Vodka và những điều đàn ông chưa từng biết!

Mùi cay nồng của dòng vodka lạnh sâu đi vào cuống họng là một trong những thứ mà người đàn ông nào cũng chờ đợi trước cuộc tụ tập bạn bè.

Vodka không phải đồ uống mà các quý ông ưa chuộng, nhưng chắc chắn là thứ mà đàn ông tìm đến khi trong mỗi cuộc vui. Thứ rượu trong suốt không có vẻ gì là xa hoa cầu kỳ. Chất men không đến từ những loại hoa trái quý, hơi cay nồng mà khiến người uống phải chuếnh choáng trong hơi đầu tiên ấy đến từ ngũ cốc, một trong những quà tặng mà thiên nhiên ưu đãi cho Đông Bắc Âu. Nguyên liệu sẵn có, không quý hiếm nhưng chính bởi thế, Vodka kết nối người với người.

Nguồn gốc ra đời cũng không có gì là bí ẩn. Gần 500 năm trước đây, sau khi lắc đầu trước rượu vang từ xứ Nam Âu những người Slavs trên đất Nga bắt đầu mày mò để nấu Vodka. Bởi với đàn ông xứ này, uống rượu khác ăn hoa quả. 300 năm sau, kỹ thuật lọc rượu của người Nga hoàn thiện và cho ra những dòng rượu tinh khiết và gọi tên nó là Vodka, biến thể của Voda – Trong tiếng Slavs có nghĩa là “nước”. Cuối thế kỷ XIX, Sa hoàng Alexander III còn tạo ra một thương hiệu vẫn tồn tại tới bây giờ là Russky Standart đạt tiêu chuẩn hoàng gia.

Người Việt Nam cũng ưa chuộng Vodka. Có lẽ hoài niệm về một thời Xô-Viết khiến cho văn hóa Nga cũng dễ đi vào cuộc sống người Việt. Và trôi cùng dòng chảy văn hóa ấy chắc chắn phải có Vodka.

Giờ đây, chúng ta uống cái chất văn hóa của xứ Bạch dương theo đủ kiểu. Trong tiếng bass mạnh mẽ, đường cong của những cô gái thêm nóng bỏng bởi được từng li Ciroc dẫn lối.  Hay khi khoanh chân trên chiếu, ta nốc từng ly vodka để nhắm đồ. Đi một quãng đường xa từ Châu Âu tới đất Việt, cách uống Vodka cũng không còn nguyên vẹn. Khi ấy, vodka là thứ cồn nhờ nhợ khiến ta dần xa lánh chất men tinh khiết này hơn là dùng nó để kết nối bè bạn.

Uống Vodka phải uống cả li. Đừng nhâm nhi như Cognac hay Whisky, đây không phải thứ rượu của quý ông như tôi nói. Đây là rượu để đàn ông tụ tập và vui vẻ. Bởi dân Slavs cứ sau một shot Vodka là một lần họ chúc tụng nhau, và đây cũng là cách khiến mỗi li rượu đáng uống và đáng nhớ hơn.

Thêm đá hay để lạnh là cách uống của nhiều loại rượu, Vodka cũng vậy. Dường như khi đến xứ nhiệt đới gió mùa, dòng rượu này vẫn lưu luyến cái lạnh phương Bắc. Ướp lạnh Vodka thật lâu, chừng vài tiếng để từng giọt rượu lạnh sâu. Ngụm rượu nồng cay qua đi qua họng mang theo cảm giác lạnh toát sẽ cho ta một sự kích thích lạ lùng.

Nếu thích thêm chút hương vị, thứ rượu trắng này vẫn có thể làm được. Vodka chưa bao giờ nằm ngoài những thành phần được ưa chuộng nhất để pha cocktail. Nhưng nhớ là đừng phí công uống những ngụm rượu pha sẵn. Nếu đã là rượu tinh khiết thì khi lai tạp rồi làm sao có thể gọi là Vodka nữa phải không? Đừng để vị chua ngọt nhè nhẹ mơn trớn vị giác mà quên đi trải nghiệm thật sự khi uống Vodka là cảm giác choáng váng trong những shot đầu tiên.

Cuối cùng, uống Vodka một mình cũng có thể là cái thú của ai đó. Nhưng với tôi, nuốt từng ngụm rượu Smirnoff rồi tâm sự cùng thằng bạn thân chắc chắn vẫn thấm hơn uống Russky Standart và ngồi đờ đẫn nhìn vào khoảng không gian vô tận.

Theo Nam+


Vodka Đàn ông rượu

Tin tức mới nhất