Bắt chủ nhân Tịnh thất Bồng Lai

Tội loạn luân là gì? Lê Tùng Vân đối mặt nhiều năm tù?

Công an tỉnh Long An vừa ra quyết định khởi tố vụ án và khởi tố bị can với Lê Tùng Vân về các tội danh: Lừa đảo, Lợi dụng quyền tự do dân chủ và tội Loạn luân.

Công an tỉnh Long An vừa ra quyết định khởi tố vụ án và khởi tố bị can với Lê Tùng Vân về các tội danh: Lừa đảo, Lợi dụng quyền tự do dân chủ và tội Loạn luân.

Trong đó, dư luận đặc biệt quan tâm đến tội loạn luân của ông Lê Tùng Vân, bởi trước đó, người đứng đầu "Tịnh thất Bồng Lai" còn tự tin khẳng định "cả một đời tu, không vợ không con", thậm chí tặng 1 tỷ cho cô gái nào đứng ra nhận làm vợ...

Một nguồn tin cho biết: "Kết quả giám định ADN xác định ông Vân có hành vi loạn luân. Công an đã thực hiện lệnh bắt tạm giam với ông Vân". Hiện cơ quan chức năng đang củng cố hồ sơ, xử lý bị can Vân và những người liên quan.

Tội Loạn luân là gì?

Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường - Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết: Tội loạn luân là hành vi giao cấu giữa những người cùng dòng máu về trực hệ, giữa anh chị em cùng cha mẹ, giữa anh chị em cùng cha khác mẹ hoặc cùng mẹ khác cha, người phạm tội là người biết rõ mối quan hệ nhưng vẫn thực hiện hành vi giao cấu.

Trong đó:

- Người có dòng máu trực hệ là cha, mẹ đối với con; ông bà đối với cháu nội, cháu ngoại.

- Chủ thể của tội Loạn luân là những người từ đủ 16 tuổi trở lên, nếu 1 trong 2 người dưới 16 tuổi thì người kia phạm tội khác và người dưới 16 tuổi trở thành bị hại. 

(Theo Điều 184 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017).

Tội loạn luân là gì? Lê Tùng Vân đối mặt nhiều năm tù?-1

Lê Tùng Vân đối mặt án phạt nào?

Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường - Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết:

Trong vụ án "Tịnh thất Bồng Lai", nếu cơ quan điều tra xác định Lê Tùng Vân phạm tội Loạn luân thì ông này sẽ bị truy cứu trách nhiệm theo Điều 184, Bộ luật hình sự 2015 với mức phạt tù từ 1 đến 5 năm.

Ngoài ra, còn có các tình tiết tang nặng như sau:

- Trường hợp người bố hoặc ông mà ép buộc con, cháu từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 quan hệ tình dục thì không xử lý về tội loạn luân theo điều 184 BLHS mà xử lý về tội cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi theo điểm a, khoản 2, Điều 144 BLHS với hình phạt 7-15 năm tù.

- Trường hợp quan hệ tình dục giữa những người có trực hệ ba đời mà tự nguyện nhưng nạn nhân từ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi thì sẽ bị xử lý theo điểm C, khoản 2, điều 145 BLHS với chế tài từ 3 năm đến 10 năm tù.

- Còn trường hợp dùng vũ lực để tấn công ép buộc người cùng dòng máu về trực hệ quan hệ tình dục hoặc quan hệ tình dục với người dưới 13 tuổi thì sẽ bị xử lý về tội hiếp dâm với tình tiết định khung là có tính chất loạn luân và mức hình phạt sẽ rất nghiêm khắc với chế tài từ 7-15 năm tù.

Tội loạn luân là gì? Lê Tùng Vân đối mặt nhiều năm tù?-2

Liên quan vụ án "Tịnh thất Bồng Lai", theo Công an tỉnh Long An: Vào năm 2014, bà Cao Thị Cúc (SN 1960, ngụ xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước) về xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, Long An mua gần 2.000 m2 nhà, đất. Sau đó bà Cúc sửa chữa để làm điểm tu tại gia.

Sau đó, năm 2015, ông Lê Tùng Vân (SN 1932, ngụ phường 10, quận 6, TP.HCM) chuyển về xã Hòa Khánh Tây sống chung với bà Cúc. Ông Vân và bà Cúc có mối quan hệ phức tạp.

Thời điểm này, ông Vân nhận nuôi con nuôi với danh nghĩa làm từ thiện và tự thành lập "Tịnh thất Bồng Lai", sau này đổi tên là "Thiền am bên bờ vũ trụ".

Điều tra của cơ quan chức năng cũng cho biết, trước đó vào năm 2007, ông Vân cũng tự phong là giám đốc trại dưỡng lão và cô nhi Thánh Đức (trụ sở tại huyện Bình Chánh, TPHCM) để nhận con nuôi.

Tuy vậy, do không chấp hành quy định về tạm trú và đăng ký nhận nuôi con, nên huyện Bình Chánh đã chấm dứt hoạt động cơ sở của ông Vân.

Từ năm 2015 đến nay, cơ sở "Tịnh thất Bồng Lai" đã có 18 người cư trú. Trong đó có 6 trẻ em và cả 6 trẻ đều có mẹ ruột cùng tạm trú, không phải trẻ mồ côi. Nhưng "Tịnh thất Bồng Lai" vẫn lợi dụng danh nghĩa nuôi trẻ mồ côi, cơ nhỡ để kêu gọi giúp đỡ của nhiều người trong nước cũng như nước ngoài.

Điều bất ngờ là kết quả điều tra còn cho biết, đa số trẻ em sinh sống tại "Tịnh thất Bồng Lai" đều là con cháu có quan hệ huyết thống với ông Vân.

Theo Pháp Luật & Bạn Đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/vu-an-tinh-that-bong-lai-toi-loan-luan-la-gi-le-tung-van-doi-mat-nhieu-nam-tu-162220501181951040.htm

Lê Tùng Vân Tịnh Thất Bồng Lai

Tin tức mới nhất

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Bắt chủ nhân Tịnh thất Bồng Lai