Vị giáo sư có công lớn trong khống chế dịch SARS năm 2003 tại Việt Nam qua đời

Giáo sư Lê Đăng Hà được biết đến là người có cống hiến vô cùng to lớn trong việc đẩy lùi dịch SARS tại Việt Nam năm 2003.

Vào hồi 4h ngày 6/1, GS-TSKH Lê Đăng Hà, chuyên gia hàng đầu ngành Truyền nhiễm đã qua đời sau thời gian lâm bệnh.

Giáo sư Hà sinh năm 1935, là sinh viên Đại học Y Hà Nội khóa 1954 - 1960. Sau khi tốt nghiệp, ông được giữ lại trường tham gia công tác giảng dạy. Một năm sau đó, ông được cử sang Liên Xô làm luận án phó tiến sĩ (năm 1972) và tiến sĩ (năm 1986).

Ông nguyên là Viện trưởng Viện Lâm sàng các bệnh nhiệt đới (nay là Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư), Bộ Y tế.

Vị giáo sư có công lớn trong khống chế dịch SARS năm 2003 tại Việt Nam qua đời-1

Giáo sư Lê Đăng Hà được biết đến là người có cống hiến vô cùng to lớn trong việc đẩy lùi dịch SARS tại Việt Nam năm 2003. 

Trong những ngày sống chung với dịch SARS năm 2003, ông chính là "vị chỉ huy" năng nổ, hết mình trong công tác cứu chữa bệnh, điều trị thành công các ca bệnh viêm phổi, viêm đường hô hấp cấp do virus này gây ra.

Thời điểm đó, đây là loại virus mới, có sức công phá lớn, tỷ lệ tử vong cao nhưng tại Viện Lâm sàng các bệnh nhiệt đới, nơi tiếp nhận và điều trị các ca bệnh SARS, không có bất cứ ca tử vong nào. Thời điểm đó, Việt Nam là nước đầu tiên trên thế giới công bố khống chế được dịch. 

Những nỗ lực của giáo sư Lê Đăng Hà cùng các đồng nghiệp, cán bộ y tế góp phần đẩy lùi bệnh dịch đã được ghi nhận. Năm 2009, ông được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu "Anh hùng lao động".

Không những thế, giáo sư Lê Đăng Hà còn là người góp công sức to lớn phát triển ngành truyền nhiễm tại Việt Nam và đào tạo ra nhiều thế hệ học trò giỏi, trong đó có PGS Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai. 

HT
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/vi-giao-su-khong-che-dich-sars-tai-viet-nam-qua-doi-n-247924.html

giáo sư

Tin tức mới nhất