Vụ 9 học sinh ở nhà nghỉ: Đăng tải clip lên facebook là hành vi làm nhục người khác

Bên cạnh việc lo ngại cho lối sống của thế hệ trẻ hiện nay, dư luận cũng tỏ ra vô cùng phẫn nộ trước hành vi quay và đăng tải clip, hình ảnh của nhóm 9 học sinh 14 tuổi lên Facebook.

Chiều 16/3, một loạt hình ảnh và clip một nhóm nam nữ học sinh bị bắt gặp trong một nhà nghỉ ở trên phố Định Công (Hoàng Mai, Hà Nội) đã lan truyền rất nhanh ở trên MXH. Đoạn clip kéo dài hơn 30 giây ghi lại những gương mặt bơ phờ, mệt mỏi, một số em học sinh còn tỏ ra xấu hổ cúi mặt xuống. Trong clip còn ghi lại giọng của một người lớn tiếng vừa ghi hình, vừa chửi bới. 

Ngay sau khi được đăng tải, những hình ảnh trên đã nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều của cộng đồng mạng. Đặc biệt dư luận cũng tỏ ra vô cùng phẫn nộ và lên án hành động đăng tải video, hình ảnh của nhóm học sinh này lên mạng xã hội.

Đăng clip 9 học sinh trong nhà nghỉ lên facebook bị coi là hành vi làm nhục người khác - Ảnh 1.

 Các bạn nam nữ đang ngồi trong phòng của nhà nghỉ. Ảnh cắt từ clip

Trên các diễn đàn, mạng xã hội, nhiều người bắt đầu đưa ra bình luận bất bình trước hành vi của người quay clip và cả những người chia sẻ clip này của một số fanpage. 

Trong clip, một giọng nam liên tục quát lớn, yêu cầu từng em ngẩng mặt lên để quay clip được rõ, ở bên ngoài là giọng nữ cười khúc khích. Có một số ý kiến cho rằng người quay clip là phụ huynh của một trong 9 em học sinh "dạt nhà" nên quay clip để... dạy dỗ, tuy nhiên cách dạy này theo một số người là phản tác dụng hoàn toàn.

Một người dùng bình luận: "Thực sự tôi xem tôi ghét đứa quay clip hơn, mấy em này còn trẻ thật, nhưng do đâu mà thành ra như này cũng một phần do cha mẹ thôi".

Bạn Vi Cúc thì chia sẻ: "Các em ấy còn nhỏ nên dại dột vậy thôi. Mình tiếp xúc nhiều với học sinh tầm cấp 2, cũng có nhóm đi dạt, cũng bị lên phường xong rồi lại đi học bình thường, vẫn vô tư. Trẻ con nhiều khi không ý thức đuợc việc mình làm, tất nhiên gia đình và nhà trường sẽ phải quan tâm hơn nhưng việc quay và tung lên mạng xã hội thế này thật không nên".

"Các em này đã làm gì mà lại bị quay clip đưa lên mạng? Người quay clip này mới là người đáng lên án nhất. Tương lai các em sẽ như thế nào khi hình ảnh, mặt mũi mình bị phát tán khắp nơi như thế?", facebooker M.N bức xúc.

Đăng clip 9 học sinh trong nhà nghỉ lên facebook bị coi là hành vi làm nhục người khác - Ảnh 2.

Nhiều người bất bình vì hành vi quay clip và quát tháo các em học sinh.

Liên quan đến vụ việc trên, trưa 17/3, trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Phạm Ngọc Anh, Phó Trưởng Công an quận Hoàng Mai cho biết, đơn vị đang lập hồ sơ để xử lý vụ việc. Về trường hợp người đăng tải clip lên mạng xã hội "bêu xấu" nhóm nam nữ trong nhà nghỉ này, Thượng tá Ngọc Anh cho biết, đơn vị vẫn đang tiếp tục làm rõ và sẽ xử lý nghiêm. 

"Đối tượng này là người nhà của một trong nhóm 9 nam nữ, trong lúc đến nhà nghỉ trên để tìm, do bực tức đã quay lại đưa lên mạng. Hành động đó làm ảnh hưởng đến trật tự an ninh khu vực và gây hậu quả xấu nên chúng tôi đang làm rõ và sẽ xử lý vì hành vi làm nhục người khác", Thượng tá Ngọc Anh nhấn mạnh. 

Đăng clip 9 học sinh trong nhà nghỉ lên facebook bị coi là hành vi làm nhục người khác - Ảnh 3.

 Nhà nghỉ nơi xảy ra vụ việc

Về việc 9 học sinh bị đưa hình ảnh lên mạng xã hội bêu xấu có vi phạm quy định pháp luật không, trao đổi với chúng tôi, luật sư Giang Hồng Thanh, văn phòng luật sư Giang Thanh (Hà Nội) cho biết, Điều 31 Bộ luật Dân sự quy định về Quyền của cá nhân đối với hình ảnh như sau: 

"1. Cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình. 

2. Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý; trong trường hợp người đó đã chết, mất năng lực hành vi dân sự, chưa đủ mười lăm tuổi thì phải được cha, mẹ, vợ, chồng, con đã thành niên hoặc người đại diện của người đó đồng ý, trừ trường hợp vì lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng hoặc pháp luật có quy định khác. 

3. Nghiêm cấm việc sử dụng hình ảnh của người khác mà xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có hình ảnh".

Như vậy trong trường hợp này, việc tung clip và hình ảnh của 9 học sinh mà chưa được sự đồng ý của cha, mẹ họ (do họ chưa đủ 15 tuổi) là vi phạm pháp luật và có thể phải bồi thường nếu cha, mẹ những học sinh yêu cầu khi danh dự, nhân phẩm của con họ bị xâm phạm. 

Về việc 9 học sinh ở cùng một phòng trong nhà nghỉ, pháp luật không có quy định cấm điều này. Tuy nhiên Điều 20 Bộ luật Dân sự quy định: "Người từ đủ 6 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi khi xác lập, thực hiện giao dịch dân sự phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý, trừ giao dịch nhằm phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày phù hợp với lứa tuổi hoặc pháp luật có quy định khác. Theo quy định này thì các em học sinh nói trên không được phép thuê".

Theo kênh 14/ trí thức trẻ


Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao