Vén màn bí ẩn về "Bài hát ma ám" của nhạc sĩ bị phụ tình khiến trăm người nghe tự tử

Kể từ khi ra đời, bản nhạc Gloomy Sunday (Ngày chủ nhật u buồn) đã khiến hơn 100 người chết.

Âm nhạc vốn là liều thuốc tinh thần cho đời sống của con người nhưng ít ai biết rằng trên thế giới lại tồn tại một bài hát ẩn chứa nỗi u buồn, gây ra những hiện tượng bí ẩn và những vụ tự sát đầy ám ảnh.

Vào một buổi chiều cuối năm 1932 tại thủ đô Paris, Pháp, trong không khí u ám, lạnh lẽo của một chiều mưa; nhạc sĩ dương cầm Rezso Seress đang ngồi chơi đàn bên cửa sổ. Chính ngoại cảnh u buồn ấy đã gợi cảm hứng để những giai điệu đầu tiên cho một bản nhạc mới dần xuất hiện trong ông và chỉ nửa tiếng đồng hồ sau, tác phẩm ấy đã ra đời. Đó chính là bản nhạc Gloomy Sunday (tạm dịch là: Ngày Chủ nhật u buồn).

Bản nhạc này thể hiện tâm trạng đau khổ, tuyệt vọng của một người đàn ông thất tình, “ngồi một mình, nghe hơi mưa”, đợi chờ một tình yêu đích thực. Đây cũng chính là tâm trạng của nhạc sĩ Rezso trong những tháng ngày ấy. Anh đã dành trọn tình yêu cho một người phụ nữ nhưng cô đã cự tuyệt anh. Rezso luôn tôn thờ và hy vọng vào tình yêu này, do vậy khi bị từ chối, anh vô cùng khổ đau và choáng váng.

Trong nỗi thất vọng về tình yêu không được như ý, anh đã đặt bút viết nên bản nhạc sầu thảm nhất trong cuộc đời mình. Hoàn thành bản nhạc, Rezso đã cảm thấy lòng mình nhẹ vơi đi đôi chút… Tuy nhiên, anh đâu biết rằng, chính “đứa con tinh thần” ấy lại đem tai họa đến hàng chục người sau này!

bản nhạc
Nhạc sĩ Rezső Seress, tác giả của bài hát ẩn chứa hiện tượng bí ẩn Gloomy Sunday.

Bài hát u buồn giết người và giết chính "cha đẻ"

Nạn nhân đầu tiên của bài hát "ma ám" này là  một người đàn ông sống tại thủ đô Budapest (Hungary). Sau khi yêu cầu ban nhạc ở một quán cafe đông đúc chơi bản "Gloomy Sunday", anh ta đã dùng súng tự tử ngay trên đường về nhà, trong một chiếc taxi.

Một cô gái bán hàng trẻ đã treo cổ tự tử tại Berlin (Đức) vài ngày sau đó. Khi phát hiện ra thi thể cô, người ta thấy bên dưới chân cô có tờ giấy in bản nhạc “Gloomy Sunday”. Tại New York, một cô thư kí xinh đẹp cũng tự tử bằng hơi gas trong căn hộ chung cư của mình. Tại hiện trường, người ta tìm thấy mẩu giấy nhỏ ghi lại tâm nguyện cuối đời của cô: mong muốn được chơi bản nhạc “Gloomy Sunday” trong lễ an táng.

Tại thời điểm đó, bản nhạc này đã bị coi là "kẻ sát nhân" độc ác đã gây ra những cái chết lạ lùng cho những người nghe nó, không phân biệt tuổi tác hay tầng lớp. Một người đàn ông 82 tuổi đã nhảy từ cửa sổ của căn hộ tầng 7 sau khi chơi bài hát này bằng piano; một cô bé 14 tuổi nhảy xuống sông tự tử khi trong tay còn đang cầm một bản copy của "Gloomy Sunday", một cậu bé đang đi trên đường bỗng dừng lại, dốc sạch tiền trong túi ra cho người ăn xin chơi bản nhạc "Gloomy Sunday" rồi chẳng nói chẳng rằng đi tới một cây cầu, nhảy xuống sông tìm đến cái chết...

chết chóc
Lần lượt nhiều người tìm đến cái chết sau khi nghe bài hát này.

Trên khắp thế giới, tin tức về những cái chết liên quan tới bản nhạc này ngày càng nhiều, chân thực có mà được thêu dệt dựa trên trí tưởng tượng cũng không ít. Tại Anh, các công ty truyền thông nước này đã phải cấm phát nhạc này trong những buổi phát thanh thường lệ trên làn sóng của mình.

Không chỉ dừng lại ở đó, tại nhiều buổi biểu diễn, nhiều ca sĩ chết trong lúc hát, khán giả đột tử trong lúc nghe. Lệnh cấm lưu hành bài hát được nhiều nước đưa ra, nhưng càng cấm thì bài hát càng nổi tiếng, càng được nhiều người tò mò để… nghe thử. Kết cục đến với họ là những cái chết không lí do. Có tới 15 quốc gia đã đâm đơn kiện buộc tội Rezso có liên quan đến những cái chết này.

Khi báo chí thống kê được số lượng khổng lồ những vụ tự tử bắt nguồn từ bản nhạc này gửi tới Rezso, nhạc sĩ thực sự rơi vào tình trạng hoảng loạn. Anh không hiểu vì sao “đứa con tinh thần” của mình lại gây ra nhiều tai họa đến như vậy. Anh càng kinh hoàng hơn khi chính người yêu cũ của mình cũng qua đời vì “Gloomy Sunday”.

Chàng nhạc sĩ đã cố gắng thu hồi lại bản nhạc ấy, nhưng mọi nỗ lực của anh như muối bỏ bể. Có lẽ do quá ám ảnh vì sự chết chóc mà “Gloomy Sunday” đem lại nên đến năm 1968, Rezso cũng tự kết liễu cuộc đời mình bằng một sợi dây oan nghiệt.

bản nhạc
Bản ghi của Bài hát ma ám Gloomy Sunday ẩn chứa nhiều hiện tượng bí ẩn và những cái chết do tự sát.

Vén màn bí ẩn sau bài hát ma ám

Sau Chiến tranh Thế giới thứ II, người ta cũng dần quên đi bản nhạc ma quái này. Cơ quan truyền thông Anh đã nới lỏng lệnh cấm bài hát này, đài BBC đã cho phát “Gloomy Sunday” trên làn sóng phát thanh nhưng lúc này, nó chỉ còn là một bản hợp tấu (orchestral piece). Từ đó trở đi, người ta biết đến “Gloomy Sunday” theo lối hòa âm này nhiều hơn là theo bản nguyên gốc.

Thế nhưng, dù đã được chỉnh sửa, bản nhạc vẫn không thể nào xóa đi được tiếng xấu của nó. Tiếp tục có người chết khi đang nghe bản nhạc này khiến cơ quan truyền thông Anh lại phải tái ban hành lệnh cấm đặc biệt đối với bản nhạc.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã giải thích nguyên do của những cái chết này một cách khoa học để dẹp đi sự lo lắng của mọi người về bản nhạc “sát nhân”. Họ cho rằng điện ảnh, âm nhạc, trò chơi… có thể tác động tới tâm lí của con người nhưng không mang tính quyết định.

Vào thời điểm bản nhạc ra đời, Hoa Kì và châu Âu đang trong giai đoạn phát triển nền công nghiệp. Kinh tế - xã hội lâm vào thời kì khủng hoảng, suy thoái trầm trọng chưa từng thấy sau Chiến tranh Thế giới thứ I, thất nghiệp gia tăng, rồi thương vong, chết chóc còn vương lại từ chiến tranh… Tất cả đã tác động mạnh đến tâm lí người dân và đưa họ rơi vào trạng thái mất phương hướng, trầm cảm, bi quan về cuộc sống.

Lúc này, chỉ cần một tác động nhỏ từ bên ngoài như âm nhạc, phim ảnh... có tính sầu thảm, u buồn sẽ rất dễ đưa họ đến quyết định tiêu cực. Bản nhạc với giai điệu ảm đạm, u sầu chính là “giọt nước tràn ly”; cùng với đó là sự thêu dệt của dư luận đã tạo nên xu hướng “tự tử dây chuyền” vào thời điểm đó.

chết chóc
Thực chất bài hát phù hợp tâm trạng với nhiều người lúc bây giờ khiến họ nảy sinh tiêu cực và gây ra "tự tử dây chuyền".

 Theo Trí thức trẻ

Tin tức mới nhất