Vợ chồng tôi mua được nhà Hà Nội nhờ dám liều 'tay không bắt giặc'

Nếu cứ "cày cuốc" và chờ tiết kiệm đủ tiền thì căn nhà sẽ mãi là ước mơ; vợ chồng tôi có nhà Hà Nội là nhờ dám liều mua khi trong tay chỉ có 200 triệu đồng.

Mua nhà ở Hà Nội với nhiều người là ước vọng cả đời, là mục tiêu lớn, thách thức lớn rất khó chinh phục, đặc biệt đối với những cặp vợ chồng trẻ từ các tỉnh khác đến mưu sinh, lập nghiệp.

Trong khi nhiều gia đình sống nhiều năm ở Thủ đô vẫn chưa mua nổi nhà thì vợ chồng tôi dù thu nhập không cao nhưng đã biến ước mơ mua nhà thành phố thành hiện thực. Tất cả nhờ dám liều, dám quyết với niềm tin mãnh liệt vào tương lai.

Đều dinh ra và lớn lên ở những vùng quê nghèo, vợ chồng tôi luôn khát khao sở hữu một căn nhà để an cư lạc nghiệp, xây dựng tổ ấm thực sự. Tuy nhiên, với những người trẻ tuổi tay trắng lập nghiệp, giá nhà ở thành phố là con số trên trời, dù mong ước cháy bỏng đến đâu thì chúng tôi vẫn phải xác định đó là mục tiêu dài hạn.

Sau nhiều năm lao động miệt mài, tích cóp và theo dõi thị trường bất động sản, hai vợ chồng tôi bàn nhau rằng nếu chỉ biết "cày cuốc" và chờ đợi cho đến lúc tiết kiệm được gần đủ tiền, giấc mơ này sẽ mãi không thành hiện thực.

Giá nhà tăng cao rất nhanh, vượt quá tốc độ tăng thu nhập, do đó chúng tôi phải mua càng sớm càng tốt, vì càng về sau cơ hội mua được nhà càng trở nên mong manh. Thống nhất quan điểm như vậy nên vợ chồng tôi quyết định một bước đi táo bạo là vay nợ để mua nhà.

Thật ra để đi đến quyết định này, hai đứa cũng cân nhắc, vật vã rất nhiều. Chúng tôi hiểu rằng nếu vay phần lớn số tiền mua nhà, áp lực tài chính sẽ vô cùng lớn, nhưng vẫn coi đây là cách khả thi nhất để tiến gần mục tiêu.

Thế rồi hai vợ chồng lao vào tìm hiểu kỹ lưỡng về các lựa chọn vay vốn từ ngân hàng, các gói vay ưu đãi dành cho người mua nhà lần đầu.

Chúng tôi còn tham khảo ý kiến những người thân, bạn bè đã trải qua tình huống tương tự để có thêm thông tin và lời khuyên. Với sự chuẩn bị kỹ càng, chúng tôi lập một kế hoạch tài chính chi tiết dựa trên thu nhập hiện tại và dự trù những khoản chi tiêu cần thiết hàng tháng.

Khi đã có trong tay một kế hoạch hợp lý, chúng tôi bắt đầu tìm kiếm căn nhà phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của mình. Việc chọn nhà không hề đơn giản, vì phải cân nhắc rất nhiều yếu tố như vị trí, tiện ích, môi trường sống và khả năng thanh khoản trong tương lai.

Sau nhiều tháng tham khảo, cuối cùng chúng tôi đã tìm được một căn hộ vừa ý nằm ở ngoại ô thành phố. Mặc dù hơi xa trung tâm nhưng mọi tiện ích ở khu đó đều rất ổn.

Đó là năm 2018, chúng tôi mua căn chung cư với giá 1,8 tỷ đồng khi trong tay chỉ có khoản tiết kiệm 200 triệu đồng. Chúng tôi vay gia đình, họ hàng hai bên 600 trăm triệu đồng (không lãi suất) và vay ngân hàng 1 tỷ đồng.

Thời điểm đó, ai biết chuyện cũng bảo vợ chồng tôi quá liều, thậm chí mẹ tôi còn bảo "chúng mày tay không bắt giặc như thế quá nguy hiểm", nhưng hai đứa vẫn không lung lay.

Vợ chồng tôi mua được nhà Hà Nội nhờ dám liều tay không bắt giặc-1
Vợ chồng tôi mua được nhà Hà Nội nhờ dám liều. (Ảnh minh họa: AI)

Hành trình trả nợ quả thực gian nan và căng thẳng. Những tháng đầu tiên, áp lực tiền bạc cực kỳ rõ rệt khi chúng tôi phải cắt giảm nhiều khoản chi tiêu cá nhân để ưu tiên cho việc trả nợ. Tuy nhiên, nhờ sự đồng lòng của cả hai, chúng tôi dần dần quen với sự kham khổ và vượt qua khó khăn.

Mặc dù đã có kế hoạch tài chính rõ ràng nhưng mấy năm đầu sau khi mua nhà, tôi vẫn rất lo sợ, nghĩ rằng nếu lạm phát xảy ra, giá cả mọi thứ đều tăng cao thì việc trả nợ sẽ trở thành quá sức.

Mỗi khi sắp đến hạn trả nợ ngân hàng, hai vợ chồng đều căng thẳng, nhưng trả xong một khoản là niềm tin và hy vọng lại tăng thêm một chút. 

Cuối năm 2019, tôi quyết định bỏ công việc văn phòng khi mức lương hàng tháng đang là 15 triệu đồng. Tôi lại liều vay thêm 200 triệu đồng để mở một shop bán dụng cụ thể thao. Còn vợ tôi ngoài công việc dạy tiếng Anh ở trường cấp 3 còn nhận dạy thêm ở các trung tâm ngoại ngữ ngoài giờ hành chính. 

Không ngờ, khi tôi vừa khởi nghiệp kinh doanh thì dịch COVID-19 ập đến và dây dưa kéo dài. Tôi buộc phải trả lại mặt bằng vì không kham nổi tiền thuê, chỉ bán trực tuyến.

Nhưng trong cái rủi có cái may, do giãn cách xã hội, mọi người không thể ra ngoài tập luyện thể dục thể thao nên tôi bán được rất nhiều dụng cụ tập thể dục thể thao. Cứ theo đà đó, shop đồ thể thao của tôi được nhiều người biết đến hơn nên kinh doanh ngày càng tốt.

Đến nay sau 6 năm mua nhà, với nỗ lực không ngừng, vợ chồng tôi đã trả hết nợ cho cả người thân và ngân hàng, lại mở được 2 shop bán dụng cụ thể thao. 

Nhìn lại chặng đường đã qua, hai vợ chồng luôn nói rằng phải cảm ơn sự liều lĩnh và quyết đoán của bản thân. Câu chuyện của chính mình khiến tôi học được rằng trong cuộc sống, đôi khi sự mạo hiểm có tính toán sẽ mang lại kết quả đáng giá; và mỗi quyết định lớn đều cần sự cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng và chuẩn bị chu đáo.

Tất nhiên, không có công thức chung cho tất cả mọi người về việc làm sao để mua được nhà thành phố, hay có nên liều lĩnh "tay không bắt giặc"... Mỗi gia đình, mỗi hoàn cảnh sẽ có những lựa chọn riêng phù hợp, nhưng dù thế nào cũng cần sự nỗ lực, kiên trì và quyết tâm vì đây là hành trình theo đuổi mục tiêu lớn.

Mua nhà thành phố không chỉ là một giấc mơ về vật chất, mà còn là hành trình thử thách bản thân, quản lý tài chính và xây dựng tương lai. Với những gia đình trẻ cũng đang ấp ủ giấc mơ có một ngôi nhà để an cư lạc nghiệp, chúng tôi hy vọng câu chuyện của mình có thể là nguồn cảm hứng và bài học tham khảo có giá trị nhất định. 

Theo VTC News

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/vo-chong-toi-mua-duoc-nha-ha-noi-nho-dam-lieu-tay-khong-bat-giac-ar896703.html

mua nhà

Tin tức mới nhất