Vì sao bom tấn kỷ lục 'Venom' chia rẽ khán giả và giới phê bình?

"Venom" vừa lập kỷ lục thu 80 triệu USD sau cuối tuần đầu tiên ở Mỹ nhưng điểm số của phim lại tệ hại, với những lời chê bai từ giới phê bình. Phải hiểu sao về nghịch lý này?

*Bài viết có tiết lộ nội dung phim

Theo Hollywood Reporter, 10 năm sau gắn bó với vũ trụ Marvel đã giúp khán giả có kinh nghiệm đặt kỳ vọng vào tính giải trí của các phim chuyển thể. Cách đây ít giờ, báo chí Mỹ công bố thông tin Venom lập kỷ lục phòng vé tháng 10 tại Mỹ với 80 triệu USD. Song song, chất lượng phim bị khán giả và giới phê bình đánh giá thấp, với số điểm 31% trên Rotten Tomatoes.

"Đón nhận" không thể là từ để mô tả về phản hồi của người xem với phim, dù họ ồ ạt đến rạp. Bởi sau khi xem, đa số đều nhận xét phim là mớ hỗn độn pha trộn từ kịch tính, kinh dị, hài hước với lối dựng phim lộn xộn, nhiều lỗi khá sơ đẳng. Nhưng thành công phòng vé của Venom, chắc chắn sẽ không dừng lại ở 80 triệu USD, nói lên điều gì?

Cảnh kinh dị hài hước "chặt đôi" nhóm khán giả

Chúng ta đang ở giai đoạn thú vị của dòng phim siêu anh hùng. Những siêu anh hùng cùng các vũ trụ điện ảnh xuất hiện nhiều chưa từng có, và bất chấp "hội chứng chán siêu anh hùng" được dự báo, các bộ phim vẫn ồ ạt ra rạp và thống trị phòng vé.

Một trong những cuộc tranh luận thú vị nhất là về "tông" của các bộ phim này, khi vũ trụ điện ảnh Marvel đã tạo nên được một phong cách riêng khó trộn lẫn, từ siêu anh hùng này đến siêu anh hùng khác, và có tính giải trí cực kỳ cao.
 

Vì sao bom tấn kỷ lục Venom chia rẽ khán giả và giới phê bình?-1
Tom Hardy trong cảnh quay ăn tôm hùm sống. Ảnh: USA Today.
 

Trong Venom, có cảnh chàng phóng viên bị nhiễm ký sinh trùng Eddie Brock (Tom Hardy đóng) từ một nhà hàng sang trọng, nơi bạn gái cũ Anne (Michelle Williams) đang ăn tối với bạn trai mới. Anh bị ký sinh trùng trong cơ thể thao túng nên đã có những hành động quái dị ở nơi sang trọng. Anh vồ lấy thức ăn trên đĩa, tống vào mồm và cắn xé. Anh cố kiềm chế không cắt đứt đầu các vị khách. Kết cảnh, anh nhảy vào bể tôm hùm, tóm lấy một con và ăn sống.

Cảnh phim này vừa kinh dị lại vừa hài hước, cũng là bước ngoặt của phim khi người xem có thể quyết định họ thích thú hay ghê tởm phim. Giây phút này thực sự chặt đứt khán giả ra làm 2 nhóm. Tom Hardy cũng đã diễn hết mình trong cảnh này, dồn hết sự điên rồ và năng lượng mà các tài tử kỳ cựu như Nicolas Cage, Robin Williams và Jim Carrey từng làm với vai diễn của họ.

Chân dung đầy đủ hơn của Venom

Với sự xuất hiện trước đó của Venom trên màn ảnh trong Spider-Man 3, đại chúng đã có ấn tượng sai lầm rằng nhân vật này đơn giản là kẻ xấu xa và hung dữ. Chính vì vậy, khán giả lại dễ dàng quyết định là họ ghét nhân vật này.

Còn thực chất, Venom luôn là mớ hỗn độn, tổng hòa của nhiều tính cách, khiến người yêu kẻ ghét. Anh ta máu lạnh, cắt đứt đầu người như thú vui. Nhưng anh ta cũng khá tinh tế, biết nắm bắt tâm lý và biết cách trò chuyện với người khác.

Đạo diễn Ruben Fleischer đã tạo nên Venom của mình nhờ pha trộn giữa các cuốn truyện Venom: Lethal Protector (1993), Venom: The Madness (1993), Venom: Sinner Takes All (1995) và Venom: The Hunger (1996) để khán giả hiểu hơn về nhân vật.
 

Vì sao bom tấn kỷ lục Venom chia rẽ khán giả và giới phê bình?-2
Venom đã có chân dung đầy đủ hơn trong phim riêng, thay vì hình tượng xấu trong Spider-Man 3. Ảnh: Sony.
 

Công bằng mà nói, công việc của vũ trụ điện ảnh Marvel là khó. Họ phải tạo nên những siêu anh hùng vừa được độc giả truyện tranh công nhận, lại vừa hợp thời và kết nối được với những khán giả chưa đọc truyện tranh. Marvel vẫn thường được khán giả và giới phê bình công nhận là các siêu anh hùng của họ trên màn ảnh khá trung thành với nguyên tác truyện tranh, nhưng cũng kết nối tốt với công chúng mới.

Bên cạnh đó, cũng có một số hạn chế khó tránh như Venom trong phim mới lại không có mối liên hệ nào với Spider-Man, hay Thor không liên quan gì đến Trái Đất cho đến tận năm 2011, hay Hank Pym không có trách nhiệm gì trong việc tạo ra Ultron, hay Spider-Man phải phụ thuộc vào công nghệ của Iron Man trong buổi đầu sự nghiệp...

Hài: phong cách gây tranh cãi nhưng dễ tiếp nhận

Với những gì đã công bố trước đó, người xem dễ dàng tưởng tượng ra tính kinh dị của Venom nhưng tông hài hước, trào lộng của phim đã khiến họ bất ngờ. Mặc dù vậy, nếu đặt trong MCU, điều này hoàn toàn hợp lý, khi Marvel đã chọn tông hài cho Thor, Ant-Man và Guardians of the Galaxy. Và riêng Thor: Ragnarok được coi là màn tấu hài thực sự nhưng rất hiệu quả.

MCU đã khiến khán giả dễ dàng trở thành người hâm mộ Marvel bất kể họ đã đọc truyện tranh hay chưa. Đây là hướng đi sáng suốt trong thời đại này. Bên cạnh đó, những fan cứng của truyện tranh cũng không bị thất vọng vì thay đổi trong phim chuyển thể.
 

Vì sao bom tấn kỷ lục Venom chia rẽ khán giả và giới phê bình?-3
Nhìn những hình ảnh quảng bá, khó đoán là Venom mang chất hài đậm như vậy. Ảnh: Sony.
 

Nếu so sánh, các vũ trụ điện ảnh như X-Men của Fox và các siêu anh hùng của DC, Warner Bros. không giúp hút fan mới dễ dàng như vậy. Gần đây nhất, trailer của Dark Phoenix về siêu anh hùng mạnh nhất vũ trụ X-Men đã gây ra cuộc tranh luận, khi khán giả và nhiều blogger cho rằng nó trông nhàm chán, thiếu hành động hay tính hài.

Nhưng nhiều khán giả cũng chỉ ra rằng cách phản hồi là do kỳ vọng quá nhiều vào việc X-Men trở về với MCU, điều không hề dễ dàng. X-Men chọn cách tiếp cận từng phần với truyện tranh gốc và cũng không quan tâm đến tất cả dị nhân trong vũ trụ của mình, mà chỉ tập trung vào những dị nhân quan trọng nhất. Đặt trọng tâm vào mối quan hệ của Giáo sư X và Magneto, phim X-Men cũng không đi theo hướng làm hài lòng đám đông như phim Marvel.

Nên chấp nhận một siêu anh hùng ăn tôm hùm sống

Vậy phải hiểu ra sao về điểm số tệ hại của Venom trong khi phim có doanh thu kỷ lục? Điều đơn giản là những ai quan tâm thì vẫn bỏ tiền và xem xong, không hài lòng thì họ vẫn chê và cho điểm thấp. Và bất chấp những lời chê bai, Venom vẫn sẽ hút thêm khán giả đến rạp vì họ không thể cưỡng lại được sự tò mò đối với một siêu anh hùng đen tối của Marvel.

Tương tự, người hâm mộ dòng phim Viễn Tây cũng chưa hẳn đã thích Stagecoach (1939), A Fistful of Dollars (1964) hay The Hateful Eight (2015), nhưng mấy phim này không hề tệ. Có lẽ, đã đến lúc chấp nhận một siêu anh hùng không chỉ cứu người vô tội mà còn ăn tôm hùng sống. Đó là bước tiến hướng đến sự đa dạng.
 

Theo Zing.vn

 


Phim bom tấn

Tin tức mới nhất