Vì sao giải thưởng tầm châu Á Lý Hải dự không có khán giả?

Midu, Lý Hải, DJ Trang Moon vừa nhận giải tại Korean Culture Entertainment Awards. Danh hiệu mác châu Á nhưng giải thưởng này lại bị lạnh nhạt tại Hàn Quốc.



Tối 30/11, Lý Hải bất ngờ được tôn vinh ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc châu Á tại đêm trao giải Korean Culture Entertainment Awards lần thứ 24 tổ chức tại Hàn Quốc. Cũng tại đêm trao giải, Midu vinh dự nhận giải Nữ diễn viên châu Á xuất sắc.

Đại diện khác của Việt Nam là DJ Trang Moon được xướng tên DJ xuất sắc châu Á bên cạnh DJ Soda.


Midu tại sự kiện thảm đỏ tối 30/11. Đêm trao giải thưa thớt khán giả và không được báo chí ở Hàn Quốc đăng tải tin tức. Ảnh: NVCC.

Điều này khiến dư luận trong nước đặt câu hỏi về mức độ uy tín giải thưởng. Độc giả Bảo Nam bình: "Đạo diễn mấy bộ phim ca nhạc cũng thành đạo diễn châu Á thì quả thật là châu Á chỉ bé như ao làng thôi".

"Ngay tại Việt Nam, Lý Hải không phải đạo diễn danh tiếng còn Midu khá non trong điện ảnh", độc giả Tuấn Khương nhận xét.

Những cư dân mạng tinh mắt còn nhận ra sự thưa thớt khán giả trong những hình ảnh tại đêm trao giải và trên thảm đỏ của nghệ sĩ Việt. Không ít ý kiến cho rằng đây là giải thưởng nhỏ đến mức không có khán giả theo dõi.

Một câu hỏi được đặt ra: Korean Culture Entertainment Awards uy tín đến đâu và có sức hút thế nào tại Hàn Quốc?.

Đêm trao giải bị ghẻ lạnh?

Korean Culture Entertainment Awards năm nay chứng kiến sự "hắt hủi" của truyền thông và khán giả nước này.

Truy cập vào Nate hay hàng loạt tờ báo lớn nhỏ như Dispatch, Newsen, Sportsseoul, Chosun Ilbo, Yonhapnews, cơ cấu giải thưởng cùng hình ảnh nghệ sĩ tham gia đều không được cập nhật.

Có thể nói, đây là giải thưởng hiếm hoi không được đưa tin về sự kiện dù chỉ cần ở dạng tin ngắn tại Hàn Quốc.


G-Friend trên thảm đỏ sự kiện. Hình ảnh của nhóm do người hâm mộ chụp lại. Các cô xuất hiện chóng vánh rồi ra về. Ảnh: Instagram.

Trên mạng chỉ xuất hiện thưa thớt vài hình ảnh do fan chụp các nghệ sĩ trên thảm đỏ hay sân khấu trao giải. Nhóm nhạc G-Friend là một trong số ít tên tuổi được chú ý trong đêm trao giải và có ảnh được chia sẻ. Được vinh danh ở hạng mục Nghệ sĩ xuất sắc Kpop nhưng 6 cô gái chỉ có mặt trong chốc lát, vội vàng rời đi được trao giải.

Trao đổi với Zing.vn, bà Đặng Thiếu Ngân, Giám đốc đối ngoại và marketing Naver Việt Nam kiêm Phó chủ tịch Hội nghiên cứu khoa học Hàn Quốc chia sẻ chỉ biết về giải qua báo chí Việt Nam.

"Lần đầu tôi biết về giải này thông qua báo chí Việt Nam. Ngay tại Hàn Quốc, trên hệ thống tìm kiếm lớn nhất là Naver cũng không hiển thị tin tức về giải thưởng cũng như lễ trao giải", bà nói.

Anh Đặng Ngọc Thành - một người Việt có kinh nghiệm làm việc trong ngành truyền thông Hàn Quốc - cho hay: "Tôi từng có quãng thời gian đầu quân cho kênh phát thanh KBS tại Hàn Quốc, nhưng cả tôi và một số đồng nghiệp cũ chưa từng biết, hay nghe nói tới giải thưởng này".
Phía Lý Hải lên tiếng

Trước khá nhiều phản hồi từ khán giả cùng báo chí, đại diện truyền thông Lý Hải đã có chia sẻ riêng với Zing.vn trong chiều 1/12.

Đại diện này cho biết Korean Culture Entertainment Awards là giải thưởng uy tín, có thâm niên tại Hàn Quốc. Bản thân ca sĩ phải chờ đợi 3 tiếng mới đến phần trao giải của mình.

"Giải thưởng này trao cho các nghệ sĩ ở nhiều lĩnh vực khác nhau như điện ảnh, âm nhạc, DJ, người mẫu, doanh nhân cho các nghệ sĩ trong nước và quốc tế. Vì vậy tổng số giải thưởng trao trong đêm 30/11 là 30 giải. Lý Hải phải chờ 3 tiếng mới đến phần nhận giải của mình", phía Lý Hải khẳng định.


Phía Lý Hải cho biết vì thảm đỏ diễn ra ở tầng 2 nên không có khán giả.

Giải thích lý do những bức ảnh nhận giải của Lý Hải nói riêng và các nghệ sĩ Việt nói chung không thấy khán giả, đại diện truyền thông của Lý Hải nói thêm: "Khán giả tập trung rất đông trước tầng trệt của tòa nhà. Còn sự kiện thảm đỏ diễn ra ở tầng 2, lễ trao giải diễn ra ở tầng 3 - những nơi này chỉ có nghệ sĩ và báo chí tham dự nên sẽ không có khán giả".

Giải uy tín mất dần thương hiệu

Korean Culture Entertainment Awards là giải thưởng được tổ chức hàng năm do Tổng hiệp hội Nhà báo và Hiệp hội Giải trí xứ Hàn tổ chức. Các hạng mục giải thưởng chủ yếu dành cho nghệ sĩ Hàn Quốc.

Trong quá khứ, So Ji Sub, Ahn Jae Wook, Kim Nam Joo, Kim Rae Won, Lee Da Hae là những gương mặt quen thuộc của giải.

Với bề dày tổ chức hơn hai thập kỷ, đây không phải giải "ao làng" dù không lọt Top giải lớn. Một nhà sản xuất phim Hàn Quốc cho biết Korean Culture Entertainment Awards tập trung vào điện ảnh, âm nhạc Hàn Quốc.

Còn các giải dành cho sao quốc tế mang tính chất ngẫu nhiên, có tính chất thương mại nhiều hơn nghệ thuật. Tại Hàn Quốc, hệ thống các giải thưởng có thể lên đến hàng chục hoặc hàng trăm. Vì thế, các nhà tổ chức thường xuyên tìm kiếm nguồn tài trợ và kêu gọi sự ủng hộ từ các tổ chức nước ngoài. Korean Culture Entertainment Awards cũng không ngoại lệ.


So Ji Sub trên sân khấu trao giải hồi năm 2011. Ảnh: Newsen.

Đây là lý do khiến 5 năm trở lại, giải thưởng không được truyền thông, dư luận chú ý như trước.

"Luật bất thành văn tại không ít giải thưởng ở Hàn đó là cứ ai đi là sẽ có giải. Thiếu tiêu chí rõ ràng, không công khai về ban giám khảo - là những lý do khiến khán giả xem nhẹ các giải thưởng tổ chức tại Hàn", Nate trích dẫn bình luận.

Thực tế, showbiz Việt những năm qua dù có sự chuyển dịch năng động hơn nhưng vẫn chưa thể so sánh với các cường quốc trong châu lục. Thế nên, các sao Việt cũng thường chỉ được chú ý với các giải trong nước hay các giải quốc tế do fan bầu chọn.

Đơn cử như Chi Pu tại Asia Artist Awards 2016 - đây là giải thưởng quy mô nhưng mới tổ chức lần đầu tiên và chủ yếu qua hình thức bầu chọn trên mạng.

Tuy nhiên, cũng phải thấy rằng việc nghệ sĩ Việt được tôn vinh ở nước ngoài là điều đáng khích lệ.

 

Theo Zing


Korean Culture Entertainment Awards trang moon Lý Hải Midu

Tin tức mới nhất