"Vẻ đẹp đồng trinh bất diệt" của Nhật Bản qua đời ở tuổi 95

Nữ minh tinh huyền thoại thường được gọi là "vẻ đẹp đồng trinh bất diệt" của Nhật Bản - Setsuko Hara - đã qua đời ở tuổi 95.

Setsuko Hara, nữ diễn viên nổi tiếng qua những bộ phim của đạo diễn Yasujiro Ozu, đã qua đời ở tuổi 95 vì bệnh viêm phổi vào ngày 5/9, nhưng hôm nay gia đình bà mới tiết lộ với báo chí. Setsuko Hara có lẽ được biết đến nhiều nhất qua vai diễn một góa phụ thân thiết với cha mẹ chồng trong kiệt tác "Tokyo Story" vào năm 1953 của Ozu, bên cạnh đó Hara cũng xuất hiện trong vài bộ phim kinh điển khác về đề tài hậu chiến tranh trước khi giải nghệ ở tuổi 42.

151127starsh1-d5ce7

Hara chào đời với cái tên Masae Aida ở Yokohama vào năm 1920, Hara xuất hiện trên màn ảnh lần đầu tiên vào năm bà 15 tuổi trong "Don't Hesitate, Young Folks" (1935), và sau đó là phim Đức-Nhật hợp tác - "The Daughter of the Samurai" năm 1937. Sau chiến tranh thế giới thứ hai, Hara hợp tác với đạo diễn Akira Kurosawa trong tác phẩm "No Regrets for Our Youth" (1946) và "Hakuchi" (1951) (chuyển thể từ tác phẩm "Chàng ngốc" của nhà văn Dostoevsky), cô cũng hợp tác với đạo diễn Kozaburo Yoshimura trong phim "A Ball at the Anjo House" (1947). Năm 1949, cô góp mặt trong bộ phim đầu tiên của đạo diễn Ozu có tên "Late Spring", khởi đầu cho sự hợp tác của họ trong suốt 5 dự án phim ảnh, trong đó gồm "Early Summer" (1951) và "Tokyo Story" (1953), bộ phim cuối cùng là "The End of Summer" (1961).

Hara được biết đến qua những vai diễn khắc họa hình ảnh người phụ nữ độc lập chống lại xã hội truyền thống Nhật Bản. Khi danh tiếng của bà đang ở đỉnh cao vào thập niên 1950 nhờ đóng hàng loạt vai diễn người phụ nữ phải tuân theo những nề nếp, giá trị truyền thống, Hara đã được đặt biệt danh là "vẻ đẹp đồng trinh bất diệt". Nhưng Hara thậm chí còn khiến cho nhân vật của cô có sự thông minh và chiều sâu hơn cả ý nghĩa biệt danh đó mang lại.

151127starsh2-d5ce7

151127starsh3-d5ce7

Năm 1962, gần thời điểm mà đạo diễn Ozu qua đời vì ung thư, Hara đã khiến truyền thông nước Nhật xôn xao khi tuyên bố giải nghệ và gần như không đưa ra lời giải thích cho sự lựa chọn này. Cô sống quãng đời còn lại tại Kamakura, một thị trấn nhỏ bên biển từng là địa điểm quay nhiều bộ phim của cô. Nữ minh tinh chưa bao giờ kết hôn hay có con, và từ chối mọi lời mời phỏng vấn cũng như không xuất hiện trước báo giới.

 
Theo Trí Thức Trẻ

Tin tức mới nhất