Bé trai 6 tuổi tử vong nghi bị bỏ quên trên xe bus của trường Gateway

Vụ bé trai lớp 1 trường Gateway tử vong: Người đưa đón trẻ có thực sự bị gây sức ép khi ký biên bản lời khai?

Trên mạng xã hội xuất hiện tin đồn bà Nguyễn Bích Quy bị ép ký vào biên bản lời khai của điều tra viên.

Bà Quy bị gây sức ép khi ký biên bản ghi lời khai tại đồn công an?

Ngày 20/8, bà Nguyễn Bích Quy được công an quận Cầu Giấy triệu tập lên làm việc từ 14h đến 21h30. Trên mạng xã hội xuất hiện tin đồn bà Quy bị điều tra viên ép ký vào biên bản lời khai.

Liên quan đến vụ việc học sinh lớp 1 trường Gateway tử vong trên xe ô tô, sau 2 tuần điều tra, ngày 20/8 công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) tiếp tục triệu tập, làm việc với bà Nguyễn Bích Quy, người chịu trách nhiệm đưa đón học sinh của trường. Việc lấy lời khai kéo dài từ 14h đến 21h30. 

Ngay sau đó, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều tin đồn cho rằng có nhiều chi tiết trong biên bản không như lời bà nói và bà ép ký vào biên bản sau đó mới được trở về nhà.

Trước những lời đồn thổi này, báo VnExpress cho biết, Công an quận Cầu Giấy từ chối cung cấp thông tin về lời khai của bà Quy do "vụ án đang trong quá trình điều tra". Theo đó, lời khai của những người liên quan thuộc về bí mật điều tra.

Trước thông tin bà Quy nói buổi triệu tập ngày 20/8 đã bị gây sức ép khi ký biên bản ghi lời khai, báo VnExpress đưa tin, Công an quận Cầu Giấy trả lời rằng: "Nói gì đó là quyền cá nhân của bà Quy, các cuộc làm việc đều theo đúng quy định pháp luật".

VKSND quận Cầu Giấy cho biết đã cử kiểm sát viên giám sát vụ án và mọi việc đều theo đúng quy định.

Về tin đồn tài xế Doãn Quý Phiến tử vong, chiều 20/8, tại nhà riêng ở quận Bắc Từ Liêm, vợ ông Phiến cho biết chồng mình vẫn khỏe mạnh. Bà này cũng cho hay vì gia đình đang mệt mỏi nên "không thể chia sẻ gì thêm".

Công an quận Cầu Giấy cũng cho biết "vẫn đang làm việc với ông Phiến".

Bà Quy trả lời không nhất quán về vụ việc 

Cũng trong ngày 20/8, trên mạng xã hội lan truyền những hình ảnh về tờ đơn trình bày lại toàn bộ vụ việc gửi cho luật sư nhờ bào chữa, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho bà. Luật sư được bà Quy nhờ giúp đỡ là ông Nguyễn Thanh Sơn, Trưởng văn phòng Luật sư Thành Sơn và Đồng sự (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội). 

Bà Quy kể, 6h15 ngày 6/8 có mặt ở cổng trường Gateway trên phố Khúc Thừa Dụ, quận Cầu Giấy, bắt đầu công việc đưa đón học sinh trên chiếc Ford Transit của tài xế Doãn Quý Phiến (53 tuổi, nhân viên hợp đồng Công ty TNHH vận tải Ngân Hà). Đến điểm thứ 6 là số 1 Trung Yên, xe tiếp nhận bé L.

Vụ bé trai lớp 1 trường Gateway tử vong: Người đưa đón trẻ có thực sự bị gây sức ép khi ký biên bản lời khai?-1
Bà Nguyễn Bích Quy - người chịu trách nhiệm đưa đón học sinh của trường Gateway.

L. mặc áo đồng phục màu đỏ vui vẻ bước tới xe, chọn chỗ ngồi ở ghế thứ 4 sau ghế lái. Gần 8h, khi xe trả các bé tại trường, trước khi đóng cửa bà đã "bước lên xe nhìn và không thấy cháu nào trên xe", vì thế không có việc bỏ quên cháu L.

4 ngày sau khi cái chết của bé L., bà Quy từng nói "vì vội nên khi lướt nhìn qua bên trong xe nghĩ không còn ai nên đóng cửa xe và đi vào trường". Bà cũng cho rằng bà và lái xe Phiến không kiểm tra kỹ lần cuối trước khi rời xe nên "phần lớn trách nhiệm này thuộc về tôi".

Khi báo VnExpress hỏi vì sao lời kể trước sau không nhất quán, bà Quy nói: "Không nhớ rõ lúc trước đã nói những gì vì tinh thần hoảng loạn. Hiện tôi bình tĩnh hơn nên nói chuẩn xác hơn".

Theo bà, khi mở cửa xe vào 15h45 ngày 6/8 và phát hiện L. mặc áo xám màu, nằm ngửa bất động dưới sàn phía sau ghế lái, đầu hướng ra phía cửa, bà thấy các rèm trong xe đã được kéo che kín. Trong khi đó bà nhớ buổi sáng trước khi rời xe đã vén rèm ra để quan sát. Ngoài ra, buổi sáng hôm đó bà đã kiểm tra xe không thấy sót đồ đạc, song chiều 6/8 khi mở cửa lại thấy quả bóng bay màu vàng. "Những chi tiết này chưa tôi chưa từng chia sẻ", bà Quy nói.

Vụ bé trai lớp 1 trường Gateway tử vong: Người đưa đón trẻ có thực sự bị gây sức ép khi ký biên bản lời khai?-2
Ông Doãn Quý Phiến lái xe trường Gateway

Cần phải đối chất lời khai của người đưa đón và tài xế lái xe

Trước những lời tường trình mới của bà Nguyễn Bích Quy với luật sư riêng, một luật sư khác là ông Nguyễn Văn Ngọc (Công ty luật hợp danh Thái Bình Dương - Đoàn luật sư Nghệ An) sau khi đọc vụ án, đã cho rằng không có gì đảm bảo đơn tường trình mới của bà Quy đúng như những gì xảy ra. Cơ quan chức năng cần kiểm chứng lại toàn bộ thông tin. 

Chia sẻ với báo Trí Thức Trẻ, luật sư Ngọc cho biết: "Trong đơn trình bày, khi bà Quy quay lại vào buổi chiều thì phát hiện toàn bộ rèm xe bị kéo vào, khác với buổi sáng là toàn bộ rèm bị kéo ra. Chi tiết này cần được chứng minh. Để khẳng định thông tin của bà Quy là đúng, cần phải lấy lời khai từ tài xế hoặc trích xuất camera trước cổng trường. Cần phải xem lời khai của bà có phù hợp với lời khai của tài xế hay không. Như vậy tính đến hiện tại, thông tin từ người phụ nữ này đưa ra đặt nhiều nghi vấn".

Ngoài ra, nhiều người cũng cho rằng mấu chốt trong vụ việc phát hiện cháu L.H.L. tử vong trên xe là phải công bố nguyên nhân tử vong sau khi đã khám nghiệm tử thi, những dấu vết trên cơ thể nạn nhân là mới hay cũ, vết thương đó gây ra cái chết hay không... Kết quả giám định là cơ sở chính xác, khoa học nhất để cơ quan điều tra tiến hành làm rõ trách nhiệm của những người liên quan.

Vụ bé trai lớp 1 trường Gateway tử vong: Người đưa đón trẻ có thực sự bị gây sức ép khi ký biên bản lời khai?-3
Chiếc xe định mệnh gây ra cái chết của cháu L.H.L 

Giải đáp thắc mắc tại sao sau 2 tuần điều tra, cơ quan chức năng chưa công bố nguyên nhân tử vong của cháu L., luật sư Nguyễn Ngọc phân tích, theo quy định tại Điều 172 Bộ luật tố tụng hình sự, thời hạn điều tra vụ án hình sự được tính kể từ khi khởi tố vụ án cho đến khi kết thúc điều tra: Không quá 02 tháng đối với tội phạm ít nghiêm trọng; Không quá 03 tháng đối với tội phạm nghiêm trọng; Không quá 04 tháng đối với tội phạm rất nghiêm trọng và tội phạm đặc biệt nghiêm trọng. 

Trường hợp hết thời hạn điều tra mà không thể kết thúc việc điều tra, Viện kiểm sát có thẩm quyền xem xét, quyết định gia hạn điều tra theo thủ tục chung quy định tại Bộ luật này. Nếu vụ án có tính chất phức tạp, cần thiết phải gia hạn để điều tra thì cơ quan điều tra phải có văn bản đề nghị Viện kiểm sát gia hạn điều tra trong thời gian chậm nhất là 10 ngày trước khi hết thời hạn điều tra.

DT (Tổng hợp)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/vu-be-trai-lop-1-truong-gateway-tu-vong-ba-quy-bi-gay-suc-ep-n-193778.html

Trường Gateway tử vong học sinh

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao