Vì sao Văn Toàn thành công hơn Quang Hải khi xuất ngoại?

Trong số các cầu thủ nam Việt Nam đang thi đấu ở nước ngoài, Văn Toàn thành công nhất, trong khi các ngôi sao khác thất bại, trong đó có cả tài năng số một bóng đá nội Nguyễn Quang Hải.

Về thất bại của Nguyễn Quang Hải trong màu áo CLB Pau FC, chuyên gia bóng đá Nguyễn Thành Vinh từng nói với phóng viên Dân trí cách đây không lâu: "Môi trường bóng đá châu Âu quá khác biệt với cầu thủ Việt Nam.

Ở đấy người ta chơi nhanh hơn, mạnh mẽ hơn, trong khi Quang Hải mới chân ướt chân ráo xuất ngoại, lại gặp bất lợi về thể hình nên càng khó thích nghi".

Chính vì thế, việc Quang Hải sớm kết thúc hợp đồng với Pau FC chỉ sau một mùa giải khoác áo đội bóng thuộc giải Ligue 2 của Pháp là điều không khó lý giải.

Vì sao Văn Toàn thành công hơn Quang Hải khi xuất ngoại?-1
Quang Hải chuẩn bị rời Pau FC sau một mùa giải khoác áo đội bóng nước Pháp (Ảnh: Getty).

Thậm chí, bản thân chuyên gia bóng đá Nguyễn Thành Vinh cũng đã sớm dự đoán về kịch bản này: "Quang Hải vẫn là tài năng lớn của bóng đá Việt Nam. Có thể lần sang châu Âu này thất bại với Quang Hải, nhưng là bài học kinh nghiệm cho cậu ấy.

Ai cũng có thể gặp thất bại, không sao cả, để lần sau làm tốt hơn, lựa chọn điểm đến phù hợp hơn".

"Cậu ấy vẫn có thể về nước. Tuổi của cậu ấy vẫn còn kịp để làm lại, về nước thi đấu, tìm lại phong độ, sau đó, vẫn có thể tính đến chuyện xuất ngoại trong những chuyến đi khác.

Tầm cỡ Quang Hải bây giờ vẫn còn nhiều đội bóng trong nước cần đến, cậu ấy vẫn còn khả năng kiếm được nhiều tiền ở bóng đá trong nước, tích lũy tiếp rồi lại ra nước ngoài", ông Vinh cũng bình luận luôn về định hướng trước mắt dành cho Quang Hải.

Việc Quang Hải nói riêng và các cầu thủ Việt Nam nói chung ra nước ngoài thi đấu, là xu thế chung của bóng đá chuyên nghiệp toàn cầu: Cầu thủ dịch chuyển từ môi trường bóng đá có trình độ thấp đến môi trường có trình độ cao hơn. Điều quan trọng đối với họ là điểm đến phù hợp.

Về mặt này, Văn Toàn có vẻ như đang là người thành công nhất. Có thể Văn Toàn chưa ghi bàn thắng nào cho Seoul E-Land trong mùa giải năm nay, nhưng anh vẫn đều đặn được ra sân trong màu áo đội bóng Hàn Quốc, chứng tỏ Seoul E-Land cần cầu thủ người Hải Dương về mặt chuyên môn.

Vì sao Văn Toàn thành công hơn Quang Hải khi xuất ngoại?-2
Văn Toàn thường xuyên được thi đấu trong màu áo CLB Seoul E-Land của Hàn Quốc (Ảnh: Getty).

Giới chuyên môn trong nước đánh giá Văn Toàn tìm được chỗ đứng ở đội bóng thuộc giải hạng 2 của Hàn Quốc nhờ anh chọn đúng môi trường, chọn đúng trình độ để thi đấu, thay vì vội vã bước lên hẳn trình độ cao, xa hơn tầm với của chính bản thân.

Trước đó, cựu Phó Chủ tịch phụ trách chuyên môn của VFF, ông Dương Vũ Lâm phân tích: "Tôi cho rằng Quang Hải xuất ngoại rất đúng, đấy là xu thế của sự phát triển, nhưng quan trọng là điểm đến.

Trình độ của bóng đá châu Âu ở mức đầu thế giới, họ đòi hỏi rất cao ở các cầu thủ. Ngay đến cầu thủ Nhật Bản và Hàn Quốc muốn trụ được ở châu Âu còn phải mất hơn chục năm để thích nghi, huống hồ là cầu thủ đến từ Đông Nam Á".

"Thay vì sang phía Tây (các nền bóng đá châu Âu), cầu thủ Việt Nam khi xuất ngoại nên sang phía Đông, như Nhật Bản và Hàn Quốc để chơi bóng.

Chúng ta thấy các cầu thủ Thái Lan đã và đang thành công tại Nhật Bản, vì họ biết tiến từng bước, không vội vã sang châu Âu như Quang Hải. Họ chọn môi trường có trình độ vừa phải, không quá xa lạ để thích nghi dần dần", vẫn là lời của ông Dương Vũ Lâm.

Đấy có lẽ cũng là bài học kinh nghiệm chung cho các cầu thủ Việt Nam khi ra nước ngoài thi đấu.

Đồng thời, việc Quang Hải hay các cầu thủ khác thất bại ngay ở thời điểm này không phải là chuyện gì quá lớn, bởi theo các chuyên gia, trên bước đường sự nghiệp của bất kỳ cầu thủ nào, không phải mọi điều đều suôn sẻ, có thất bại mới có những chân trời mới phù hợp hơn, bổ ích hơn với giới cầu thủ nội!

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/the-thao/vi-sao-van-toan-thanh-cong-hon-quang-hai-khi-xuat-ngoai-20230605113319644.htm

Văn Toàn Quang Hải

Tin tức mới nhất