn viên "lười", đặc biệt là nhóm nghệ sĩ trẻ ngày càng gia tăng và trở thành thực trạng phổ biến, được dễ dãi chấp nhận trong giới làm phim. Hiện tượng tiêu cực này đã tồn tại nhiều năm qua, nhưng đến nay mới có quy chế kiểm soát chặt chẽ.

Thế hệ diễn viên "mầm non"

"Diễn viên không biết thoại có được gọi là diễn viên, diễn viên không diễn có được gọi là diễn viên? Ai cũng là người lớn ngoài đời, có trình độ văn hóa cao, nhưng bước vào phim trường lại hóa thành trẻ mẫu giáo chỉ biết đếm số 1, 2, 3, 4, 5.

Rồi đến cả ăn, uống, quỳ gối cũng nhờ người diễn hộ. Liệu họ có thấy hổ thẹn khi tự xưng mình là diễn viên hay không?", Ifeng bình luận gay gắt.

Tháng 5 vừa qua, ê-kíp Trần Thiên Thiên trong lời đồn bị dư luận chỉ trích dữ dội khi vướng phải lùm xùm nghệ sĩ không thuộc lời thoại, thiếu chuyên nghiệp.

Vấn nạn diễn viên đếm số trên màn ảnh Trung Quốc-2
Cảnh Chu Tử Hinh đọc "1, 2, 3, 4, 5" thay cho lời thoại. Ảnh: QQ.

Nữ diễn viên Chu Tử Hinh đóng vai quận chúa Trần Sở Sở có câu thoại: "Huyền Hỏa Thành mang đá đen chế thành thuốc nổ", nhưng cô lại qua loa đọc thành "1, 2, 3, 4, 5". Bởi sau đó, bộ phim có giai đoạn lồng tiếng nên nữ diễn viên không chuyên tâm học kịch bản, tìm cách đối phó với cảnh quay.

Thái độ không kính nghiệp của Chu Tử Hinh bị khán giả chỉ trích dữ dội vì lời thoại của cô chỉ là một câu đơn giản, không chứa từ ngữ chuyên môn. Trên mạng xã hội, cô bị gán cho danh xưng mỉa mai "Hoa hậu đếm số".

"Sự việc của Chu Tử Hinh đang nói lên một thực trạng đáng buồn trong lứa diễn viên trẻ hiện nay, đó là họ quá 'lười' và chỉ chăm chăm vào yếu tố đẹp trên màn ảnh. Còn nhà sản xuất lại bộc lộ rõ tính nhu nhược, để mặc diễn viên", Tân Hoa Xã nhận xét.

Sina thậm chí còn gây xôn xao dư luận với bài viết lên án vấn đề này với tiêu đề: "Hot girl diễn nhưng chỉ biết đọc số 1, 2, 3... Họ nghĩ người xem bị mù ư?".

Lưu Đào cho biết bản thân từng gặp phải một cô diễn viên “đếm số” trên phim trường: "Có lần, tôi cùng một nữ diễn viên sinh năm 1989 đóng chung trong một bộ phim cổ trang. Trong quá trình diễn thử, cô ta thật sự đứng bên cạnh tôi đọc 1, 2, 3, 4, 5… khiến tôi thật sự bị sốc".

Tôi từng phải làm việc cùng nữ diễn viên khi đóng phim một câu thoại cũng chả buồn học. Sau khi bạn diễn nói hết lời thoại, cô ta liền đếm 1, 2, 3, 4, 5… để thay thế. Chưa kể lúc tập, người đẹp đó lười đến mức không chịu diễn thử, kêu trợ lý ra diễn thay. Thật mất hứng khi làm việc với kiểu người thiếu nghiêm túc đó", nữ đạo diễn Kim Tinh bức xúc.

Theo Sina, hiện tại, số lượng phim thu tiếng trực tiếp ngay tại trường quay không còn nhiều. Phần lớn ê-kíp sẽ chọn một đội ngũ chuyên nghiệp để lồng tiếng trong giai đoạn hậu kỳ nhằm đảm bảo chất lượng âm thanh, đài từ rõ ràng, giọng nói lôi cuốn, dễ nghe.

Vấn nạn diễn viên đếm số trên màn ảnh Trung Quốc-3
Nhiều diễn viên trẻ bị lên án việc lười học thuộc lời thoại. Ảnh: Weibo.

Tuy nhiên, việc này khiến nhiều diễn viên hình thành thói ỷ lại, lười học thuộc lời thoại. Vì lệ thuộc vào khâu lồng tiếng, họ mỗi khi quên lời hoặc bị vấp thoại cũng không đồng ý quay lại phân cảnh. Thậm chí, khi diễn họ chỉ đọc thoại một cách vô hồn, thiếu cảm xúc.

"Rất nhiều diễn viên trẻ khi đến phim trường trong đầu hoàn toàn là trang giấy trắng, một chữ cũng không có. Đáng sợ nhất là nhiều người mắc phải tình trạng 'học gạo', thoại nhưng chẳng biết mình thoại cái gì. Kịch bản yêu cầu khóc, diễn viên lại cười. Với những nghệ sĩ như vậy, người lồng tiếng chuyên nghiệp như tôi cũng bó tay chịu trận", nam diễn viên lồng tiếng hàng đầu Quý Quán Lâm chia sẻ.

Nguyên nhân

Biên kịch Tống Phương Kim trong buổi phỏng vấn của CCTV cho biết diễn viên trẻ hiện nay mắc 4 căn bệnh kinh niên, đó là "lười, không kính nghiệp, yếu kém về kỹ năng thoại và lạm dụng thế thân". Theo ông, thực trạng xấu này lây lan nhanh chóng trong giới xuất phát từ sự "tiếp tay" của nhiều nhà sản xuất.

Việc không ít nghệ sĩ một năm đóng hai, ba phim và có lịch trình hoạt động thương mại chồng chéo, đã khiến nhiều ê-kíp buộc phải "thỏa hiệp" và "chịu thua" trước họ, nhất là những ngôi sao cực hot trong giới, để đảm bảo hiệu ứng truyền thông, trước khi bàn về chất lượng tác phẩm.

So với việc quay phim, tham gia các chương trình truyền hình, sự kiện thương mại giúp nghệ sĩ kiếm nhiều tiền hơn, công việc cũng nhẹ nhàng hơn. Điều này khiến nhiều ngôi sao chọn cách "phân thân", còn tổ quay cũng dễ dãi hơn để kịp tiến độ ghi hình.

Vấn nạn diễn viên đếm số trên màn ảnh Trung Quốc-4
Ngô Diệc Phàm không bao giờ học kịch bản trước khi đến phim trường. Ảnh: Ifeng.

"Thoại vô cảm, dở tệ đã có khâu lồng tiếng cứu vớt. Cảnh không rõ mặt thì dùng thế thân. Để đỡ mất thời gian, nhà sản xuất đành nhắm mắt làm ngơ, mặc cho diễn viên tự tung tự tác. Diễn viên bây giờ rất quyền lực, đến tôi còn phải tuân lệnh họ", biên kịch họ Tống châm biếm.

Trên Sina, nữ biên kịch Lý Tường cho biết nhiều năm trở lại đây bà thường xuyên nhìn thấy kịch bản của các diễn viên được đánh dấu bằng bút dạ, ghi chú kín các mặt trang.

Đáng thất vọng, đó lại là chiêu trò "khôn lỏi" của nhiều diễn viên, bắt chước thế hệ đàn anh, đàn chị đi trước để xây dựng hình ảnh với công chúng.

Thực chất, việc này thường là do trợ lý của nghệ sĩ làm thay, còn họ thì một trang kịch bản cũng chưa từng lật qua. Trong quá khứ, Angelababy từng nhận về không ít chỉ trích khi để lộ kịch bản trắng phau.

"Không ít ngôi sao trẻ từng làm việc qua với tôi bước đến phim trường trong tình trạng lờ đờ, mệt mỏi. Trước khi vào cảnh quay, họ mới vội vàng xem qua kịch bản, quay cảnh nào còn chẳng biết, nói gì đến chuyện nhớ thoại.

Bức xúc là vậy, nhưng chúng tôi cũng chẳng thể làm gì. Nếu tìm người thay thế sẽ tổn thất thêm tiền và mất thời gian. Kinh phí có giới hạn nên đành phải chấp nhận những điều phi lý", bà cho biết.

"Khi tôi đến phim trường, việc đầu tiên sẽ là tìm những diễn viên trẻ thảo luận kịch bản. Thế nhưng, họ luôn im lặng và quay đi hỏi đạo diễn hay phó đạo diễn bản thân sẽ phải làm gì cho cảnh quay. Chưa hết, tôi cũng hiếm khi thấy họ cầm kịch bản nghiên cứu, toàn được trợ lý thuật lại giúp", nam diễn viên gạo cội Vương Kính Tùng chia sẻ.

"Sốc nhất là có người còn đi khoe khoang khắp nơi bản thân học thoại cực tốt, một chữ cũng không sót. Chẳng phải một trong những công việc của diễn viên là học thuộc thoại sao?

Diễn viên không thuộc thoại khác nào chiến sĩ ra chiến trường không mang súng. Có gì đáng tự hào đâu? Diễn viên đó thoại không đạt yêu cầu, nói thẳng là dở, đọc thoại cứ như niệm kinh", Vương Kính Tùng nói về tính tự mãn của một bộ phận diễn viên trẻ.

Ngô Diệc Phàm từng gây tranh cãi và bị chê lười nhác khi tự tin tiết lộ không bao giờ học thuộc thoại trước khi đến phim trường. "Tôi thường chỉ học thuộc thoại trước 10 phút bắt đầu các cảnh quay. Học trước một ngày rồi cũng quên, vì vậy tôi quyết định học tại chỗ, vừa quay xong là quên được ngay", nam ca sĩ cho biết.

Nhật báo Thanh niên Trung Quốc cho rằng những trường hợp như Chu Tử Hinh, Ngô Diệc Phàm thiếu tố chất cơ bản của một diễn viên khi đứng trên phim trường. Nếu muốn được khán giả công nhận họ cần "bỏ công bỏ sức" vào vai diễn nhiều hơn.

Nam diễn viên Lý Tuyết Kiện khi đóng bộ phim Hey, Old Man đã bước sang tuổi 61 và bị lãng tai. Vì muốn hoàn thành tốt vai diễn, ông không đeo máy trợ thính, bản thân học thuộc thoại của mình và bạn diễn. Tinh thần chuyên nghiệp của ông khiến nhiều người kính nể.

Tôn Lệ thậm chí vì mải mê đọc và ghi chú kịch bản thời đóng Năm ấy hoa nở trăng vừa tròn từng bị ông xã Đặng Siêu phàn nàn: "Ngày nào chỉ ôm kịch bản, kịch bản đâu có đẹp bằng anh đâu".

Chia sẻ với truyền thông, nữ diễn viên cho biết để có một vai diễn "để đời" không thể nào đi đường tắt, khâu quan trọng nhất vẫn là phải đọc toàn bộ kịch bản để nắm bắt nội dung và tâm lý nhân vật. Tại showbiz Hoa ngữ, cô từng đạt nhiều giải thưởng danh giá và được xếp vào hàng ngũ diễn viên thực lực.

Trái lại, những diễn viên "lười" trên màn ảnh không được khán giả công nhận và hứng chịu không ít chỉ trích dù nhiều năm lăn lộn trong nghề.

Theo Sina, hiện tại trong giới giải trí Hoa ngữ, ở mảng truyền hình, chỉ có Dương Tử là được giới chuyên môn đánh giá cao về khả năng đọc thoại và độc thoại nội tâm.

Cách đây không lâu, cô từng khiến Triệu Vy phải tán thưởng với khả năng ghi nhớ và diễn xuất trước ống kính trong Nghe cô ấy nói.

"Dương Tử rất tiềm năng. Em ấy chỉ có 20 phút để học kịch bản 4, 5 trang giấy và nắm bắt nhân vật. Cảnh khóc chỉ quay một lần là qua. Trước ống kính, Dương Tử không phạm một sai lầm nào. Hiếm diễn viên trẻ nào có thể làm được như em ấy", Triệu Vy khen ngợi.

Theo Tân Hoa Xã, nguyên nhân sâu xa dẫn đến hiện tượng tiêu cực trên là do sự phát triển bong bóng của nền truyền hình Trung Quốc. Khi showbiz trở thành cuộc đua kim tiền, diễn viên nổi tiếng trở thành "ông hoàng, bà hoàng" được nhà sản xuất đua nhau săn đón, hiển nhiên cái xấu sẽ dần sinh sôi và mất kiểm soát.

"Tác phong làm việc thiếu chuyên nghiệp của lứa diễn viên trẻ hiện nay là điều bắt buộc phải thay đổi. Cúp vàng, cúp bạc không bằng sự công nhận của khán giả. Làm diễn viên mà đến việc đơn giản nhất là học thoại cũng không làm được thì đừng nghĩ tới hai chữ thành công", Sina bình luận.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/van-nan-dien-vien-dem-so-tren-man-anh-trung-quoc-post1163832.html

phim trung quốc

Tin tức mới nhất